Học công nghệ thông tin có nên mua MacBook? 7 review toàn diện

Nội dung chính
mục lục

    Đối với sinh viên ngành Công nghệ thông tin, MacBook được đánh giá là một trong những lựa chọn hàng đầu nhờ cấu hình “khủng”, pin trâu, thiết kế gọn nhẹ cùng vô vàn ưu điểm khác. Để trả lời cho câu hỏi “Học công nghệ thông tin có nên mua MacBook không?”, hãy cùng Oneway tham khảo 7 review toàn diện dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về dòng sản phẩm này nhé!

    Xem thêm:

    1. Review tổng quan về bề ngoài của MacBook 

    Một trong những đặc điểm khiến MacBook thu hút người dùng nhất chính là ngoại hình sang chảnh, hút mắt và thiết kế mỏng nhẹ.

    1.1. Thiết kế mỏng - tinh tế 

    Sinh viên ngành Công nghệ thông tin là những người thường xuyên phải lập trình và làm việc với những dòng code. Vì vậy, để có thể làm việc trơn tru thì máy tính phải có cấu hình cao, hiệu năng mạnh mẽ và dung lượng pin lớn. Tuy nhiên, những dòng laptop đáp ứng được yêu cầu này thường khá to và nặng, tính cơ động thấp. Ngược lại, MacBook với thiết kế “nhỏ mà có võ” có thể giúp bạn giải quyết nỗi lo này. 

    Với trọng lượng chỉ khoảng 1.2 - 1.6 kg, người dùng có thể dễ dàng mang MacBook theo bên mình khi di chuyển. Bên cạnh đó, nhờ thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích, bạn có thể sử dụng MacBook tại bất kỳ đâu có mặt phẳng.

    MacBook với thiết kế tối giản, thân thiện với môi trường

    MacBook với thiết kế tối giản, thân thiện với môi trường

    Bên cạnh đó, kiểu dáng Unibody được làm từ hợp kim nhôm nguyên khối tái chế đã trở thành biểu tượng, tạo nên vẻ ngoài sang chảnh và thu hút cho các dòng MacBook. Nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người dùng, Apple cũng thường xuyên nâng cấp và cho ra mắt những dòng MacBook với màu sắc thời thượng, hot trend như màu xám, vàng hồng, bạc,... 

    Bạn mới mua Macbook và chưa biết cách sử dụng Macbook thành thạo và dễ dàng, tham khảo ngay bài viết  dùng Macbook có khó không giúp bạn sử dụng Macbook dễ dàng với 4 mẹo cực đơn giản.

    1.2. Củ sạc, cáp sạc nhẹ - Dễ mang đến nhiều nơi 

    Đi cùng sự tối giản về thiết kế của MacBook, nhà sản xuất cũng tối ưu các phụ kiện đi kèm, loại bỏ những phụ kiện không cần thiết để đảm bảo người dùng có thể dễ dàng di chuyển cùng với MacBook đến các địa điểm khác nhau. Đặc biệt, bộ sạc của MacBook sở hữu thiết kế màu trắng thanh lịch rất được lòng người dùng nhờ vẻ ngoài nhỏ gọn và khả năng sạc nhanh ấn tượng.

     

    Bộ củ - cáp sạc gọn nhẹ của MacBook

    Bộ củ - cáp sạc gọn nhẹ của MacBook

    2. Review tổng quan về thông số kỹ thuật của MacBook 

    Không chỉ sở hữu ngoại hình ấn tượng, thiết kế mỏng nhẹ, MacBook còn là dòng sản phẩm minh chứng cho câu “Tốt gỗ, tốt cả nước sơn”. 

    2.1. Màn hình Retina sắc nét - Hỗ trợ thiết kế hình ảnh, video

    MacBook được trang bị màn hình Retina - tên gọi cho loại màn hình IPS LCD trên các dòng sản phẩm như MacBook, iPad, iPhone. Retina có nghĩa là võng mạc, hàm ý rằng loại màn hình này sẽ mang lại độ phân giải xuất sắc gần như võng mạc của con người, khiến người dùng khó có thể nhìn thấy các điểm ảnh riêng lẻ.

    Theo Steve Jobs - người đồng sáng lập Apple, màn hình Retina là loại màn hình tốt nhất thế giới. Với độ phân giải lên đến 2560x1600 pixel, Retina cung cấp chất lượng hình ảnh sắc nét, độ tương phản cao và mang lại góc nhìn rộng hơn cho người dùng nhờ mật độ điểm ảnh cao hơn ngưỡng tiêu chuẩn. Vì vậy, hình ảnh hiển thị trên MacBook qua màn hình Retina sẽ đảm bảo màu sắc rực rỡ, “đã mắt” khi nhìn ở mọi góc độ.

    Đến nay, màn hình Retina vẫn được “nhà Táo” và giới công nghệ đánh giá cao

    Đến nay, màn hình Retina vẫn được “nhà Táo” và giới công nghệ đánh giá cao

    Với màn hình Retina, MacBook sẽ đáp ứng nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh, video của sinh viên hoặc những người thường xuyên phải làm những công việc liên quan đến thiết kế nhờ khả năng hiển thị màu sắc chuẩn, sống động. Đây cũng là lý do màn hình Retina tuy đã ra mắt khá lâu nhưng vẫn được ứng dụng trên các dòng sản phẩm của Apple.

    2.2. Dung lượng pin lớn - Không bị gián đoạn quá trình đồ họa 

    Tuy có thiết kế mỏng nhẹ nhưng MacBook vẫn luôn nằm trong danh sách những chiếc laptop pin trâu nhất thị trường. Điển hình các dòng MacBook M2 như MacBook Pro 14 inch M2 có thể sử dụng liên tục trong 18 tiếng và MacBook Pro 16 inch M2 là 22 tiếng. Đối với các bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin, việc lập trình hay thiết kế đồ hoạ thường tốn khá nhiều pin và bộ nhớ của laptop. Tuy nhiên, với dung lượng pin đáng kinh ngạc này của MacBook, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng mà không lo bị gián đoạn quá trình làm việc.

    Dung lượng pin khủng của MacBook cho phép bạn làm việc cả ngày mà không lo bị gián đoạn

    Dung lượng pin khủng của MacBook cho phép bạn làm việc cả ngày mà không lo bị gián đoạn

    Macbook Air và Macbook Pro là 2 dòng sản phẩm nổi tiếng và được nhiều người dùng yêu thích của Apple. Vậy nên mua Macbook Air mới hay Macbook Pro cũ là băn khoăn của nhiều người. Tham khảo ngay bài viết nên mua Macbook Air hay Pro để chọn mua cho mình sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và tài chính nhé!

    2.3. Âm thanh to rõ - Phục vụ tốt cho quá trình edit video 

    Một ưu điểm nữa của MacBook đối với sinh viên ngành Công nghệ thông tin là dòng máy này có hệ thống âm thanh to, rõ, sống động. Đặc biệt, trên MacBook Pro 2021, Apple còn trang bị công nghệ tái tạo âm thanh vòm Dolby Atmos, hỗ trợ Spatial Audio cùng hệ thống 6 loa chất lượng cao.

    Công nghệ Dolby Atmos trên MacBook tái tạo âm thanh chân thực như đang trải nghiệm ngoài cuộc sống

    Công nghệ Dolby Atmos trên MacBook tái tạo âm thanh chân thực như đang trải nghiệm ngoài cuộc sống

    Theo thông tin từ Apple, hệ thống loa của MacBook đã được tăng lên về âm lượng và cải thiện bass. Như vậy, âm thanh từ một chiếc MacBook nhỏ gọn hoàn toàn có thể bao trùm một căn phòng nhỏ như phòng khách, phòng bếp,... Ngoài ra, âm thanh cũng sẽ không bị rè khi người dùng mở âm lượng to. Ưu điểm về âm thanh này không chỉ giúp người dùng tận hưởng những hình thức giải trí như nghe nhạc, xem phim mà còn hỗ trợ quá trình làm việc, edit video,...

     

    Hệ thống âm thanh của MacBook sẽ hỗ trợ người dùng trong quá trình edit video

    Hệ thống âm thanh của MacBook sẽ hỗ trợ người dùng trong quá trình edit video

    2.4. Cấu hình mạnh mẽ - Chạy được phần mềm dung lượng lớn 

    Cấu hình “khủng” và hiệu suất mạnh mẽ của MacBook cũng chính là lý do mà các bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin không nên bỏ qua sản phẩm này. Là sản phẩm thuộc thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới - Apple nên MacBook luôn được ưu ái ứng dụng những con chip mới với hiệu năng đỉnh nhất thị trường, có thể kể đến như dòng chip Apple M Series.

    MacBook là dòng sản phẩm được ứng dụng những con chip tốt nhất thị trường

    MacBook là dòng sản phẩm được ứng dụng những con chip tốt nhất thị trường

    Ngay khi ra mắt những chiếc MacBook đầu tiên chạy chip Apple M1, Apple đã khiến giới công nghệ chao đảo trước sự ưu việt của con chip này. Apple M1 là chip máy tính cá nhân đầu tiên chạy trên tiến trình 5 nm. Được trang bị tới 16 tỷ bóng bán dẫn nên chip M1 có hiệu suất CPU nhanh hơn 3.5 lần so với các dòng MacBook tiền nhiệm. Bên cạnh đó, nhờ tích hợp chip xử lý đồ họa 8 lõi GPU vào chip M1 nên các thao tác đồ họa trên MacBook mượt mà không kém các dòng laptop có card đồ họa rời.

    Đến nay, dòng M Series trên MacBook đã được “gã khổng lồ công nghệ” nước Mỹ phát triển đến chip Apple M2. Theo công bố từ Apple, chip M2 Pro và M2 Max được trang bị trên MacBook Pro 2023 sẽ được hỗ trợ RAM tối đa lên đến 96 GB và nâng cấp hiệu năng mạnh hơn 6 lần so với phiên bản MacBook Pro chạy Intel. Đặc biệt, chip M2 Max sẽ được trang bị CPU 12 nhân và GPU 38 nhân, đem lại hiệu năng GPU tốt hơn 30% so với M1 Max.

    Chip Apple M2 gây ấn tượng với những thông số kỹ thuật chưa từng có tiền lệ

    Chip Apple M2 gây ấn tượng với những thông số kỹ thuật chưa từng có tiền lệ

    Với cấu hình này, MacBook Pro 2023 nói riêng và các dòng MacBook nói chung có thể dễ dàng xử lý từ các tác vụ đơn giản như soạn thảo văn bản đến các tác vụ phức tạp hơn như lập trình, edit hình ảnh, dựng phim,... Đặc biệt, nhờ tích hợp card đồ họa nên các dòng MacBook Pro sẽ giúp bạn thao tác mượt mà và nhanh chóng hơn trên các ứng dụng nặng như Adobe Premiere, Photoshop, Illustrator, Lightroom,... Vì vậy, nếu bạn là sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Truyền thông,... thì MacBook chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo.

    Tham khảo thêm sản phẩm Macbook Pro 2020 cũ bán chạy nhất Oneway

    3. Review trải nghiệm người dùng khi dùng MacBook học công nghệ thông tin 

    Sau đây là một số đánh giá của người dùng học ngành Công nghệ thông tin về trải nghiệm sử dụng MacBook.

    Anh Duy Luân chia sẻ: “Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì mình thấy MacBook sau 4 năm vẫn chạy nhanh và tốt. Những bạn nào dự định học chuyên về ngành dữ liệu thì nên mua Mac vì một số công cụ đặc thù cho phân tích data không có trên Windows hoặc cài lên Windows thì khó và phức tạp, tốn thời gian hơn so với MacBook.”

    Review trải nghiệm người dùng MacBook để học công nghệ thông tin

    Review trải nghiệm người dùng MacBook để học công nghệ thông tin

    Người dùng Justin Vũ cho biết: “Bản thân mình học Công nghệ thông tin và đang dùng Macbook Pro, mình thấy nó khá tiện lợi trong công việc. Nếu bạn làm các công việc liên quan đến đồ họa thì Mac là một lựa chọn đúng đắn. Đối với việc lập trình thì hầu hết các công cụ của các ngôn ngữ lập trình đều có thể chạy trên Mac, thậm chí cả Visual Basic - con đẻ của Window cũng có thể chạy được trên Mac. Điều này rất nhiều người đã dùng Mac rồi thậm chí cũng không biết vì đơn giản họ không chịu tìm hiểu nên bảo không có.”

    Trả lời cho câu hỏi “Em học Công nghệ thông tin có nên mua MacBook Pro không?”, anh Nguyễn Đức Tuấn chia sẻ: “Theo mình nghĩ thì bạn nên mua MacBook Pro 15 inch hoặc Mac mini cũng được vì học lập trình sau này bạn sẽ cần đến lập trình trên mobile, nền tảng iOS, như vậy thì sẽ cần tới hệ điều hành MacOS hơn.”

    Trên đây là tổng hợp review của người dùng về thiết kế và một vài thông số kỹ thuật của MacBook. Qua những thông tin trên, hy vọng bạn đã tìm ra được câu trả lời về việc “Học công nghệ thông tin có nên mua MacBook không?”. Hãy theo dõi website của Oneway để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về MacBook bạn nhé!

    Nài ra, nếu có nhu cầu sở hữu mộgot chiếc MacBook sang trọng với cấu hình khủng, hãy đến ngay các cửa hàng Oneway để được tư vấn và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn. Là thương hiệu bán lẻ các sản phẩm, phụ kiện công nghệ chính hãng, uy tín trên thị trường, Onewaymacbook sẽ đem đến cho bạn những chiếc MacBook chất lượng với giá cả phải chăng. Liên hệ với Oneway qua các phương thức sau: