So sánh MacBook Air M3 và MacBook Pro M3: Cách chọn phù hợp nhất

Nội dung chính
mục lục

    MacBook Air M3 và MacBook Pro M3 đang là 2 dòng MacBook sở hữu chip M3 series tiên tiến - dòng chip đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 3 nanomet, mang lại hiệu năng mạnh mẽ nhất tính đến thời điểm hiện tại. Việc lựa chọn MacBook Air M3 hay Pro M3 sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và yêu cầu của người dùng. 

    Trong bài viết dưới đây, Oneway sẽ cùng bạn so sánh Macbook Air M3 và Macbook Pro M3 cũng như cách chọn MacBook phù hợp nhất hiện nay. 

    1. Điểm giống nhau giữa MacBook Air M3 và Pro M3

    MacBook Air M3 và MacBook Pro M3 được ra mắt là 2 thế hệ MacBook mới nhất đến từ nhà Táo. Trong đó MacBook Pro M3 được ra mắt vào năm 2023 và MacBook Air M3 chính thức “trình làng” trong năm 2024, thu hút người dùng với thiết kế sang trọng cùng hiệu năng mạnh mẽ.

    1 - Về chipset: Cả 2 dòng máy đều được trang bị chip M3 tiên tiến - dòng chip đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 3 nanomet, cung cấp GPU và CPU với hiệu năng mạnh mẽ hơn so với phiên bản chip M1 65% và M2 20%, mang đến hiệu quả sử dụng năng lượng vượt trội, giúp tăng thời lượng pin của máy lên đáng kể.

    MacBook Air M3 và MacBook Pro M3 đều được trang bị chip M3 với hiệu năng mạnh mẽ

    MacBook Air M3 và MacBook Pro M3 đều được trang bị chip M3 với hiệu năng mạnh mẽ

    2 - Về thiết kế: Cả 2 dòng MacBook Air M3 và Pro M3 đều sở hữu thiết kế vuông vức, bo tròn tinh tế ở các góc cạnh, mang đến vẻ ngoài sang trọng và hiện đại. Khung máy được chế tác từ nhôm nguyên khối cao cấp, tạo độ chắc chắn và bền bỉ, bên ngoài máy được phủ lớp sơn đặc biệt, giúp hạn chế bám vân tay hiệu quả, giữ cho máy luôn mới đẹp. Ngoài ra, cả hai máy đều không có Touch Bar, thay vào đó là hàng phím chức năng truyền thống.

    Cả 2 dòng máy đều sở hữu thiết kế sang trọng và hiện đại, vỏ máy được làm bằng nhôm khối cao cấp

    Cả 2 dòng máy đều sở hữu thiết kế sang trọng và hiện đại, vỏ máy được làm bằng nhôm khối cao cấp

    3 - Về màn hình: Cả 2 dòng máy đều được trang bị màn hình Liquid Retina XDR với độ phân giải cao, dải màu rộng P3 và hỗ trợ True Tone, giúp hiển thị hình ảnh sống động, chân thực, mang đến trải nghiệm thị giác tuyệt vời cho người dùng.

    4 - Về camera: MacBook Air M3 và Pro M3 đều được trang bị camera FaceTime HD 1080p, đem lại hình ảnh sắc nét, rõ ràng ngay cả khi sử dụng trong điều kiện ánh sáng yếu.

    5 - Phương thức kết nối và sạc: MacBook Air M3 và Pro M3 đều được trang bị Wi-Fi 6E thế hệ mới nhất, giúp tăng tốc độ kết nối mạng, đồng thời hỗ trợ Bluetooth 5.3 giúp kết nối nhanh chóng hơn.

