Chip M3 Pro: Bước tiến mới trong công nghệ vi xử lý của Apple

Nội dung chính
mục lục

    Chip M3 Pro là 1 trong 3 chip thuộc chip M3 Series - Dòng chip đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ vi xử lý của Apple khi được chế tạo bằng công nghệ 3 nanomet. Đây là tiến trình đầu tiên dành cho laptop trên thị trường với những cải thiện đáng kể về hiệu năng, tốc độ xử lý. Hiện nay, chip M3 Pro được trang bị trên dòng MacBook Pro M3 màn hình 14 và 16 inch. 

    Trong bài viết dưới đây, Oneway sẽ cùng bạn khám phá chip M3 Pro là gì, thông số và đánh giá chi tiết những ưu điểm của chip M3 Pro.

    1. Chip M3 Pro là gì?

    Chip M3 Pro là một trong 3 dòng chip trong series chip M3 mới ra mắt vào tháng 10 năm 2023 của Apple cùng với chip M3 và chip M3 Max. Apple công bố, Chip M3 Pro được xây dựng trên tiến trình 3nm đầu tiên trên máy tính, có hiệu năng nằm giữa chip M3 và M3 Max, cung cấp GPU thế hệ mới nhanh hơn chip M1 Pro 40% và M2 Pro là 10%.

    Chip M3 Pro sở hữu 37 tỷ bóng dẫn, nhiều hơn 12 tỷ so với M3 và ít hơn 55 tỷ so với M3 Max, giúp M3 Pro cân bằng tốt giữa hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện. Nhờ đó thiết bị giúp người dùng xử lý công việc tốt hơn trong thời gian dài, tiết kiệm điện năng tối đa với hiệu năng làm việc siêu khủng. 

    Chip M3 Pro nằm trong dòng M3 Series của Apple, được sản xuất trên tiến trình 5nm giúp cân bằng tốt giữa hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện

    Chip M3 Pro nằm trong dòng M3 Series của Apple, được sản xuất trên tiến trình 5nm giúp cân bằng tốt giữa hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện

    Hiện nay, chip M3 Pro đang được trang bị trên các dòng MacBook Pro bao gồm:

    • MacBook Pro M3 14 inch 18GB 512GB
    • MacBook Pro M3 14 inch 18GB 1TB
    • MacBook Pro M3 16 inch 18GB 512GB
    • MacBook Pro M3 16 inch 36GB 512GB

    2. Thông số kỹ thuật chip M3 Pro 

    Chip M3 Pro là thế hệ chip có hiệu năng nằm giữa chip M3 và M3 Max của Apple, mang đến hiệu năng mạnh mẽ và tiết kiệm điện năng. Sau đây là các thông số kỹ thuật chip M3 Pro và các dòng chip khác:

    Tiêu chí

    Chip M3 Pro

    Chip M3

    Chip M3 Max

    Chip M2

    Chip Intel

    Tiến trình sản xuất

    3nm

    3nm

    3nm

    5nm

    10nm - 7nm

    GPU

    18 nhân

    10 nhân

    40 nhân

    10 nhân

    24GB - 32GB

    Số nhân CPU

    12 nhân

    8 nhân

    18 nhân

    8 nhân

    12 - 14 nhân tùy thuộc bộ vi xử lý

    Số bóng bán dẫn

    37 tỷ

    25 tỷ

    92 tỷ

    20 tỷ

    8 - 55 tỷ tùy thuộc vào dòng chip

    3. 7 đặc điểm nổi bật của chip M3 Pro

    Chip M3 Pro là sự lựa chọn dành cho những người cần hiệu năng làm việc mạnh mẽ với tốc độ xử lý mượt mà, khả năng tiết kiệm điện năng tối đa, bộ nhớ lớn,.... với những đặc điểm nổi bật như sau:

    3.1. Hiệu năng làm việc khủng và tiết kiệm điện năng tối đa nhờ tiến trình 3nm 

    Chip M3 Pro được Apple sản xuất trên tiến trình 3nm với 37 tỷ bóng dẫn, nhiều hơn chip M3 12 tỷ bóng dẫn, kích thước bóng bán dẫn nhỏ nhưng hiệu quả làm việc vô cùng mạnh mẽ, giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ tối đa. Theo Apple cho biết, chip M3 Pro này có hiệu suất tổng thể nhanh hơn M1 Pro đến 20%30% đối với hiệu năng đơn luồng.

