12 ưu nhược điểm MacBook Air M2 2022 - Liệu có đáng tiền?

Nội dung chính
mục lục

    MacBook Air M2 sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội cả về hiệu năng và thiết kế so với dòng tiền nhiệm M1 và các laptop khác trong tầm giá. Hãy cùng tìm hiểu về những nhược điểm, ưu điểm MacBook Air M2 để có cái nhìn tổng quan trước khi đưa ra quyết định mua bạn nhé!

    Ưu điểm

    Nhược điểm

    • Chip Apple M2 hiệu năng cao
    • Thiết kế hoàn toàn mới 
    • Không cần quạt tản nhiệt 
    • Trang bị webcam 1080p, tối ưu họp online
    • Chất lượng âm thanh hoàn hảo
    • Thời lượng pin ấn tượng
    • Tối ưu trải nghiệm người dùng
    • Đôi khi bị nóng máy
    • Màn hình tai thỏ không dành cho số đông
    • Ít cổng kết nối
    • Giá đắt hơn M1
    • Cần thêm tiền để nâng cấp lên sạc nhanh
    • Không có ProMotion

    1. Ưu điểm đáng tiền trên MacBook Air M2

    MacBook Air M2 mới ra mắt thị trường vào năm 2022 nhưng đã được đánh giá cao khi nhà Táo ưu ái trang bị một giao diện hoàn toàn mới và hiệu năng ấn tượng, vượt trội hơn MacBook Air M1.

    1.1. Chip Apple M2 hiệu năng cao

    Chip M2 sản xuất trên tiến trình 5nm thế hệ thứ 2 trên MacBook Air M2 sở hữu CPU 8 nhân mang lại hiệu suất được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, GPU 8-10 nhân giúp máy có khả năng xử lý các tác vụ hình ảnh và đồ hoạ mạnh mẽ. So với con chip M1, chip Apple M2 trên MacBook Air M2 có CPU khỏe hơn 18% và GPU mạnh hơn 35%. Công cụ Neutral Engine 16 nhân của Air M2 nhanh hơn 40% so với AI của MacBook Air M1 2020.

    Ưu điểm macbook air m2

    Chip Apple M2 mang lại cho MacBook Air M2 hiệu năng ấn tượng.

    .2. Thiết kế hoàn toàn mới 

    Sản phẩm MacBook Air M2 mới được thiết kế với đường viền thanh mảnh, bề mặt lưng phẳng, mang cảm giác hiện đại, mới mẻ hơn những phiên bản tiền nhiệm. So với các dòng Air trước đây, chiếc MacBook Air M2 mỏng nhẹ hơn, thuận tiện cho người dùng mang theo khi làm việc ngoài văn phòng.

    Ưu điểm giúp MacBook Air M2 nổi bật hơn so với các mẫu tiền nhiệm

    Ưu điểm giúp MacBook Air M2 nổi bật hơn so với các mẫu tiền nhiệm là thiết kế mỏng nhẹ, bề mặt được làm phẳng, sắc nét.

    1.3. Không cần quạt tản nhiệt

    Vì được thiết kế mỏng đi nên dòng MacBook Air M2 không được trang bị quạt tản nhiệt như mẫu M1. Tuy nhiên, con chip M2 có khả năng cân đối hiệu suất và tiết kiệm điện năng để không làm máy nóng quá mức. Bên cạnh đó, việc không có quạt tản nhiệt giúp máy hoạt động liên tục mà không phát ra âm thanh ồn ào.

    Không có quạt tản nhiệt nhưng MacBook Air M2 vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành.

    Không có quạt tản nhiệt nhưng MacBook Air M2 vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành.

    1.4. Trang bị webcam 1080p

    Đặc điểm nổi bật của MacBook Air M2 phiên bản 2022 là webcam sắc nét full-HD với độ phân giải lên tới 1080p. Webcam của MacBook Air M2 có khả năng thu thập và xử lý hình ảnh tốt hơn webcam 720p trên MacBook Air M1. Sự nâng cấp webcam cho MacBook là điều mà giới công nghệ mong chờ Apple sẽ thực hiện trong nhiều năm nay.

     MacBook Air M2 sở hữu Webcam 1080p

    Webcam 1080p góp phần giúp MacBook Air M2 ghi điểm trên sàn đấu công nghệ.

    1.5. Chất lượng âm thanh hoàn hảo

    Loa của MacBook Air M2 được đặt gọn gàng ở gờ kết nối giữa bàn phím và màn hình, thay vì được đặt ở 2 bên góc đáy máy như các mẫu MacBook khác. Bộ 3 microphone và hệ thống 2 loa tweeter và 2 loa trầm, hỗ trợ công nghệ Spatial Audio của Apple giúp thu và tạo ra âm thanh sống động, đầy đặn và rõ ràng hơn nhiều so với Air M1.

    MacBook Air M2 có hệ thống loa với thiết kế vô cùng mới mẻ.

    MacBook Air M2 có hệ thống loa với thiết kế vô cùng mới mẻ.

    1.6. Thời lượng pin ấn tượng

    Viên pin của MacBook Air M2 có thể kéo dài từ 15 - 18 tiếng đảm bảo mang tới cho người dùng một ngày làm việc hiệu quả. Nếu sử dụng máy để thực hiện chỉnh sửa hình ảnh hoặc edit video, chơi game đồ hoạ nhẹ nhàng thì MacBook Air M2 “dư sức" hoạt động liên tục 10 - 12 giờ đồng hồ sau một lần sạc.

    Thời lượng pin của MacBook Air M2 lên đến 18 giờ.

    Thời lượng pin của MacBook Air M2 lên đến 18 giờ.

    1.7. Tối ưu trải nghiệm người dùng

    Apple đã nâng cấp hàng loạt tiện ích lên MacBook Air M2 nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng gồm Touch ID tích hợp vào phím nguồn tiện lợi, hàng phím chức năng có kích thước tương đương các phím thông thường dễ dàng sử dụng, Force Touch Trackpad lớn hơn cho người dùng thoải mái di chuột. Màn hình IPS LCD Liquid Retina 13.6 inch hỗ trợ 1 tỷ màu, 500 nits độ sáng và công nghệ True Tone cũng là ưu điểm đáng chú ý của MacBook Air M2.

     Thiết kế bàn phím mới là một ưu điểm của MacBook Air M2.

     Thiết kế bàn phím mới là một ưu điểm của MacBook Air M2.

    2. Nhược điểm cần khắc phục

    Bên cạnh ưu điểm, MacBook Air M2 còn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

    2.1. Đôi khi bị nóng máy

    Qua nhiều bài test, MacBook Air M2 cho thấy một nhược điểm lớn về nhiệt độ của máy. Thiết bị dễ bị nóng lên nếu phải xử lý khối lượng công việc lớn hoặc phải hoạt động với cường độ lớn, trong thời gian dài quá mức trung bình, dẫn tới tự động điều chỉnh hiệu suất để làm mát máy. Việc này sẽ làm ảnh hưởng tới tốc độ thực hiện tác vụ của người dùng.

    2.2. Màn hình tai thỏ không dành cho số đông

    Notch tai thỏ trên MacBook Air M2 là modun chứa webcam 1080p với kích thước khá lớn, đặt ngay chính giữa viền trên của màn hình. Phần notch này có thể làm người dùng mất tập trung khi làm việc và gây bất tiện vì hầu hết thời gian nó đã che khuất thanh menu của ứng dụng.

    Notch tai thỏ trên MacBook Air M2 đôi khi làm người dùng mất tập trung.

    Notch tai thỏ trên MacBook Air M2 đôi khi làm người dùng mất tập trung.

    2.3. Ít cổng kết nối

    Với độ mỏng chỉ hơn 11.3 mm, MacBook Air M2 được trang bị rất ít cổng kết nối, chỉ gồm có 1 jack cắm 3mm, 2 cổng Thunderbolt 4 USB-C và một cổng MagSafe giúp máy sạc nhanh và an toàn hơn. Số lượng cổng kết nối ít sẽ hạn chế khả năng chia sẻ hình ảnh từ MacBook sang những thiết bị bên ngoài.

    2.4. Giá đắt hơn M1

    Nhược điểm lớn của MacBook Air M2 là giá bán đắt hơn 200 USD so với người tiền nhiệm MacBook Air M1 (1199 USD). Không những vậy, nếu muốn sở hữu MacBook Air M2 phiên bản dung lượng lớn hơn, người dùng sẽ phải trả từ 1499 USD trở lên.

    2.5. Cần thêm tiền để nâng cấp lên sạc nhanh

    Để được trải nghiệm tính năng sạc nhanh trên MacBook Air M2, người dùng buộc phải bỏ thêm tiền để mua cục sạc có công suất từ 67W trở lên. Bộ sạc nhanh mới có thể giúp viên pin của máy nạp được 50% chỉ trong vòng 30 phút.

    2.6. Không có ProMotion

    MacBook Air M2 không có tần số quét 120Hz ProMotion và màn hình công nghệ Mini-LED như MacBook Pro M2. Thiếu ProMotion thì những chuyển động trên video, ứng dụng hay con trỏ chuột trên màn hình của Air M2 sẽ kém mượt mà hơn.

    Nhược điểm của Macbook Air M2

    MacBook Air M2 không có ProMotion sẽ làm ảnh hưởng tới trải nghiệm màn hình.

    Sau những đánh giá những ưu nhược điểm của Macbook Air M2 trên có lẽ bạn vẫn đang phân vân  có nên mua Macbook Air M2 vì nó ảnh hưởng đến trải nghiệm khi sử dụng, Tuy nhiên, bạn có thể không một sản phẩm Macbook nào hoàn hảo phục vụ cho tốt cho mọi nhu cầu vì thế bạn nên cân nhắc với những nhược điểm của Macbook Air M2 có làm ảnh hưởng đến công việc hay học tập của bạn trong quá trình sử dụng. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng ra quyết định hơn. 

    3. Trải nghiệm thực tế MacBook Air M2, liệu có đáng tiền?

    Qua trải nghiệm thực tế, nhiều người dùng đã đánh giá MacBook Air M2 theo thang điểm:

    - Anh john (nhân viên thiết kế): Đối với những người edit video như tôi, chip M2 là ưu điểm khó bị đánh bại của MacBook Air M2. Nhờ các tính năng như tăng tốc phần cứng ProRes, GPU và mức tiêu thụ điện năng tương đối thấp, khi sử dụng Air M2 gần như im lặng hoàn toàn trong thời gian hoạt động. 90/100 điểm

    - Chị Minh Anh (nhân viên văn phòng): MacBook Air M2 là điểm sáng khi nó mỏng nhẹ, pin khỏe, không quạt giúp máy hoàn toàn im lặng. Air M2 là một chiếc máy tính xách tay có khả năng hoạt động tốt hơn từ góc độ hiệu suất so với bất kỳ máy tính siêu di động Windows nào của đối thủ.  100/100 điểm

    - Người dùng ẩn danh: Đối với "người dùng thành thạo", họ nên mua MacBook Pro của Apple. Nếu thường xuyên edit video, chơi game hoặc thực hiện tác vụ đồ họa chuyên môn cao, thì M1 Pro và M1 Max vẫn là lựa chọn dẫn đầu. Những người chỉ muốn macOS trên một thiết bị bóng bẩy, yên tĩnh và có tính di động cao, MacBook Air M2 2022 có thể đáp ứng được. - 90 điểm

    - Người dùng ẩn danh: MacBook Air với thiết kế mỏng, chip M2 mạnh mẽ, webcam 1080p và màn hình sáng hiện là máy tính phổ biến nhất của Apple. Nhưng mức giá khởi điểm 1.199USD chưa thực sự phù hợp với phiên bản Air M2 chỉ hỗ trợ 1 màn hình bên ngoài. - 80 điểm

    - Người dùng ẩn danh: Phiên bản MacBook Air M2 2022 của Apple mang một diện mạo mới và bộ xử lý M2 mạnh mẽ hơn, trở thành máy tính xách tay siêu di động tốt nhất của Apple. - 90 điểm

    - Người dùng ẩn danh: MacBook Air M2 là chiếc máy tính tốt nhất mà Apple từng sản xuất mặc dù nó không hoàn toàn đánh bại được các mẫu trước đó. MacBook Air M2 có thiết kế tuyệt vời, màn hình lớn hơn và thời lượng pin cực lâu, nhưng lại có mức giá khá cao. - 90 điểm

    - Người dùng ẩn danh: Cá nhân tôi nghiêng về Air M2 với thiết kế mỏng nhẹ và màn hình tốt hơn nếu tôi sẵn sàng chi 1.500USD trở lên để có được phiên bản 512GB và 16GB RAM. - 90 điểm

    - Người dùng ẩn danh: Hiện tại, MacBook Air được cho là máy tính xách tay tốt nhất của Apple kể từ khi Apple tham gia đường đua sản xuất máy tính mỏng nhẹ và tiêu tốn ít điện năng. - 96 điểm

    - Người dùng ẩn danh: MacBook Air M2 mỏng và nhẹ, có một số tính năng mới tốt nhất và đủ năng lượng cho hầu hết các nhu cầu mà không bị quá tải khi sử dụng hàng ngày. Đây là chiếc MacBook phù hợp với hầu hết người tiêu dùng và là một lời nhắc nhở tại sao MacBook Air lại gây được sự chú ý với rất nhiều người dùng trong nhiều năm trước. - 100 điểm.

    Biểu đồ đánh giá MacBook Air M2 theo các mức Xuất sắc - Tốt - Trung bình - Tệ từ điểm số của 9 đánh giá trên.

    >> Xem thêm:  Đánh giá hiệu năng MacBook Air M2 - Review thực tế sau 3 tháng

    Biểu đồ đánh giá mức độ hài lòng với MacBook Air M2

    Biểu đồ đánh giá mức độ hài lòng với MacBook Air M2

    4. Kết luận về ưu điểm MacBook Air M2

    Thiết kế mỏng nhẹ, mang vẻ đẹp độc lạ, hiện đại chính là ưu điểm nổi bật nhất của MacBook Air M2 2022. Bên cạnh đó, hiệu năng của thiết bị có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng cơ bản nên hoàn toàn phù hợp với nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh. Webcam 1080p trên MacBook Air M2 cũng sẽ mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng.

    Tuy nhiên, do không có quạt tản nhiệt nên MacBook Air M2 dễ bị nóng quá mức và giảm hiệu năng trong quá trình sử dụng. Giá bán đắt đỏ hơn phiên bản Air M1 trở thành một hạn chế lớn của MacBook Air M2.

    Trên đây, bài viết đã cung cấp là những ưu điểm nổi bật của MacBook Air M2 bạn nên biết. Nếu muốn trải nghiệm trực tiếp các ưu nhược điểm khi sử dụng MacBook Air M2, bạn hãy ghé ngay các các cơ sở của Oneway nhé!