Chip M3 Max: Giải pháp tối ưu cho hiệu suất máy tính cao cấp

Nội dung chính
mục lục

    Chip M3 Max là con chip mạnh nhất trong series Chip M3 - dòng chip trên máy tính cá nhân đầu tiên được chế tạo bằng công nghệ xử lý 3 nanomet. Hiện nay, chip M3 Max chỉ được trang bị trong các bản có dung lượng bộ nhớ lớn trên bộ đôi MacBook Pro 14 inch (2023) và MacBook Pro 16 inch (2023). 

    Trong bài viết dưới đây, Oneway sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về các thông số kỹ thuật và đánh giá chi tiết về chip M3 Max. Hãy cùng theo dõi nhé!

    1. Chip M3 Max là gì?

    Chip M3 Max nằm trong series chip M3 (cùng với chip M3 và M3 Pro) mới ra mắt vào tháng 10 năm 2023 của Apple tại sự kiện Scary Fast, là con chip Apple Silicon mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Đây là phiên bản chip được trang bị cho các mẫu MacBook Pro, được xây dựng trên tiến trình 3 nanomet và cung cấp lên đến 92 tỷ bóng bán dẫn. 

    So với các phiên bản khác, Chip M3 Max có thể hoạt động với hiệu suất cao hơn mà vẫn tiết kiệm năng lượng tốt hơn nhờ sở hữu nhiều hơn chip M3 thường 67 tỷ bán dẫn và M3 Pro 55 tỷ bán dẫn. 

    Đặc biệt, dòng chip M3 Max cũng cho ra mắt công nghệ mới có tên Dynamic Caching (Bộ nhớ đệm động) hỗ trợ phân bổ việc sử dụng bộ nhớ cục bộ trong phần cứng theo thời gian thực, tăng đáng kể mức sử dụng GPU trung bình và hiệu suất đồ họa. Sức mạnh GPU trên chip M3 Max có thể nhanh hơn M2 Max đến 20% và M1 Max đến 50%.

    Chip M3 Max có số lượng bán dẫn nhiều hơn M3 là 67 tỷ và M3 Pro là 55 tỷ

    Chip M3 Max có số lượng bán dẫn nhiều hơn M3 là 67 tỷ và M3 Pro là 55 tỷ

    2. Thông số kỹ thuật của Chip M3 Max

    Chip M3 Max có kích thước vô cùng nhỏ gọn nhưng lại ẩn chứa hiệu năng hoạt động mạnh mẽ. Sau đây là bảng thông số kỹ thuật của chip M3 Max khi so sánh với chip M3, M3 Pro, M2 Max và Intel:

    Tiêu chí

    Chip M3 Max

    Chip M3 Pro

    Chip M3

    Chip M2 Max

    Chip Intel

    Tiến trình sản xuất

    3nm

    3nm

    3nm

    3nm

    7 - 10nm

    GPU

    40 nhân

    18 nhân

    10 nhân

    38 nhân

    24GB - 32GB

    Số nhân CPU

    18 nhân

    12 nhân

    8 nhân

    12 nhân

    12 - 14 nhân tùy thuộc bộ vi xử lý

    Số bóng bán dẫn

    92 tỷ

    37 tỷ

    25 tỷ

    67 tỷ

    8 - 55 tỷ tùy thuộc vào dòng chip

    3. Đánh giá chi tiết chip M3 Max có gì mới

    Từ khi ra mắt, chip M3 Max đã gây ấn tượng mạnh mẽ và cho thấy sự đột phá vượt bậc của Apple trong công nghệ so với các dòng chip M1 Max và M2 Max trước đây. Con chip này đã mang lại khả năng xử lý đồ họa vượt trội, hiệu suất hoạt động mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm năng lượng với thời lượng pin lên đến 22 giờ.

    3.1. Sức mạnh vượt trội và tốc độ xử lý nhanh chóng nhờ tiến trình 3nm

    Chip M3 Max được sản xuất với tiến trình xử lý 3nm và cung cấp GPU mới với tốc độ xử lý và hiệu suất cao hơn so với các phiên bản chip M1 Max và M2 Max trước đó. Chip M3 Max sở hữu tới 92 tỷ bóng dẫn, cao nhất trong dòng chip M3 series, mang lại khả năng đảm nhiệm được các tác vụ yêu cầu hiệu năng cao một cách ổn định và nhanh chóng.

    Chip M3 Max có sức mạnh vượt trội cùng tốc độ xử lý tác vụ nhanh chóng hơn dòng chip M2 Max tới 44% đối với điểm đa nhân và 10% đối với điểm đơn nhân. Điều này đã tạo nên một phiên bản vi xử lý hoàn thiện hoàn hảo hơn của M2 Max.

    Chip M3 Max đem đến khả năng xử lý vượt trội và nhanh chóng

    Chip M3 Max đem đến khả năng xử lý vượt trội và nhanh chóng

    3.2. Hiệu suất mạnh mẽ, tiết kiệm năng lượng nhờ CPU 14 và 16 lõi 

    Đối với Apple M3 Max, CPU có hai phiên bản là 14 nhân và 16 nhân, mang đến hiệu năng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Biến thể CPU 14 nhân gồm 10 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện, đã đem lại hiệu suất xử lý ấn tượng mọi tác vụ, từ chơi game đồ họa cao đến chỉnh sửa video 4K mượt mà. Các lõi hiệu năng tập trung xử lý các tác vụ nặng, trong khi các nhân tiết kiệm điện đảm nhiệm các công việc nhẹ hơn như soạn thảo văn bản hay duyệt web, giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

    Biến thể CPU 16 nhân (12 nhân hiệu năng cao, 4 nhân tiết kiệm năng lượng) càng nâng tầm sức mạnh của M3 Max, đem lại hiệu quả vượt trội hơn nữa. Apple khẳng định chip M3 Max có thể mang đến hiệu năng CPU vượt trội, nhanh hơn đến 80% so với M1 Max. 

    Theo danh sách Geekbench chia sẻ về hiệu năng của chip M3 Max có trong MacBook Pro 16 inch, bộ xử lý này đạt tới 3.128 điểm cho hiệu năng đơn nhân và 20.945 điểm đa nhân của phần mềm Geekbench 6. Đây là kết quả ấn tượng chứng minh sức mạnh xử lý vượt trội của con chip này.

    Chip M3 Max có khả năng xử lý vượt trội hơn đến 50% so với M2 Max và 80% so với M1 Max

    Chip M3 Max có khả năng xử lý vượt trội hơn đến 50% so với M2 Max và 80% so với M1 Max

    3.3. Khả năng làm việc đồ họa chất lượng, bắt mắt với GPU 40 nhân

    M3 Max sở hữu GPU mạnh mẽ nhất dòng chip M3, với 40 nhân xử lý đồ họa, vượt xa M3 (10 nhân) và M3 Pro (18 nhân), cho khả năng làm việc đồ họa đỉnh cao, đáp ứng mọi nhu cầu từ cơ bản đến chuyên nghiệp. 

    Điểm nổi bật của chip M3 Max là sự kết hợp giữa các công nghệ tiên tiến như Mesh Shading, Ray Tracing và vi kiến trúc Dynamic Caching mới. Nhờ đó, chip M3 Max có khả năng phân bổ bộ nhớ cục bộ một cách thông minh và hiệu quả theo thời gian thực, đảm bảo chỉ sử dụng lượng bộ nhớ cần thiết cho từng nhiệm vụ.

    Theo thống kê của Apple, sức mạnh GPU trên chip M3 Max nhanh hơn chip M2 Max lên đến 20% và nhanh hơn M1 Max tới 50%. Do đó, có thể khẳng định đây chính là thế hệ GPU mạnh mẽ nhất của Apple ở thời điểm hiện tại.

    Chip M3 Max có khả năng làm việc đồ họa cực chuyên nghiệp với GPU mạnh hơn nhiều so với chip truyền thống

    Chip M3 Max có khả năng làm việc đồ họa cực chuyên nghiệp với GPU mạnh hơn nhiều so với chip truyền thống

    3.4. Khả năng xử lý đồ họa tiên tiến, thỏa mãn mọi nhu cầu từ cao đến thấp

    Vi xử lý Apple M3 Max mang đến sức mạnh đồ họa đỉnh cao cho trải nghiệm hình ảnh sống động và khả năng sáng tạo chuyên nghiệp. Được trang bị các công nghệ đồ họa tiên tiến với độ phân giải cao, chip Apple M3 mở ra cánh cửa đến thế giới hình ảnh rực rỡ, màu sắc sống động. Nhờ vậy, bạn có thể đắm chìm trong những thước phim sắc nét, chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp hay sáng tạo các tác phẩm đồ họa ấn tượng với độ chính xác cao.

    So với 2 loại chip cùng series, hiệu năng đồ họa của M3 Max mạnh gấp đôi M3 Pro và gấp 4 lần M3, từ đó thỏa mãn mọi nhu cầu đồ họa từ cơ bản đến cao cấp nhất. Đặc biệt, chip M3 Max cũng mang đến tốc độ xử lý hậu kỳ video ấn tượng, cho phép chỉnh sửa video độ phân giải cao một cách mượt mà, ngay cả khi sử dụng các phần mềm đòi hỏi cấu hình cao như DaVinci Resolve, Adobe Premiere Pro hay Final Cut Pro.

    Chip M3 Max mang lại khả năng xử lý đồ họa chân thực và chuyên nghiệp

    Chip M3 Max mang lại khả năng xử lý đồ họa chân thực và chuyên nghiệp

    3.5. Neural Engine xử lý chuyên dụng cho các thuật toán học máy

    Neural Engine của Apple M3 Max xử lý nhanh hơn đến 60% so với dòng chip M1 và khoảng 16% so với dòng chip M2. Dòng chip này cũng hỗ trợ các tính năng như Ray Tracing giúp mô phỏng ánh sáng sống động như thật và Mesh Shading tối ưu hóa việc xử lý hình học đồ họa chuyên nghiệp. 

    Neutral Engine của chip M3 Max nhanh hơn M2 15% và M1 đến 60%

    Neutral Engine của chip M3 Max nhanh hơn M2 15% và M1 đến 60%

    3.6. Xử lý đơn giản các tác vụ nặng với bộ nhớ hệ thống lên đến 128GB

    Được trang bị bộ nhớ thống nhất với dung lượng lên đến 128GB, đánh giá chip M3 Max mang đến tốc độ truyền dữ liệu vượt trội và giảm thiểu độ trễ hiệu quả. Các nhà phát triển AI có thể dễ dàng thao tác với các mô hình chuyển đổi quy mô lớn sở hữu hàng tỷ tham số, đáp ứng nhu cầu xử lý các tác vụ nặng như huấn luyện AI phức tạp, chỉnh sửa video 8K hay chơi game đồ họa cao cấp. 

    Cùng với đó, đây cũng là model cao cấp nhất trong dòng sản phẩm hiện tại, vượt xa khả năng hỗ trợ bộ nhớ của chip M3 (lên đến 24GB) và M3 Pro (lên đến 36GB). Việc sử dụng bộ nhớ đồng nhất mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tiết kiệm không gian và năng lượng. Thay vì sử dụng bộ nhớ riêng biệt cho CPU và GPU, kiến trúc bộ nhớ đồng nhất cho phép cả hai bộ xử lý truy cập vào cùng một vùng nhớ chung.

    Chip M3 Max cho phép xử lý các tác vụ nặng như chỉnh sửa video hay chơi game đồ họa

    Chip M3 Max cho phép xử lý các tác vụ nặng như chỉnh sửa video hay chơi game đồ họa

    3.7. Hỗ trợ 4 màn hình ngoài với độ phân giải cao

    Chip M3 Max ghi dấu ấn bởi khả năng kết nối ấn tượng, cho phép người dùng kết nối tới tối đa 4 màn hình ngoài với độ phân giải cao, tăng gấp đôi so với chip M1 Max. Với khả năng kết nối linh hoạt qua các cổng USB-C, HDMI và Thunderbolt 4, M3 Max dễ dàng tương thích với nhiều loại màn hình ngoài, từ 4K, 5K, 6K cho đến 8K. Nhờ vậy, người dùng có thể thoải mái mở rộng không gian làm việc, đa nhiệm hiệu quả, theo dõi nhiều nội dung cùng lúc hay đắm chìm trong những trải nghiệm giải trí đỉnh cao. 

    Chip M3 Max được trang bị hai bộ mã hóa ProRes giúp tối ưu hóa quy trình xử lý hậu kỳ cho video với độ phân giải cao, giúp bạn tiết kiệm thời gian và hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, mượt mà. Dù bạn sử dụng phần mềm DaVinci Resolve, Adobe Premiere Pro hay Final Cut Pro,... M3 Max luôn đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ và ổn định, hỗ trợ bạn thỏa sức sáng tạo không ngừng nghỉ.

    Chip M3 Max hỗ trợ lên đến 4 màn hình ngoài với độ phân giải cao, giúp mở rộng không gian làm việc

    Chip M3 Max hỗ trợ lên đến 4 màn hình ngoài với độ phân giải cao, giúp mở rộng không gian làm việc

    3.8. Tối ưu hóa năng lượng với thời lượng pin lên đến 22 giờ

    Tiến trình sản xuất hiện đại cùng với việc tối ưu hóa năng lượng đã giúp chip M3 Max đạt được hiệu suất tiết kiệm năng lượng vượt trội và có khả năng kéo dài thời lượng pin thiết bị. Các dòng máy sử dụng chip M3 Max có thể có thời lượng pin lên tới 22 giờ trên laptop (do Apple công bố), dài hơn 2 giờ so với dòng tiền nhiệm M2. Các thiết bị chạy chip M3 Max sở hữu sức mạnh đáng kể và thời lượng pin lâu hơn:

    • MacBook Pro 14 inch sử dụng chip M3 Max cho phép phát video độ phân giải 1080p trong khoảng 18 giờ và duyệt web khoảng 12 giờ, tương đương với thế hệ trước.
    • MacBook Pro 16 inch trang bị chip M3 Max mang đến thời lượng pin lên đến 22 giờ khi phát video 1080p (dài hơn 1 giờ so với dòng tiền nhiệm M2 Pro và M2 Max) và khoảng 15 giờ khi duyệt web (dài hơn 1 giờ so với dòng tiền nhiệm).

    Chip M3 Max có thể kéo dài thời lượng pin thiết bị lên đến 22 giờ

    Chip M3 Max có thể kéo dài thời lượng pin thiết bị lên đến 22 giờ

    4. Kết luận: Chip M3 Max - Dành cho người dùng cần hiệu suất vượt trội nhất

    Chip M3 Max là lựa chọn hoàn hảo cho những người dùng chuyên nghiệp đòi hỏi mức hiệu năng cao nhất trên MacBook Pro. Được trang bị kiến trúc tiên tiến với hiệu năng vượt trội so với thế hệ trước, M3 Max đáp ứng mọi nhu cầu xử lý đồ họa và tác vụ nặng một cách mượt mà với thời lượng pin hàng đầu trong ngành.

    Theo Apple, các chuyên gia đánh giá chip M3 Max mạnh mẽ hơn 80% so với M1 Max và 50% so với M2 Max mà vẫn tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng rõ rệt. Chip M3 Max được xem là bước tiến khổng lồ về hiệu năng cho những tác vụ phức tạp nhất, khả năng xử lý đồ họa ấn tượng, hỗ trợ đa màn hình phân giải cao cũng như thời lượng pin dài hơn đáng kể so với các thế hệ trước.

    Trong những trường hợp dưới đây, bạn có thể cân nhắc chọn mua các sản phẩm chip M3 Max: 

    • Có nhu cầu về hiệu năng cao nhất cho các tác vụ đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý như chỉnh sửa ảnh/video độ phân giải cao (4K, 8K trở lên), thiết kế đồ họa 3D phức tạp, lập trình và phát triển phần mềm quy mô lớn, học máy và trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật và khoa học dữ liệu.
    • Cần sử dụng nhiều màn hình ngoài với độ phân giải cao (4K trở lên) để mở rộng không gian làm việc.
    • Có nguồn ngân sách dồi dào, sẵn sàng đầu tư cho thiết bị công nghệ.

    Chip M3 Max phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng tác vụ yêu cầu hiệu suất cao

    Chip M3 Max phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng tác vụ yêu cầu hiệu suất cao

    5. Giải đáp 1 số câu hỏi thường gặp về chip M3 Max

    Câu 1: Những thiết bị nào sẽ sử dụng chip M3 Max?

    Hiện nay, Apple M3 Max được trang bị trên các dòng MacBook Pro M3 Max 14 inch và MacBook Pro M3 Max 16 inch có dung lượng bộ nhớ lớn, bao gồm:

    • MacBook Pro M3 14 inch 36GB 1TB
    • MacBook Pro M3 16 inch 36GB 1TB
    • MacBook Pro M3 16 inch 48GB 1TB

    Câu 2: Chip M3 Max có giúp cải thiện nhiệt độ thiết bị không?

    Chip M3 Max được thiết kế với công nghệ quản lý nhiệt độ tiên tiến, giúp thiết bị hoạt động mát mẻ hơn ngay cả khi xử lý các tác vụ nặng. Sự cải thiện trong hiệu suất năng lượng đã hạn chế việc năng lượng bị lãng phí dưới dạng nhiệt, nhờ đó giảm lượng nhiệt sinh ra.

    Chip M3 Max

    Chip M3 Max

    Trên đây là những thông tin chi tiết về chip M3 Max, thông số kỹ thuật và những đánh giá chi tiết về sức mạnh, hiệu suất, khả năng xử lý đồ họa, hỗ trợ đa màn hình cũng như khả năng tối ưu năng lượng. Nhìn chung, Apple M3 Max là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người có nhu cầu cao về hiệu suất, tác vụ, không gian làm việc,... và khả năng tài chính cao. Hy vọng những đánh giá chip M3 Max trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn cho mình mẫu MacBook phù hợp nhất. 

    Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về dòng chip M3 Max hoặc có nhu cầu mua MacBook Pro M3 Max, hãy liên hệ ngay với Oneway để được hỗ trợ nhé!