    Hiện nay, chip M3 Pro được trang bị trên các dòng máy MacBook giúp người dùng thoải mái xử lý những tác vụ yêu cầu cao trong thời gian dài như game nặng, thiết kế đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh, video,...

    Chip M3 Pro có hiệu suất làm việc siêu khủng, giúp người dùng thoải mái xử lý tác vụ đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh

    Chip M3 Pro có hiệu suất làm việc siêu khủng, giúp người dùng thoải mái xử lý tác vụ đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh

    3.2. Hiệu suất xử lý đồ họa nhanh chóng với CPU 12 nhân

    Chip M3 Pro được trang bị 12 nhân CPU, bao gồm 6 nhân hiệu năng cao (Performance-cores) và 6 nhân tiết kiệm năng lượng (Efficiency-cores), trong khi đó CPU của chip M3 là 8 nhân và M3 Max là 16 nhân. Số nhân CPU của M3 Pro không chênh lệch nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, tuy nhiên hiệu suất tổng thể nhanh hơn 20% (30% đối với đơn luồng) so với chip M1 Pro, đồng thời cải thiện thêm 10% so với Apple M2 Pro. Nhờ đó, thiết bị có hiệu suất xử lý các công việc liên quan đến đồ họa, chơi game,... nhanh chóng, hoàn hảo.

    Chip M3 Pro sở hữu CPU 12 lõi giúp xử lý đồ họa với hiệu suất nhanh chóng

    Chip M3 Pro sở hữu CPU 12 lõi giúp xử lý đồ họa với hiệu suất nhanh chóng

    Chip M3 Pro của Apple có hai biến thể CPU, mang đến sự linh hoạt cùng hiệu năng vượt trội cho người dùng:

    • CPU 11 nhân bao gồm 5 nhân hiệu năng cao và 6 nhân tiết kiệm năng lượng, đi kèm 14 nhân GPU, 16 nhân Neural. Biến thể này hỗ trợ bộ nhớ thống nhất 18GB hoặc 36GB với tốc độ băng thông đạt 150GB/s, 3 cổng Thunderbolt 4, có khả năng kết nối tối đa 1 màn hình trên máy Mac và 2 màn hình rời độ phân giải 6K ở tần số 60Hz.
    • CPU 12 nhân bao gồm 6 nhân hiệu năng cao, 6 nhân tiết kiệm năng lượng, đi kèm 18 nhân GPU, 16 nhân Neural; Engine. Biến thể này hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất 18GB hoặc 36GB với tốc độ băng thông đạt 150GB/s, 3 cổng Thunderbolt 4, có khả năng kết nối tối đa 1 màn hình trên máy Mac và 2 màn hình rời độ phân giải 6K ở tần số 60Hz.

    3.3. Hiệu năng vận hành siêu nhanh với thế hệ GPU 18 nhân tiên tiến vượt trội 

    Chip M3 Pro sở hữu GPU 18 nhân vượt trội so với GPU chip M3 là 10 nhân, mang đến hiệu năng đồ họa vượt trội so với các thế hệ chip trước, đáp ứng nhu cầu xử lý các tác vụ đồ họa nặng một cách mượt mà và hiệu quả. Hiệu suất GPU M3 Pro nhanh hơn M1 Pro đến 40% và hơn M2 Pro 10%, phù hợp với những người cần xử lý tác vụ đồ họa cao hơn M3 và không cần mạnh mẽ như M3 Max. 

    GPU của chip M3 Pro còn hỗ trợ kiến trúc mới Dynamic Caching và công nghệ Mesh shading, kỹ thuật dò tia Ray tracing, Test Render 3D (Blender) với khả năng xử lý các hình ảnh 3D nhanh gấp đôi M2 pro và M2 Max. Theo Apple tuyên bố: “GPU M3 có thể mang lại hiệu suất tương tự như M1 trong khi sử dụng gần một nửa năng lượng và hiệu suất cao hơn tới 65% ở mức cao nhất”.

    GPU 18 nhân vượt trội mang đến cho chip M3 Pro khả năng vận hành siêu nhanh, mượt mà và hiệu quả

    GPU 18 nhân vượt trội mang đến cho chip M3 Pro khả năng vận hành siêu nhanh, mượt mà và hiệu quả

    3.4. Xử lý đồ họa nhanh chóng nhờ hỗ trợ các công nghệ đồ hoạ tiên tiến

    Chip M3 Pro hỗ trợ công nghệ đồ họa hình ảnh HDR tiên tiến với độ phân giải cao, cho phép hiển thị hình ảnh sắc nét, chi tiết. Với dải màu rộng, độ tương phản cao, con chip M3 Pro cũng giúp tạo ra hình ảnh sống động và chân thực, màu sắc tươi sáng, cho phép người dùng thực hiện các tác vụ đồ họa, chỉnh sửa video phức tạp mà các thế hệ chip trước đây không thể.

    Đặc biệt, M3 Pro là bản nâng cấp đáng chú ý từ chip M3 với số lõi CPU và GPU nhiều, giúp dễ dàng ghép ảnh, xử lý ảnh trong Photoshop nhanh chóng, dễ dàng hơn. Điều này phù hợp với nhiếp ảnh gia hay những người thường xuyên làm công việc sáng tạo, thiết kế,... 

    Chip M3 Pro hỗ trợ công nghệ đồ họa tiên tiến, giúp thực hiện các thao tác đồ họa nhanh chóng, hình ảnh có độ phân giải cao

    Chip M3 Pro hỗ trợ công nghệ đồ họa tiên tiến, giúp thực hiện các thao tác đồ họa nhanh chóng, hình ảnh có độ phân giải cao

    3.5. Xử lý tác vụ AI mượt mà, đảm bảo quyền riêng tư với Chip Neutral Engine

    Chip M3 Pro sở hữu chip Neutral Engine nhanh hơn 60% so với dòng chip M1 Pro, hỗ trợ các công cụ xử lý hình ảnh AI như khử nhiễu, siêu phân giải Topaz mạnh mẽ. Điều này giúp tăng tốc độ xử lý công việc AI/ML (giọng nói, nhận dạng khuôn mặt,...) nhưng vẫn đảm bảo quyền riêng tư người dùng được bảo mật tốt nhất. 

    Chip M3 Pro cũng được tích hợp công nghệ Media Engine, có khả năng tăng tốc phần cứng và định dạng video như HEVC, H.264, ProRes,... mang lại chất lượng video hoàn hảo, tiết kiệm năng lượng đáng kể khi sử dụng Youtube, Netflix. 

    Chip M3 Pro xử lý các tác vụ AI mượt mà với Chip Neutral Engine

    Chip M3 Pro xử lý các tác vụ AI mượt mà với Chip Neutral Engine

    3.6. Đa nhiệm tốt hơn khi hỗ trợ bộ nhớ hệ thống lên đến 36GB

    Chip M3 Pro hỗ trợ bộ nhớ thống nhất lên đến 36GB và có thể nâng cấp giúp cải thiện khả năng xử lý dữ liệu lớn, đa nhiệm, đồng thời giúp người dùng có thể thực hiện nhiều tác vụ cùng một lúc trên nhiều ứng dụng khác nhau.

    Chip M3 hỗ trợ bộ nhớ lên đến 36GB, giúp người dùng thực hiện nhiều tác vụ trong cùng một lúc

    Chip M3 hỗ trợ bộ nhớ lên đến 36GB, giúp người dùng thực hiện nhiều tác vụ trong cùng một lúc

    3.7. Sử dụng thoải mái với thời lượng pin lên đến 22 giờ

    Chip M3 Pro mang lại cho người dùng thời lượng pin lâu hơn so với các thế hệ chip trước đó nhờ tiến trình sản xuất tiên tiến. Cụ thể các mẫu MacBook được trang bị chip M3 Pro có thời lượng pin lên đến 22 giờ (do Apple công bố), dài hơn dòng M2 5 giờ và tiết kiệm điện hơn chip M1 đến 50%. Sau đây là thời lượng pin chi tiết trên các dòng MacBook có chip M3 Pro:

    • MacBook Pro 14 inch: Thời lượng sử dụng thiết bị để phát video với độ phân giải 1080p là 18 giờ, duyệt web là 12 giờ. 
    • MacBook Pro 16 inch: Thời lượng sử dụng thiết bị để phát video với độ phân giải 1080p là 22 giờ, dài hơn dòng M2 Pro và M2 Max 1 giờ; duyệt web là 15 giờ, dài hơn so với các dòng tiền nhiệm. 

    Thời lượng pin Chip M3 Pro lên đến 22 giờ, lâu hơn so với các thế hệ chip trước đó

    Thời lượng pin Chip M3 Pro lên đến 22 giờ, lâu hơn so với các thế hệ chip trước đó

    4. Kết luận: Chip M3 Pro - Hoàn hảo cho những người cần hiệu năng cao

    Chip M3 Pro là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người làm công việc sáng tạo, thường xuyên sử dụng và thao tác với các phần mềm đồ họa nặng. Đây cũng là sự lựa chọn phù hợp dành cho những người làm việc trong lĩnh vực đòi hỏi hiệu suất máy cao như ngành IT, thiết kế đồ họa,...

    Nhìn chung, so với MacBook Pro và MacBook M1 Pro, chip M3 Pro mang lại hiệu suất tổng thể nhanh hơn 20% và 30% đối với đơn luồng. GPU với 18 nhân giúp khả năng xử lý của dòng chip này nhanh hơn M1 Pro 40% và M2 Pro 20%.  

    Dưới đây là những trường hợp người dùng có thể cân nhắc sử dụng chip M3 Pro:

    • Cần hiệu năng đồ họa mạnh mẽ, những ai làm việc với các phần mềm đồ họa, chỉnh sửa video, thiết kế 3D, chơi game nặng.
    • Cần hiệu năng AI vượt trội, những người cần tăng tốc các ứng dụng AI như nhận diện khuôn mặt, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và học máy.
    • Muốn trải nghiệm công nghệ tiên tiến, hiện đại của Apple
    • Muốn CPU mạnh mẽ, màn hình Retina sáng đẹp, những người cần xử lý công việc với tốc độ nhanh, yêu cầu chất lượng hình ảnh sắc nét, trung thực. 
    • Mong muốn thời lượng pin lâu dài, đặc biệt là những người thường xuyên di chuyển, công tác.

    Chip M3 Pro sở hữu CPU 12 nhân, GPU 18 nhân cùng bộ nhớ lên đến 36GB, đáp ứng mọi nhu cầu phức tạp của người dùng

    Chip M3 Pro sở hữu CPU 12 nhân, GPU 18 nhân cùng bộ nhớ lên đến 36GB, đáp ứng mọi nhu cầu phức tạp của người dùng

    Chip M3 Pro không chỉ ấn tượng với hiệu năng vượt trội mà còn đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghệ chip của Apple. Nếu bạn quan tâm đến các dòng chip có sự đột phá như Chip M3 Pro, thì hãy cùng khám phá thêm Chip M3 Max – một lựa chọn khác mang đến những trải nghiệm độc đáo và không kém phần mạnh mẽ.

    5. Giải đáp 1 số câu hỏi thường gặp về chip M3 Pro

    Câu 1: Những thiết bị nào sẽ sử dụng chip M3 Pro?

    Hiện nay, chip M3 Pro được trang bị trên các dòng MacBook Pro 14 inch, MacBook Pro 16 inch. Đây là 2 dòng sản phẩm thế hệ mới của Apple với thiết kế mỏng nhẹ, thời lượng pin dài, hiệu năng mạnh mẽ.

    Câu 2: Nên mua M3 Pro hay M2 Pro?

    Việc lựa chọn giữa M3 Pro và M2 Pro sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn. Nếu bạn cần máy có hiệu suất cao, sẵn sàng đầu tư một khoản chi phí lớn để mua thì M3 Pro là sự lựa chọn phù hợp nhất, đáp ứng mọi yêu cầu từ công việc đến giải trí. Nếu bạn có ngân sách hạn chế, không yêu cầu cao về hiệu suất hay các tác vụ mạnh mẽ, M2 Pro là sự lựa chọn lý tưởng. 

    Lựa chọn M2 Pro hay M3 Pro sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, nguồn ngân sách của mỗi người

    Lựa chọn M2 Pro hay M3 Pro sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, nguồn ngân sách của mỗi người

    Bài viết trên đây Oneway đã cùng bạn khám phá chip M3 Pro là gì và những đặc điểm vượt trội của dòng chip này. Nhìn chung, M3 Pro là chip xử lý mạnh mẽ của Apple, đáp ứng mọi nhu cầu về hiệu năng, khả năng xử lý đồ họa và thời lượng pin sử dụng. Nếu bạn cần một chiếc laptop có thể đáp ứng mọi nhu cầu trong công việc và giải trí, M3 Pro chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

    Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về dòng chip M3 Pro hoặc cần tư vấn đặt mua MacBook Pro M3 Pro chính hãng, giá rẻ, hãy liên hệ ngay Oneway để được hỗ trợ nhé!

    Thông tin liên hệ: