So sánh Macbook Air M2 và M3: 2024 nên mua bản nào?

Nội dung chính
mục lục

    Đặt lên bàn cân so sánh MacBook Air M2 và M3, ta mới thấy đây là một sự nâng cấp đáng kể, đặc biệt là ở con chip - yếu tố cốt lõi quyết định hiệu năng của thiết bị. Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn một chiếc MacBook Air M2 hay M3 cho mình thì đừng bỏ lỡ bài viết này. Bởi tại đây chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết về hai dòng laptop mới nhất đến từ nhà Apple.

    1. Điểm giống nhau giữa MacBook Air M3 và Air M2

    1.1. Thiết kế

    Xét về tổng quan thiết kế, MacBook Air M2 và M3 gần như không có quá nhiều sự khác biệt, hai dòng máy đều mang đến một diện mạo vô cùng tinh tế. Apple đã giữ nguyên phong cách thiết kế đặc trưng của MacBook Air khi ưu tiên sự tối giản và hiện đại. Bên cạnh đó, trọng lượng nhẹ cùng kích thước gọn gàng giúp MacBook Air M2 và M3 trở nên vô cùng thuận tiện cho người dùng trong việc mang theo thiết bị mọi lúc mọi nơi. 

    Cụ thể, cả hai thiết bị đều sở hữu thiết kế mỏng nhẹ đáng kinh ngạc. Với độ dày chỉ 11.3mm và trọng lượng 1.24kg, 2 chiếc MacBook này dễ dàng trở thành thiết bị lý tưởng cho những ai thường xuyên di chuyển. Chất liệu vỏ được hoàn thiện từ 100% nhôm tái chế vừa góp phần mang đến vẻ ngoài sang trọng vừa tạo cảm giác chắc chắn và cao cấp hơn rất nhiều.

    Cả MacBook Air M2 và M3 đều được trang bị hai tùy chọn màn hình là 13 inch15 inch. Kích thước màn hình này vừa đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của nhiều đối tượng, từ sinh viên, người làm văn phòng cho đến những người sáng tạo nội dung. 

    MacBook Air M2 và M3 đều sở hữu thiết kế cực đẹp và sang trọng

    MacBook Air M2 và M3 đều sở hữu thiết kế cực đẹp và sang trọng

    1.2. Màu sắc

    Apple đã khéo léo giữ nguyên bộ sưu tập 4 màu sắc được yêu thích, bao gồm Silver (Bạc), Space Gray (Xám không gian), Midnight (Xanh đen) và Starlight (Vàng ánh sao). Điều này cũng góp phần tạo nên một dấu ấn riêng đặc biệt cho dòng sản phẩm MacBook Air đối với các mẫu laptop khác. Dù bạn chọn phiên bản chip M2 hay M3 thì vẫn sẽ có cơ hội lựa chọn một màu sắc thích hợp nhất với sở thích và phong cách của bản thân.

    4 phiên bản màu siêu thu hút có trên cả hai dòng máy

    4 phiên bản màu siêu thu hút có trên cả hai dòng máy

    1.3. Màn hình

    MacBook Air M2 và M3 đều được trang bị màn hình chất lượng cao với tấm nền Liquid Retinađộ phân giải 2560 x 1664 pixel, mang đến hình ảnh sắc nét và sống động. Công nghệ Liquid Retina cho phép hiển thị 1 tỷ màu, giúp tái tạo màu sắc chân thực và rực rỡ hơn. 

    Cả MacBook Air M2 và M3 đều được trang bị màn hình có độ sáng tối đa 500 nits, đây là con số khá ổn để sử dụng trong môi trường trong nhà và điều kiện ngoài trời không quá nắng gắt. 

    Màn hình có độ hiển thị phân giải màu sống động

    Màn hình có độ hiển thị phân giải màu sống động

    1.4. Thời lượng pin & hệ thống tản nhiệt

    Theo công bố chính thức từ Apple, cả MacBook Air M2 và M3 có thể phát lại video lên đến 18 giờ và duyệt web không dây khoảng 15 giờ. Đây là một con số ấn tượng giúp ta thoải mái làm việc, học tập hoặc giải trí suốt cả ngày dài.

    Để đạt được thiết kế mỏng nhẹ và yên tĩnh, cả MacBook Air M2 lẫn M3 đều không được trang bị hệ thống quạt tản nhiệt. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc khi thực hiện các tác vụ nặng như render video hay chơi game, máy sẽ dễ bị nóng lên. Nhiệt độ cao không chỉ ảnh hưởng đến hiệu năng của laptop mà còn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, dẫn đến thời lượng pin thực tế có thể giảm đi so với con số được công bố. 

    MacBook Air M2 và M3 đều đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cả ngày dài

    MacBook Air M2 và M3 đều đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cả ngày dài

    1.5. Bộ nhớ

    Cả hai dòng máy đều cung cấp 2 tùy chọn RAM là 8GB và 16GB, đồng thời cho phép người dùng nâng cấp lên đến 24GB. Điều này cho thấy Apple khá “hào phóng” trong việc trang bị RAM cho các dòng MacBook Air, đáp ứng tốt nhu cầu đa nhiệm và xử lý các tác vụ nặng.

    Về bộ nhớ trong (SSD), trên cả MacBook Air M2 và M3 đều có 3 phiên bản dung lượng lần lượt là 256GB, 512GB, 1TB và hỗ trợ mở rộng bộ nhớ lên đến 2TB, giúp chúng ta có thể thoải mái lưu trữ dữ liệu, hình ảnh, video và các ứng dụng một cách thoải mái.

    Với cấu hình bộ nhớ như vậy, dù bạn lựa chọn MacBook Air M2 hay M3 chắc chắn đều đủ sức để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, từ làm việc văn phòng, lướt web, xem phim cho đến chỉnh sửa ảnh, video. Những phần mềm chuyên nghiệp như Adobe Photoshop, Illustrator, Premiere Pro hay Movavi Slideshow Maker giờ đây cũng có thể tải xuống và sử dụng thoải mái mà không gặp phải tình trạng giật lag trên thiết bị.

    MacBook Air M2 và M3 đều đáp ứng mượt mà những tác vụ hàng ngày

    MacBook Air M2 và M3 đều đáp ứng mượt mà những tác vụ hàng ngày

    1.6. Cổng kết nối

    Cả MacBook Air M2 và M3 đều được trang bị 2 cổng Thunderbolt 3/USB 4, cho phép truyền dữ liệu với tốc độ cực nhanh mang đến một trải nghiệm tuyệt vời. 

    Cổng sạc MagSafe 3 không chỉ đảm bảo nguồn điện ổn định mà còn giúp bảo vệ máy tính luôn được an toàn với tính năng tự ngắt nguồn điện khi đầy. Apple vẫn giữ nguyên jack tai nghe 3.5mm, đáp ứng nhu cầu sử dụng tai nghe có dây của nhiều người dùng.

    Đặc biệt, cả 2 dòng máy đều được hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E cực kỳ tân tiến, cung cấp một tốc độ truyền dữ liệu ấn tượng, giúp những trận game trở nên mượt mà đến bất ngờ, không bị giật lag, đặc biệt là trong các tựa game online đòi hỏi kết nối ổn định. 

    MacBook Air M2 và M3 giống nhau về hệ thống cổng kết nối

    MacBook Air M2 và M3 giống nhau về hệ thống cổng kết nối

    2. 6 điểm khác biệt giữa MacBook Air M3 và M2

    Mặc dù đều sở hữu nhiều điểm chung về thiết kế, nhưng khi so sánh MacBook Air M2 và M3 một cách chi tiết, ta có thể thấy những trải nghiệm nâng cấp khác biệt trên phiên bản mới. 

    Dưới đây là bảng tổng quan so sánh MacBook Air M2 và M3 với một số tiêu chí cơ bản:

    Tiêu chí so sánh

    MacBook Air M2

    MacBook Air M3

    Chip

    M2

    M3

    CPU 

    CPU 8 nhân bao gồm 4 lõi hiệu suất và 4 lõi hiệu năng

    CPU 8 nhân bao gồm 4 lõi hiệu suất và 4 lõi hiệu năng

    GPU

    GPU 8 và 10 lõi

    GPU 10 lõi

    Độ bám vân tây

    Bám vân tay khá nhiều

    Hạn chế bám vân tay với lớp sơn anod

    Khả năng kết nối màn ngoài

    Chỉ hỗ trợ một màn hình ngoài duy nhất.

    Hỗ trợ kết nối lên tới 2 màn hình ngoài lên tới 6K

    Giá cả

    Khoảng từ 22.890.000 VNĐ - 39.990.000 VNĐ

    Khoảng từ 25.890.000 VNĐ - 41.890.000 VNĐ

    2.1. Chip

    MacBook Air M3:

    • Được sản xuất trên tiến trình 3nm cực kỳ tiên tiến, chip M3 sở hữu 25 tỷ bóng bán dẫn, vượt xa con số 20 tỷ của chip M2. 
    • Mang đến sức mạnh xử lý đồ họa nhanh hơn đến 1.8 lần so với M2 và gấp 2.5 lần so với M1, giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn đến 30% so với các thế hệ MacBook trước.
    • Dễ dàng xử lý các tác vụ như render video, biên tập ảnh chuyên nghiệp hay lập trình code một cách mượt mà và nhanh chóng. 
    • Các phần ProRes RAW được tăng tốc phần cứng, giúp mọi hoạt động trên MacBook Air M3 trở nên hiệu quả hơn đến 15% so với chip M2. 

    Dòng máy tính xách tay mỏng nhẹ này chắc chắn sẽ trở thành một công cụ làm việc đắc lực cho những người làm trong lĩnh vực sáng tạo, lập trình viên và có đam mê về công nghệ, luôn yêu cầu hiệu năng cao.

    MacBook Air M3 dễ dàng xử lý các tác vụ nặng một cách nhanh chóng

    MacBook Air M3 dễ dàng xử lý các tác vụ nặng một cách nhanh chóng

    MacBook Air M2:

    • Được sản xuất trên tiến trình 5nm thế hệ thứ hai, được hoàn chỉnh với 20 tỷ bóng bán dẫn, sở hữu 8 lõi CPU10 lõi GPU cùng các thông số kỹ thuật ấn tượng cho hiệu suất hoạt động tốt và mạnh mẽ hơn con chip M1 trước đó.
    • Xử lý tác vụ đa luồng nhanh hơn 18% tốc độ đồ họa nhanh hơn 35% so với chip M1. 
    • Neural Engine có thể xử lý tới 15,8 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây, cho hiệu suất hoạt động nhanh hơn 40% so với chip M1.
    • Khả năng encode và decode ProRes mạnh mẽ khiến máy trở thành một công cụ hữu ích cho những người làm video hoặc cần xử lý các file media nặng.

    Nhìn chung, MacBook Air M2 tuy không thể vượt trội hơn M3 nhưng vẫn được đánh giá là một chiếc laptop đáp ứng tốt các tác vụ từ cơ bản đến phức tạp hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ người dùng phổ thông đến những người đòi hỏi một chiếc laptop có hiệu năng tốt.

    MacBook Air M2 thể hiện tốt lợi thế khi có thể xử lý tốt cả các tác vụ cơ bản hàng ngày

    MacBook Air M2 thể hiện tốt lợi thế khi có thể xử lý tốt cả các tác vụ cơ bản hàng ngày

    2.2. CPU 

    MacBook Air M3:

    • Sở hữu 8 nhân CPU, bao gồm 4 nhân tiết kiệm điện và 4 nhân hiệu suất cao.
    • Các lõi hiệu suất của CPU M3 đã được cải tiến đáng kể, nhanh hơn tới 30% so với M2. 
    • Tốc độ xử lý đã tăng lên 15% so với M2 và 30% so với M1, giúp bạn có thể thực hiện các tác vụ một cách nhanh chóng hơn. 
    • CPU M3 còn được tối ưu hóa tăng cường khả năng xử lý các lệnh phức tạp, từ đó chạy ổn định hơn trong các hoạt động với đồ họa và 3D. 

    MacBook Air M3 thể hiện rõ ưu điểm về tốc độ đọc SSD

    MacBook Air M3 thể hiện rõ ưu điểm về tốc độ đọc SSD 

    MacBook Air M2:

    • Cấu hình 8 nhân CPU, con chip này mang đến hiệu năng vượt trội so với thế hệ tiền nhiệm M1. 
    • Khả năng xử lý đa nhân nhanh hơn 18% so với Chip M1, giúp máy chạy mượt với các tác vụ hàng ngày như lướt web, soạn thảo văn bản và chỉnh sửa ảnh cơ bản. 
    • Khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn 35% so với MacBook Air M1. Tuy nhiên, đối với những thao tác đòi hỏi đồ họa cao như chơi game hay thiết kế chuyên nghiệp, người dùng có thể cần cân nhắc đến các mẫu MacBook Pro hoặc các dòng máy sử dụng con chip M3 mạnh mẽ hơn.

    Kết quả bài kiểm tra tốc độ xử lý trên MacBook Air M2 và M1

    Kết quả bài kiểm tra tốc độ xử lý trên MacBook Air M2 và M1

    2.3. GPU

    MacBook Air M3:

    • Với số lượng lõi GPU mặc định là 10, cao hơn so với phiên bản 8 lõi của MacBook Air M2, hiệu năng đồ họa của M3 cũng tăng lên đến 35%, giúp việc xử lý các tác vụ đồ họa nặng sẽ trở nên mượt mà và nhanh chóng hơn đáng kể so với M2.
    • Được trang bị thêm công nghệ Dynamic Caching (hay Bộ nhớ đệm động) cho phép hệ thống dự đoán và tự động phân bổ bộ nhớ cục bộ tại phần cứng một cách thông minh, dựa trên nhu cầu thực tế của từng ứng dụng. Nhờ đó, hiệu suất làm việc của máy được tối ưu hóa, giảm thiểu tình trạng giật lag và tăng cường khả năng đa nhiệm.
    • Được trang bị công nghệ Ray Tracing phần cứng, mang đến những trải nghiệm hình ảnh chân thực, khi các hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ và phản chiếu trong game sẽ được tái hiện một cách rất tự nhiên. 
    • Tính năng Mesh Shading mới cũng góp phần cải thiện đáng kể khả năng xử lý hình học phức tạp, mở ra cánh cửa cho những ứng dụng đồ họa được sử dụng thuận tiện hơn.

    Công nghệ Dynamic Caching có khả năng tối ưu hoá hiệu suất cho con chip M3

    Công nghệ Dynamic Caching có khả năng tối ưu hoá hiệu suất cho con chip M3

    MacBook Air M2:

    • Với tối đa 10 nhân GPU, hiệu năng đồ họa được cải thiện đến 35% so với Chip M1, mang đến khả năng xử lý hình ảnh, video một cách mượt mà và nhanh chóng. 
    • Có khả năng xử lý 15.8 nghìn tỷ tác vụ mỗi giây, cho thấy sức mạnh tính toán đồ họa cực lớn của GPU này.
    • Kết hợp với CPU 8 nhân mạnh mẽ, nhanh hơn 18% so với M1, MacBook Air M2 hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu làm việc đa nhiệm của người dùng. Máy có thể xử lý mượt mà hàng chục tab trình duyệt cùng lúc mà không gặp phải tình trạng giật lag. 

    Tuy nhiên, với định hướng là một chiếc máy tính xách tay mỏng nhẹ và có thời lượng pin ấn tượng, MacBook Air M2 vẫn phù hợp hơn với các tác vụ văn phòng, duyệt web, chỉnh sửa cơ bản và sáng tạo nội dung ở mức độ vừa phải. 

    MacBook Air M2 thể hiện sự vượt trội hơn M1 về khả năng xử lý đồ hoạ

    MacBook Air M2 thể hiện sự vượt trội hơn M1 về khả năng xử lý đồ hoạ

    2.4. Độ bám vân tay

    Một trong những điểm mà nhiều người dùng MacBook Air M2, đặc biệt là phiên bản màu tối Midnight (Đêm xanh thẳm), cảm thấy khá phiền toái chính là tình trạng bám vân tay quá mức trên bề mặt máy. Dấu vân tay không chỉ khiến thiết bị trông kém thẩm mỹ mà còn tạo cảm giác không được sạch sẽ. 

    Nhận thức được điều này, Apple đã quyết định cải tiến trên MacBook Air M3 bằng cách bổ sung thêm một lớp sơn anode mới. AppleInsider - một trong những Youtuber người Mỹ có tiếng đã dành riêng một phần trong video so sánh MacBook Air M2 và M3 của mình để thử nghiệm điều này. Thực tế kết quả cho thấy lớp sơn mới tỏ ra khá hiệu quả trong việc giảm thiểu tình trạng bám bẩn và dấu vân tay. 

    Tuy nhiên, mặc dù đã cải thiện đáng kể so với thế hệ trước, MacBook Air M3 vẫn không hoàn toàn loại bỏ được vấn đề này. Để giữ cho chiếc máy luôn mới và đẹp, người dùng vẫn cần chú ý vệ sinh thường xuyên bề mặt của thiết bị.

    Các dòng máy MacBook Air đã khắc phục khá tốt tình trạng bám vân tay

    Các dòng máy MacBook Air đã khắc phục khá tốt tình trạng bám vân tay

    2.5. Khả năng kết nối màn ngoài

    MacBook Air M3 cho phép kết nối lên đến 2 màn hình ngoài với độ phân giải tới 6K cùng tần số quét 60Hz, góp phần mở rộng không gian sử dụng hơn cho người dùng, đặc biệt là những người làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video hay đa nhiệm nhiều ứng dụng cùng lúc cần nâng cao năng suất làm việc. Lưu ý đối với dòng MacBook Air M3, để hiển thị đủ 2 màn hình ngoài, người dùng cần đóng laptop lại khi kết nối.

    Trong khi đó, các thế hệ MacBook Air trước đây, bao gồm cả M2, thường bị giới hạn ở khả năng kết nối với 1 màn hình ngoài. Điều này đôi khi gây ra những bất tiện cho một nhóm người dùng nhất định như lập trình viên, nhà thiết kế đồ hoạ hay những người làm sáng tạo nội dung cần biên tập video hay dùng các phần mềm sửa ảnh chuyên nghiệp.

    MacBook Air M3 hỗ trợ kết nối hai màn hình ngoài 

    MacBook Air M3 hỗ trợ kết nối hai màn hình ngoài 

    2.6. Giá cả 

    Hiện nay trên thị trường, MacBook Air M2 có giá khoảng 21 - 41.000.000 VNĐ tuỳ theo kích thước màn hình và mức dung lượng nhất định. Trong khi đó, MacBook Air M3 với những cải tiến mới sẽ có mức giá giao động từ 26 - 43.000.000 VNĐ.

    Oneway hiện là địa chỉ uy tín hàng đầu dành cho những ai muốn sở hữu MacBook Air M3 và M2 chính hãng với mức giá rẻ bậc nhất trên thị trường. Dưới đây là cập nhập mức giá mới nhất của hai dòng sản phẩm tại Oneway tính đến thời điểm tháng 9/2024:

    Dòng

    Cỡ màn

    Khoảng giá (VNĐ)

    Macbook Air M3

    13 inch

    25.890.000 - 36.290.000 VNĐ

    15 inch

    30.890.000 - 41.890.000 VNĐ

    Macbook Air M2

    13 inch

    20.990.000 - 33.090.000 VNĐ

    15 inch

    25.890.000 - 39.990.000 VNĐ

    >>> Nếu bạn mong chờ một dòng sản phẩm cao cấp hơn Air M3, với nhiều ưu điểm vượt trội hơn thì có thể tham khảo bài viết so sánh MacBook Air M3 và Pro M3 để hiểu sâu hơn về sự khác biệt giữa các phiên bản cao cấp hơn.

    3. Kết luận: Nên chọn MacBook Air M3 hay M2?

    MacBook Air M3 rõ ràng là một bản nâng cấp đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm với hiệu năng CPU và GPU mạnh mẽ, giúp máy xử lý mượt mà từ các tác vụ cơ bản đến phức tạp. MacBook Air M3 phù hợp với những người:

    • Đang có nhu cầu nâng cấp các dòng MacBook/laptop đời thấp như các Pro M1, Air M2 hay Window giá rẻ lên thiết bị chất lượng hơn.
    • Người đang cần một chiếc laptop có thời lượng pin và cấu hình mạnh dài đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn như học sinh, sinh viên, người làm việc ngoài trời, nhà sáng tạo nội dung,...
    • Các chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo muốn một thiết bị có hiệu năng CPU, GPU và đồ họa cao hơn so với M2, để chỉnh sửa ảnh, video, thiết kế, lập trình,... trên các phần mềm nặng.
    • Sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn cho thiết bị có hiệu năng và tính năng tốt hơn.

    Đối với MacBook Air M2, tuy thấp hơn một chút về hiệu năng nhưng đây cũng là một lựa chọn tốt cho những người:

    • Người làm việc trong môi trường văn phòng cần laptop tiết kiệm pin và có hiệu năng ổn định đáp ứng tốt các nhu cầu như soạn thảo văn bản, làm việc với bảng tính, trình bày, gửi email và tham gia các cuộc họp trực tuyến.
    • Người dùng phổ thông hay học sinh, sinh viên bị giới hạn về chi phí mua, chỉ cần một phiên bản máy tính xách tay mỏng nhẹ, thời trang đủ để đáp ứng tốt nhu cầu giải trí, lướt web, xem phim…

    Lựa chọn phiên bản MacBook phù hợp với nhu cầu của bản thân

    Lựa chọn phiên bản MacBook phù hợp với nhu cầu của bản thân

    Qua bài viết so sánh MacBook Air M2 và M3 cực rõ ràng và cụ thể trên, có thể thấy, sự khác biệt giữa MacBook Air M2 và M3 là không quá lớn nhưng vẫn đủ để mang đến trải nghiệm làm việc và giải trí mượt mà hơn, đáp ứng tốt hơn các tác vụ chuyên sâu hơn. Hy vọng rằng, qua đây, bạn sẽ có thể đưa ra được quyết định mua sắm phù hợp nhất cho bản thân mình.

    Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn MacBook Air M2 hay M3 hoặc bất kỳ phiên bản MacBook nào khác thì hãy đến ngay Oneway. Với đa dạng mẫu mã, cấu hình và chính sách bảo hành - khuyến mãi hấp dẫn, Oneway chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất. 

    Thông tin liên hệ: