Sinh viên có nên mua MacBook? 5 ưu điểm hỗ trợ học tập & làm việc

Nội dung chính
mục lục

    Bạn đang là sinh viên, có nhu cầu học tập, làm việc trên máy vi tính nhưng chưa biết lựa chọn dòng máy nào. Bạn nghe nhiều người “mách nước” MacBook có nhiều tính năng ưu việt nhưng không biết sinh viên có nên mua MacBook không vì chi phí của dòng máy này không hề rẻ. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan nhất và trả lời được câu hỏi trên:

    1. Sinh viên nên mua Macbook nếu có điều kiện kinh tế

    Nếu sinh viên có điều kiện tài chính thì có thể mua MacBook để hỗ trợ quá trình học tập, làm việc. Hiện nay, MacBook đã cho ra mắt nhiều sản phẩm, đáp ứng những nhu cầu khác nhau, cụ thể: 

    • Tài chính vừa phải, sử dụng các tác vụ cơ bản: Trong trường hợp ngành học của bạn chỉ yêu cầu những tác vụ cơ bản như Word, Excel, PowerPoint, lướt website, đọc tin tức, chỉnh sửa hình ảnh, video ở dạng cơ bản… thì MacBook Air là lựa chọn lý tưởng. 
    • Tài chính vững vàng, sử dụng thiết kế, đồ họa: Nếu bạn là sinh viên thuộc chuyên ngành thiết kế đồ họa hoặc làm công việc liên quan đến chỉnh sửa ảnh, video chuyên nghiệp, đòi hỏi nhiều kỹ thuật thì nên mua MacBook Pro. Dòng máy này sẽ hỗ trợ bạn thao tác dễ dàng hơn trên những phần mềm như Photoshop, Adobe Premiere,... 

    Sinh viên sử dụng MacBook để thực hiện những tác vụ từ cơ bản đến nâng cao

    Sinh viên sử dụng MacBook để thực hiện những tác vụ từ cơ bản đến nâng cao

    2. 5 lợi ích khi sinh viên mua MacBook bạn nên biết 

    Sinh viên có nên mua MacBook để hưởng những lợi ích như thiết kế nhỏ gọn, dễ mang theo, dung lượng pin lớn, cấu hình mạnh mẽ,... Mời bạn tham khảo nội dung chi tiết bên dưới: 

    2.1. Thiết kế nhỏ gọn - dễ mang theo

    MacBook có thiết kế mỏng nhẹ, nhỏ gọn, cụ thể MacBook Air M2 có trọng lượng 1.24 kg, MacBook Pro M2 có trọng lượng 1,6kg và dao động từ 13 đến 14 inch. Nhờ vậy, sinh viên có thể dễ dàng mang đến trường, thư viện,... để học tập, làm việc mà không lo cồng kềnh. Gam màu Silver và Space Gray thời thượng cũng phù hợp với những sinh viên yêu cầu tính thẩm mỹ cao. 

    2.2. Dung lượng pin lớn - nâng cao hiệu suất học tập & làm việc 

    Nhờ sự cải tiến của chip M1, M2 và hiệu suất pin mạnh mẽ nên bạn có thể học tập, làm việc liên tục trong khoảng 10 tiếng. Trong trường hợp thực hiện đồ án, làm bài tập nhóm, thuyết trình,... bạn cũng không lo “cạn” pin bất chợt, ảnh hưởng đến quá trình học tập, làm việc. Nếu bạn học tập ở quán cà phê, cửa hàng tiện lợi nhưng nhỡ không mang bộ sạc hoặc không đủ ổ điện thì cũng không cần lo lắng vì pin của MacBook có thể sử dụng trong thời gian dài. 

    Nâng cao hiệu suất làm việc ở nhiều nơi, không bị cạn pin đột ngột

    Nâng cao hiệu suất làm việc ở nhiều nơi, không bị cạn pin đột ngột

    2.3. Cấu hình mạnh mẽ - cài đặt nhiều phần mềm học tập 

    Trong trường hợp bạn là sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa, có nhu cầu tải những phần mềm học tập nhiều dung lượng như Photoshop, Adobe Premiere,... thì không nên bỏ qua MacBook. Bởi MacBook được trang bị chip mạnh mẽ, cải tiến liên tục (chip M1, M2), bạn có thể an tâm vì khả năng xử lý đa nhiệm, chạy phần mềm mượt mà. Ngoài ra, cấu hình mạnh mẽ của MacBook còn cho phép bạn mở nhiều cửa sổ cùng lúc để tra cứu tài liệu, làm báo cáo, làm bài tập và nghe nhạc giải trí mà không lo giật, lag. 

    2.4. Màn hình đẹp - phù hợp với sinh viên chuyên thiết kế đồ họa 

    MacBook luôn cải tiến công nghệ màn hình để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho học sinh, sinh viên nói riêng và người tiêu dùng nói chung. Tiêu biểu là 3 công nghệ màn hình: 

    • Công nghệ True Tone: Có khả năng điều chỉnh màu sắc để mang đến hình ảnh hiển thị tự nhiên, hạn chế đau mắt, khô mắt sau khoảng thời gian dài làm việc, học tập trên MacBook
    • Công nghệ màn hình Retina: Hình ảnh có góc nhìn rộng và chiều sâu, màu sắc có độ tương phản tốt, thích hợp cho sinh viên chuyên ngành đồ họa - thiết kế
    • Công nghệ LED Backlit: Ngoài khả năng hiển thị màu sắc tươi sáng, bắt mắt, công nghệ này còn hỗ trợ giảm tiêu thụ điện năng, giúp bạn học tập, làm việc được trong thời gian dài

    Màn hình đẹp - phù hợp với sinh viên chuyên thiết kế đồ họa

    Màn hình đẹp - phù hợp với sinh viên chuyên thiết kế đồ họa

    2.5. Trang bị TouchPad đa năng - tối ưu trải nghiệm của sinh viên 

    MacBook được trang bị TouchPad đa năng (hay còn gọi là TrackPad) hỗ trợ thao tác nhanh hơn, nâng cao trải nghiệm sử dụng khi không dùng chuột máy tính đi kèm, nâng cao hiệu suất làm việc và học tập của bạn.

    Xem thêm:

    3. 3 lưu ý sinh viên cần nhớ khi mua MacBook 

    Để chọn được sinh viên có nên mua MacBook bạn nên biết rõ nhu cầu của bản thân, lựa chọn thương hiệu uy tín và kiểm tra số Serial. Cụ thể: 

    1 - Biết rõ nhu cầu của bản thân để lựa chọn đúng dòng MacBook

    Khi lựa chọn MacBook, bạn cần dựa trên điều kiện tài chính và nhu cầu của bản thân. Ví dụ bạn có nhu cầu học tập, làm việc văn phòng thì có thể lựa chọn MacBook Air, tuy nhiên nếu bạn muốn thiết kế đồ họa, chạy phần mềm nặng thì có thể chuyển sang dòng MacBook Pro.

    Để bạn không mất nhiều thời gian lựa chọn, Oneway gợi ý ngay những sản phẩm MacBook bán chạy và được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. Mời bạn cùng tham khảo: 

    Nếu bạn có nhu cầu học tập, làm việc văn phòng thì có thể lựa chọn MacBook Air

    Nếu bạn có nhu cầu học tập, làm việc văn phòng thì có thể lựa chọn MacBook Air

    2 - Lựa chọn thương hiệu cung cấp MacBook uy tín 

    Thương hiệu uy tín thường có một số đặc điểm như chính sách chăm sóc khách hàng, hậu mãi tốt, bảo hành và đổi trả khi có lỗi phát sinh từ phía nhà sản xuất hoặc đơn vị cung cấp MacBook. Ngược lại, thương hiệu kém uy tín thường có những đặc điểm như giá rẻ bất thường (dù không nhân dịp đặc biệt như sinh nhật, khai trương chi nhánh mới,...), đội ngũ chăm sóc khách hàng không giải đáp thắc mắc, số hotline, tổng đài không định danh,... 

    3 - Kiểm tra số Serial để đảm bảo máy chính hãng

    Mỗi chiếc MacBook sẽ được định danh bằng một dãy số Serial (hay còn gọi là imei macbook) gồm 11 kí tự, chứa những thông tin quan trọng như địa chỉ sản xuất, thời gian sản xuất, tên và dòng máy. Khi mua MacBook, người viết cần kiểm tra dãy số này để đảm bảo mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng. 

    Nhìn chung có 6 cách kiểm tra số Serial trên MacBook, để tìm hiểu về ưu điểm và hướng dẫn thao tác từng cách, bạn có thể tham khảo bài viết Check IMEI MacBook là gì? X cách check mã Serial nhanh nhất (gắn link khi đăng bài)

    Bạn cần kiểm tra mã Serial để đảm bảo mua hàng chất lượng

    Bạn cần kiểm tra mã Serial để đảm bảo mua hàng chất lượng

    4. Một số câu hỏi thường gặp khi sinh viên mua MacBook 

    1 - MacBook có phải lựa chọn tối ưu khi học trực tuyến? 

    MacBook được biết đến là sản phẩm có tính bảo mật cao, ít gặp mối đe dọa khi truy cập trực tuyến, phù hợp với sinh viên và thầy cô có nhu cầu học/dạy trực tuyến. Ngoài ra, tính năng và cấu hình của MacBook rất mạnh mẽ, đem đến trải nghiệm tối ưu cho người dùng, bạn có thể sử dụng để học trực tuyến mà ít gặp tình trạng mạng chập chờn hoặc mất kết nối.

    2 - MacBook có phù hợp với sinh viên chuyên ngành đồ họa - thiết kế không? 

    MacBook là lựa chọn hoàn hảo cho những sinh viên đang theo đuổi chuyên ngành đồ họa - thiết kế bởi Apple đã trang bị màn hình Retina cho MacBook. Ưu điểm của màn hình này là màu sắc chân thực, độ tương phản tốt và mật độ điểm ảnh cao hơn ngưỡng tiêu chuẩn. Nhờ vậy, hình ảnh và video sau khi đồ họa - thiết kế sẽ có chất lượng cao hơn so với những dòng laptop thông thường.

     MacBook phù hợp với sinh viên chuyên ngành đồ họa - thiết kế

     MacBook phù hợp với sinh viên chuyên ngành đồ họa - thiết kế

    Như vậy, bạn đã trả lời được câu hỏi sinh viên có nên mua MacBook, câu trả lời là có nếu bạn có điều kiện kinh tế. Ngoài ra, bài viết cũng đã giúp bạn hiểu thêm về 5 lợi ích khi sử dụng MacBook và một số câu hỏi thường gặp. Nếu bạn còn băn khoăn, thắc mắc, hãy nhanh chóng liên hệ tới Oneway để chúng mình giúp bạn giải đáp ngay nhé!