    2. Điểm khác nhau giữa MacBook Air M3 và Pro M3

    Sau đây là bảng so sánh tổng quan giữa MacBook Air M3 và Pro M3:

    Tiêu chí so sánh MacBook Air M3 MacBook Pro M3
    Thiết kế
    • Trọng lượng: 1.24 kg
    • Kích thước: 13.6 inch và 15.3 inch
    • Màu sắc: 4 màu (Silver, Space Gray, Starlight, Midnight)
    • Trọng lượng: 1.6 kg và 2.1 kg
    • Kích thước: 14.2 inch và 16.2 inch
    • Màu sắc: 3 màu (Silver, Space Gray, Space Gray)
    Chipset M3 M3, M3 Pro, M3 Max
    Chất lượng màn hình Liquid Retina, tần số quét 60Hz Liquid Retina, tần số quét 120Hz
    Cổng kết nối 2x Thunderbolt 4 MagSafe 3 Jack tai nghe 2x Thunderbolt 4 MagSafe 3 Jack tai nghe HDMI SDXC
    Quạt tản nhiệt Không có 2 quạt tản nhiệt
    Hệ thống loa 4 loa 6 loa
    Thời lượng pin (Theo Apple công bố) 18 tiếng 22 tiếng
    Giá cả 26.750.000 VNĐ - 41.390.000 VNĐ 36.590.000 VNĐ - 100.990.000 VNĐ

    2.1. Thiết kế 

    MacBook Air M3: 

    • Có 2 kích thước màn hình là 13 inch và 15 inch 
    • Trọng lượng từ 1.24kg, nhẹ hơn hẳn so với MacBook Pro M3 và giống với MacBook Air M2, phù hợp với những người thường xuyên di chuyển, đi công tác nhiều, yêu cầu máy có trọng lượng nhẹ và dễ mang theo.
    • Độ dày từ 11.3mm, mang đến vẻ đẹp thanh lịch, hiện đại.
    • 4 gam màu bao gồm Midnight (Xanh đen), Starlight (Vàng ánh sao), Space Gray (Xám không gian) và Silver (Bạc). MacBook Air M3 vẫn giữ nguyên 4 gam màu của MacBook Air M2, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn màu sắc phù hợp với sở thích, phong cách cá nhân.

    MacBook Pro M3: 

    • Có 2 kích thước màn hình là 14 inch và 16 inch, lớn hơn so với Air M3, mang đến không gian hiển thị rộng hơn, cho phép người dùng trải nghiệm làm việc, giải trí tốt hơn.
    • Trọng lượng từ 1.55kg, nặng hơn so với MacBook Air M3, phù hợp với những người thường xuyên làm việc tại nhà, không yêu cầu di chuyển quá nhiều.
    • Độ dày từ 15.6mm nhằm giúp tối ưu hiệu năng tản nhiệt khi thực hiện các tác vụ nặng như chơi game, chỉnh sửa video.
    • Có 3 gam màu bao gồm Silver (Bạc), Space Gray (Xám không gian), đặc biệt là màu Space Black (Đen không gian) mới lần đầu xuất hiện trên dòng MacBook của nhà Apple. Lớp vỏ bên ngoài được phủ thêm lớp anod hóa hạn chế bám vân tay, giúp máy luôn sạch đẹp.

    MacBook Air M3 sẽ có kích thước mỏng nhẹ hơn so với MacBook Pro M3

    MacBook Air M3 sẽ có kích thước mỏng nhẹ hơn so với MacBook Pro M3

    2.2. Chipset

    MacBook Air M3

    • Trang bị chip M3 tiêu chuẩn với 25 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn chip M2 5 tỷ, giúp mang lại hiệu năng vượt trội so với các dòng chip Apple M1 và M2 trước đây.
    • Đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cơ bản như lướt web, soạn thảo văn bản, xem phim, nghe nhạc, học online,...
    • Phù hợp với học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người dùng phổ thông có nhu cầu sử dụng cơ bản.

    MacBook Pro M3: Trang bị cả 3 phiên bản chip M3 series bao gồm M3, M3 Pro và M3 Max. So với chip M3 tiêu chuẩn, chip M3 Pro và M3 Max sở hữu số lượng bóng bán dẫn nhiều hơn, mang đến hiệu năng mạnh mẽ hơn đáng kể:

    • Chip M3 Pro: Có 37 tỷ bóng dẫn, nhiều hơn 12 tỷ so với chip M3 thường, giúp người dùng xử lý mượt mà các tác vụ nặng như lập trình, chỉnh sửa ảnh/video, thiết kế đồ họa, chơi game,... với hiệu năng siêu khủng cùng khả năng tiết kiệm điện năng tối đa.
    • Chip M3 Max: Là phiên bản mạnh mẽ nhất của dòng chip M3 với 92 tỷ bóng dẫn, nhiều hơn M1 67 tỷ bán dẫn và M3 Pro 55 tỷ bán dẫn, đáp ứng hoàn hảo cho các tác vụ nặng, công việc mang việc mang tính đặc thù.

    MacBook Pro M3 phù hợp hơn với lập trình viên, designer, editor video, người dùng cần hiệu năng cao.

    MacBook Pro M3 được trang bị cả 3 phiên bản của chip M3 series, trong đó chip M3 Pro và M3 Max mang lại hiệu năng siêu khủng

    MacBook Pro M3 được trang bị cả 3 phiên bản của chip M3 series, trong đó chip M3 Pro và M3 Max mang lại hiệu năng siêu khủng

    2.3. Chất lượng màn hình

    MacBook Air M3

    • Màn hình Liquid Retina XDR LCD, tần số quét đạt 60Hz, độ phân giải là 2560×1664 pixel, độ sáng trung bình đạt 500 nits XDR.
    • Độ tương phản và độ chân thực về màu sắc thấp hơn MacBook Pro M3, tuy nhiên chất lượng màn hình tổng thể vẫn đáp ứng được nhu cầu xem video, giải trí cơ bản.
    • Phù hợp với những người có nhu cầu trải nghiệm hình ảnh cơ bản, không yêu cầu về độ sắc nét cao, không thường xuyên sử dụng máy ở ngoài trời.

    MacBook Pro M3

    • Công nghệ màn hình Liquid Retina XDR tiên tiến với cấu trúc mini-LED hiện đại, mật độ điểm ảnh lên đến 254 ppi, giúp đẩy độ sáng màn hình của MacBook Pro M3 cao hơn hẳn, đạt 600 nits XDR ở điều kiện thông thường.
    • Đạt 1000 nits khi cài đặt thêm các ứng dụng bên thứ 3, khi dùng máy ở khu vực có ánh sáng mặt trời, độ sáng tối đa lên tới 1600 nits HDR. 
    • Tần số quét 120Hz, giúp hình ảnh hiển thị mượt mà, đặc biệt khi chơi game, xem video hoặc sử dụng các ứng dụng đồ họa.
    • Phù hợp với những người thường xuyên làm việc ở quán cà phê, xem các nội dung HDR như Netflix, phim ảnh chất lượng cao, người thực hiện các tác vụ nặng như chỉnh sửa ảnh/video, thiết kế đồ họa, lập trình.

    Màn hình MacBook Pro M3 trang bị công nghệ Liquid Retina XDR, giúp đẩy độ sáng lên cao hơn so với MacBook Air M3 sử dụng màn hình IPS LCD

    Màn hình MacBook Pro M3 trang bị công nghệ Liquid Retina XDR, giúp đẩy độ sáng lên cao hơn so với MacBook Air M3 sử dụng màn hình IPS LCD

    2.4. Cổng kết nối

    MacBook Air M3

    • 2 cổng Thunderbolt 4 (USB-C), hạn chế khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi và không có thêm những cổng kết nối khác.
    • Phù hợp với những người có nhu cầu cơ bản, ít cần sử dụng các thiết bị kết nối bên ngoài.

    MacBook Pro M3

    • 2 cổng Thunderbolt 4 (USB-C), kết hợp thêm cổng HDMI giúp người dùng dễ dàng kết nối MacBook Pro M3 với màn hình, máy chiếu, tivi, màn hình phụ,...
    • Đầu đọc thẻ nhớ SD cho phép bạn truyền tải dữ liệu từ thẻ nhớ máy ảnh, điện thoại sang MacBook Pro M3 một cách nhanh chóng và dễ dàng.
    • Phù hợp cho những người thường xuyên cần kết nối với thiết bị ngoại vi, những người làm công việc sáng tạo nội dung cần kết nối với máy ảnh, điện thoại, ổ cứng di động để truyền tải dữ liệu và chỉnh sửa ảnh/video

    MacBook Pro M3 được trang bị thêm cổng HDMI và khe SDXC, giúp người dùng kết nối với thiết bị ngoại vi và lưu trữ, truyền tải hình ảnh

    MacBook Pro M3 được trang bị thêm cổng HDMI và khe SDXC, giúp người dùng kết nối với thiết bị ngoại vi và lưu trữ, truyền tải hình ảnh

    2.6. Quạt tản nhiệt 

    MacBook Air M3

    • Không có quạt tản nhiệt, máy sẽ làm mát thông qua vỏ máy..
    • Khi sử dụng benchmark 3DMark Wild Life Extreme để kiểm tra, MacBook Air M3 có độ nóng lên đến 114°C.
    • Khi thực hiện các tác vụ nặng, máy có thể nóng lên đến 100°C, GPU nóng đạt mức 102.9°C, CPU và GPU sẽ phải giảm tần số xử lý, khiến máy bị giảm hiệu suất đến 33% so với MacBook Pro M3
    • Phục vụ tốt hơn cho những người dùng thực hiện các công việc nhẹ nhàng như xem phim, lướt web, soạn thảo văn bản.

    MacBook Pro M3

    • Được trang bị 2 quạt tản nhiệt bên trong, hoạt động liên tục để hút không khí mát vào và đẩy khí nóng ra ngoài, giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong máy luôn ở mức tối ưu.
    • Khi thực hiện các tác vụ nặng như Cyberpunk 2077, render video, đồ họa Liên Minh, code phần mềm. Khi sử dụng cho các tác vụ nặng, nhiệt độ của máy chỉ ở khoảng 90 độ C.
    • Phục vụ tốt cho những người cần hiệu năng cao, hiệu quả làm mát tốt và muốn máy hoạt động êm ái.

    MacBook Pro M3 được trang bị hệ thống quạt tản nhiệt giúp máy hoạt động hiệu quả khi thực hiện các tác vụ nặng

    MacBook Pro M3 được trang bị hệ thống quạt tản nhiệt giúp máy hoạt động hiệu quả khi thực hiện các tác vụ nặng

    2.7. Hệ thống loa

    MacBook Air M3 

    • Hệ thống âm thanh 4 loa, mang đến chất lượng âm thanh trong trẻo, rõ ràng, đáp ứng nhu cầu giải trí cơ bản như  xem video Youtube, nghe nhạc.
    • Hiệu ứng Âm Thanh Không Gian tạo hiệu ứng âm thanh vòm khi phát nhạc hoặc video với Dolby Atmos.
    • Phù hợp cho những người có nhu cầu âm thanh cơ bản như xem các bộ phim chiếu mạng, gọi điện thoại, nghe nhạc,...

    MacBook Pro M3

    • Hệ thống âm thanh 6 loa, bao gồm 2 loa trầm khử lực và 2 loa tần số cao, mang đến chất lượng âm thanh 3 chiều ấn tượng.
    • Âm Thanh Không Gian với Dolby Atmos, giúp căn phòng tràn ngập âm thanh sống động.
    • Phù hợp với những ai yêu thích nghe nhạc, đặc biệt những thể loại nhạc có âm bass mạnh, hoặc cần chất lượng âm thanh tốt để phục vụ công việc chỉnh sửa, phối khí,...

    MacBook Pro M3 trang bị hệ thống âm thanh 6 loa, mang đến âm thanh 3 chiều chân thực, sống động

    MacBook Pro M3 trang bị hệ thống âm thanh 6 loa, mang đến âm thanh 3 chiều chân thực, sống động

    2.8. Thời lượng pin

    MacBook Air M3 

    • Thời lượng pin lên đến 15 tiếng khi sử dụng duyệt web, khi sử dụng các tác vụ nặng như xem video, thời lượng pin chỉ đạt 18 tiếng
    • Sử dụng bộ sạc 35W chuẩn, thời gian sạc đầy pin khoảng 3 - 4 giờ.
    • Phù hợp với những người ít di chuyển, thường làm việc tại văn phòng.

     MacBook Pro M3

    • Thời lượng pin lên đến 15 tiếng khi sử dụng duyệt web.
    • Khi sử dụng các tác vụ nặng như xem video, thời lượng pin đạt đến 22 tiếng vì MacBook Pro M3 được trang bị viên pin dung lượng cao hơn và chip M3 hoạt động hiệu quả hơn với hệ thống tản nhiệt bên trong.
    • Sử dụng bộ sạc 70W chuẩn, hỗ trợ sạc với tốc độ nhanh, thời gian sạc đầy pin 1.5 - 2 giờ.
    • Phù hợp với người thường xuyên di chuyển, gặp gỡ khách hàng, hay có các chuyến công tác cần sử dụng máy tính liên tục

    Thời lượng pin MacBook Pro M3 sẽ cao hơn so với MacBook Air M3 khi thực hiện các tác vụ nặng

    Thời lượng pin MacBook Pro M3 sẽ cao hơn so với MacBook Air M3 khi thực hiện các tác vụ nặng

    2.9. Giá cả 

    Với những ưu điểm vượt trội về chất lượng màn hình, cổng kết nối, hiệu năng sử dụng, MacBook Pro M3 sẽ có giá cao hơn so với dòng MacBook Air M3. Hiện nay, mức giá MacBook Air M3 dao động từ 26.750.000 VNĐ - 41.390.000 VNĐ, MacBook Pro M3 dao động từ 36.590.000 VNĐ - 100.990.000 VNĐ. 

    Sau đây là bảng giá mới nhất của 2 dòng MacBook bạn có thể tham khảo:

    Dòng Cỡ màn Khoảng giá (VNĐ)
    Macbook Air M3 13 inch 26.750.000 - 36.290.000 VNĐ
    15 inch 31.690.000 - 41.390.000 VNĐ
    Macbook Pro M3 14 inch 36.590.000 - 76.690.000 VNĐ
    16 inch 61.990.000 - 100.990.000 VNĐ

    3. Kết luận: Nên chọn mua MacBook Air M3 hay Pro M3?

    Việc lựa chọn MacBook Air M3 hay MacBook Pro M3 sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của người dùng. Sau đây Oneway sẽ gợi ý đến bạn cách chọn MacBook phù hợp cho từng trường hợp cụ thể:

    Trường hợp nên mua MacBook Air M3 Trường hợp nên mua MacBook Pro M3
    • Nguồn ngân sách hạn chế, khoảng từ 26.000.000 VNĐ.
    • Yêu cầu thiết kế mỏng nhẹ, dễ dàng mang theo bên mình khi di chuyển.
    • Nhu cầu sử dụng cơ bản như thực hiện các thao tác văn phòng, lướt web, xem phim,...
    • Không yêu cầu về cổng kết nối đa dạng.

    >>> Tham khảo chi tiết: Danh sách sản phẩm MacBook Air M3 2024 chính hãng, giá từ 26.000.000đ

    • Nguồn ngân sách nhiều, sẵn sàng đầu tư từ 36.000.000 VNĐ để mua MacBook.
    • Cần hiệu năng mạnh mẽ, nhu cầu làm việc với các tác vụ nặng như lập trình, chỉnh sửa video,...
    • Yêu cầu màn hình đạt chất lượng cao, hình ảnh sắc nét, sống động, phù hợp cho thiết kế đồ họa, sáng tạo nội dung.
    • Yêu cầu thời lượng pin lâu dài, thường xuyên đi công tác, di chuyển nhiều.
    • Yêu cầu cổng kết nối đa dạng để kết nối với các thiết bị ngoại vi.

    >>> Tham khảo chi tiết: Danh sách sản phẩm MacBook Pro M3 2023 chính hãng, giá từ 36.000.000đ

    Bài viết trên đây Oneway đã cùng bạn so sánh MacBook Air M3 và MacBook Pro M3, từ đó giúp bạn cân nhắc nên lựa chọn MacBook Air M3 hay Pro M3. Về cơ bản, cả 2 dòng sản phẩm đều sử dụng chip M3 mới nhất của Apple, tuy nhiên nếu bạn cần chiếc máy có thể cân mọi tác vụ như thiết kế đồ họa, edit video,... thì MacBook Pro M3 là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu bạn chỉ cần chiếc máy nhỏ gọn, nhu cầu sử dụng cơ bản như xử lý tác vụ văn phòng, xem phim, lướt web,... thì MacBook Air M3 sẽ phù hợp hơn. 

    Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về MacBook Air M3 và Pro M3 hoặc cần tư vấn đặt mua sản phẩm, hãy liên hệ ngay Oneway để được hỗ trợ ngay nhé!

    Thông tin liên hệ:

    • Hotline: 0246 681 9779
    • Website: https://onewaymacbook.vn/
    • Fanpage: https://www.facebook.com/ONEWAY.MACBOOK/