MacBook Air, Pro vừa sạc vừa dùng có được không? Cách bảo vệ pin chuẩn

Nội dung chính
mục lục

    MacBook Air, Pro vừa sạc vừa dùng có được không? Đối với những dòng máy tính thông thường, việc vừa sạc vừa dùng là việc bất khả thi bởi dễ gây chai pin cũng như làm tăng nhiệt lượng cho thiết bị. Nhưng đối với MacBook Air hay MacBook Pro, điều này hoàn toàn ngược lại. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng Oneway tìm hiểu cơ chế và cấu trúc của pin trên MacBook để biết tại sao có thể vừa sạc vừa dùng MacBook nhé! 

    1. 2 lý do giải thích MacBook có thể vừa sạc vừa dùng

    Với thắc mắc MacBook vừa sạc vừa dùng có được không thì câu trả lời là hoàn toàn CÓ THỂ. Cả MacBook Air và MacBook Pro được thiết kế để có thể vừa sử dụng vừa sạc một cách an toàn và hiệu quả. Điều này là do 2 nguyên nhân:

    • MacBook sử dụng pin Lithium-ion, một loại pin cho phép sạc và xả nhiều lần mà không bị chai.
    • MacBook có cơ chế tự ngắt khi pin được sạc đầy.

    Cùng Oneway tìm hiểu chi tiết về 2 nguyên nhân khiến việc khẳng định MacBook Air và Pro có thể vừa sạc vừa dùng là có cơ sở nhé!

    1.1 Thế hệ pin Lithium-ion hiện đại - an toàn

    MacBook được trang bị pin nguyên khối Lithium-ion tối tân. Dòng pin này xuất hiện nhiều trên những thiết bị điện tử như máy ảnh, điện thoại, máy tính,... với ưu điểm vượt trội có thể vừa sạc vừa dùng hiệu quả.

    • Pin sử dụng điện cực âm được hình thành từ những cấu trúc tinh thể đan lớp và dễ dàng lấp đầy khi ở trong trạng thái vừa sạc vừa dùng bởi các ion Li. 
    • Pin của MacBook tự động ngắt nguồn điện khi chạm đến 95% và 5% còn lại sẽ được lấy từ nguồn điện chứ không hề ngốn vào pin của máy. Với cách sử dụng này, tuổi thọ pin sẽ được đảm bảo bởi không phải sạc nhiều lần dẫn đến chai pin.
    • Pin cũng đóng phần quan trọng trong quá trình hoạt động của MacBook. Theo giới công nghệ, khi tháo pin và sử dụng MacBook với nguồn AC thì hiệu năng của MacBook bị giảm sút tới gần 40%. Các tác vụ nặng sẽ không đạt được sự chính xác và hiệu quả.

    Với những ưu điểm và kết cấu độc quyền của pin Lithium, việc khẳng định vừa sạc vừa dùng an toàn trên MacBook là hoàn toàn có cơ sở.

    Khối pin Lithium trên MacBook

    MacBook Air và Pro được trang bị khối pin Lithium hiện đại và tối tân cho phép vừa sạc và dùng hiệu quả

    >>> Dùng Macbook có thể cài Win được không là thắc mắc của nhiều người lần đầu dùng Macbook. Tham khảo ngay bài viết cài windows cho MacBook M1 hướng dẫn chi tiết cách cài Windows cho máy tính của bạn nhanh chóng và hiệu quả.

    1.2 Chế độ tự ngắt khi pin được sạc đầy của MacBook

    Chế độ tự ngắt khi pin được sạc đầy của MacBook cũng giúp cho quá trình vừa sạc vừa dùng không còn là nỗi lo:

    • Khi pin được sạc đến mức 95% thì MacBook sẽ tự động ngắt kết nối và khi này, MacBook sẽ sử dụng nguồn điện truyền trực tiếp thay vì năng lượng của pin. Còn trong trường hợp pin được sạc dưới 95%, MacBook sẽ bổ sung năng lượng một cách tự động. Nhờ đó mà có thể hạn chế số lần sạc pin và điều này rất có lợi cho tuổi thọ của pin. 
    • MacBook khi được kết nối trực tiếp với nguồn điện sẽ gia tăng hiệu suất hiệu quả ổn định hơn nhiều.
    • MacBook đang sạc sẽ sử dụng nguồn điện từ bộ sạc để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của máy. Nếu bạn sử dụng máy trong khi sạc, MacBook sẽ sử dụng nguồn điện từ cả bộ sạc và pin. Điều này sẽ giúp kéo dài thời lượng pin của máy.

    MacBook có cơ chế tự ngắt sạc khi pin đạt 95% và sử dụng nguồn điện trực tiếp

    MacBook có cơ chế tự ngắt sạc khi pin đạt 95% và sử dụng nguồn điện trực tiếp

    Quạt Macbook kêu to khiến bạn lo lắng không biết nguyên nhân từ đâu và cách xử lý nhưu thế nào? Tham khảo ngay bài viết Macbook quạt kêu to chia sẻ đến bạn nguyên nhân quạt Macbook kêu to và cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả,

    Xem thêm:

    2. 7 thủ thuật giúp vừa sạc vừa dùng MacBook mà không lo hại máy

    Để việc MacBook Air và MacBook Pro vừa sạc vừa dùng không những không gây chai pin mà còn mang lại hiệu suất tuyệt đối cho máy thì bạn cần tuân thủ 7 thủ thuật sau:

    • Thường xuyên cắm sạc MacBook mọi lúc, mọi nơi bởi khi đạt 95% pin, máy sẽ chuyển sang sử dụng điện năng làm năng lượng, sẽ giúp giảm thiểu số lần sạc máy.
    • Ở những nơi không có nguồn điện, hãy tiết kiệm pin và sử dụng độ sáng màn hình ở mức thấp, chỉ khoảng 40-50%. Hạn chế để máy sập nguồn, hãy sạc hoặc tắt máy khi dưới 15-20%.
    • Cứ mỗi tháng 1 lần, bạn hãy chú ý xả pin định kỳ bằng cách dùng cho đến khi MacBook còn khoảng 15-20% sau đó tắt máy và sạc đầy.
    • Nếu MacBook không được sử dụng trong thời gian dài thì nên duy trì mức pin tối thiểu là 70% rồi hẵng tắt máy. Sau khi sử dụng lại thì nên để khoảng 15% rồi hẵng nạp năng lượng cho máy.
    • Tuyệt đối không sạc pin khi MacBook đang nóng, bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ pin. Thay vào đó, hãy để máy tản bớt nhiệt rồi mới thực hiện nạp năng lượng.
    • Tắt các ứng dụng và tính năng không cần thiết.
    • Giảm cài đặt hiệu suất.

    Vừa sạc vừa dùng không khiến MacBook bị chai pin mà ngược lại còn duy trì sự mạnh mẽ và ổn định trong hiệu suất

    Vừa sạc vừa dùng không khiến MacBook bị chai pin mà ngược lại còn duy trì sự mạnh mẽ và ổn định trong hiệu suất

    Xem thêm: Cách xử lý khi MacBook bị mất âm thanh NGAY TẠI NHÀ!

    3. Những điều cần lưu ý khi vừa sạc vừa dùng MacBook Air, MacBook Pro

    MacBook Air, MacBook Pro vừa sạc, vừa dùng là hoàn toàn có thể, tuy nhiên, bạn cần lưu ý 3 nên và 3 không nên sau để không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin và đảm bảo pin luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. 

    3 Không và 3 không nên khi vừa sạc vừa dùng MacBook

    3 Không nên 3 Nên
    • Sạc đầy 100% rồi rút ra sử dụng hết rồi lại cắm sạc
    • Gỡ pin MacBook và sử dụng nguồn điện trực tiếp
    • Ít xả pin theo định kỳ
    • Tránh để MacBook vừa sạc vừa dùng quá lâu. Điều này có thể gây nóng máy và làm giảm tuổi thọ pin.
    • Bạn nên sạc đầy pin khi cần thiết và rút sạc ra khi pin đạt 80 – 90%.
    • Bạn cũng nên để MacBook ngủ đông khi không sử dụng để tiết kiệm pin.

     

    Không nên sạc đầy 100% rồi rút máy ra sử dụng

    Không nên sạc đầy 100% rồi rút máy ra sử dụng

    >>> Tham khảo thêm mua MacBook Pro M1 cũ đang có nhiều ưu đãi tại Oneway

    ⚡⚡⚡ Có thể bạn quan tâm: Cách kiểm tra tuổi thọ pin trên MacBook

    Nếu bạn lo ngại quá trình sử dụng MacBook của mình có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin thì có thể dễ dàng kiểm tra tuổi thọ pin MacBook chỉ với những bước đơn giản: Click vào biểu tượng quả táo -> About this Mac -> More Info -> Power -> Full Charge Capacity và đối chiếu con số hiển thị.

    Nếu pin của bạn còn trên 5000mah thì chất lượng máy và hiệu suất vẫn còn đảm bảo.

    Nếu pin của bạn đạt trên 5000mah đồng nghĩa với việc nó hoạt động ổn định

    Nếu pin của bạn đạt trên 5000mah đồng nghĩa với việc nó hoạt động ổn định

    Trên đây, Oneway đã giải đáp thắc mắc MacBook Ar, Pro vừa sạc vừa dùng có được không. Nhìn chung, cả MacBook Air và MacBook Pro đều có thể vừa sạc vừa dùng được, nhờ vào thế hệ pin Lithium-ion tiên tiến cùng cơ chế tự ngắt khi pin được sạc đầy.

    Pin là bộ phận quyết định hầu hết mọi chức năng của máy hoạt động hiệu quả hay không. Vì vậy, hãy sử dụng sạc đúng cách để đảm bảo tuổi thọ pin được lâu dài và bền vững nhé! Nếu còn băn khoăn, hãy liên hệ với đội ngũ kỹ thuật của Oneway - để được hỗ trợ nhanh chóng, chính xác nhất!