Có nên mua MacBook cũ không? Mua đời nào? Kinh nghiệm mua MacBook cũ

Nội dung chính
mục lục

    Macbook đời cũ đang là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay bởi máy mới new seal thường có giá thành khá cao. Tuy nhiên, mua Macbook đời cũ cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên người dùng cần phải chọn thật cẩn thận. Vậy có nên mua Macbook cũ không, lưu ý gì để lựa chọn MacBook cũ chất lượng? Oneway sẽ đưa ra những kinh nghiệm mua MacBook cũ, giúp bạn tư vấn mua Macbook Pro cũ, Air cũ qua bài viết sau. Cùng theo dõi ngay!

    Nên mua Macbook Pro cũ đời nào vừa chất lượng vừa đảm bảo nhu cầu công việc bản thân

    Nên mua Macbook cũ đời nào vừa chất lượng vừa đảm bảo nhu cầu công việc bản thân

    1. 5 Mẫu Macbook Air cũ đáng sở hữu nhất 2024

    Những sản phẩm nhà Apple trước khi ra mắt đã được kiểm định cũng như thử nghiệm rất khắt khe vậy nên chất lượng Vô cùng cao cấp. Bạn đang phân vân là liệu nên mua MacBook Air đời nào, Macbook Air nên mua loại nào thì hãy theo dõi đánh giá về những chiếc Macbook Air dưới đây để đưa ra câu trả lời bạn nhé. Bởi mỗi đời MacBook Air sẽ có những ưu điểm riêng phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng đối tượng.

    Qua từng năm đã MacBook Air thay đổi như thế nào?

    Qua từng năm đã MacBook Air thay đổi như thế nào?

    1.1 MacBook Air 2017

    Hiện tại trên thị trường những chiếc MacBook Air 2017 mới không còn được bán quá nhiều nhưng vẫn có rất nhiều người sẵn sàng săn lùng để mua bằng được sản phẩm này. Giá của MacBook Air 2017 trong khoảng 14 - 15 triệu đồng.

    Với thời lượng Pin lên tới 12h đồng hồ, công suất vào khoảng 54.4 Wh, cộng thêm Ram 8GB 1600MHz và card đồ họa Intel HD Graphics 6000 thì các thao tác tin học văn phòng cơ bản sẽ chắc chắn cực kỳ mượt mà, trơn tru lại còn được đi cùng thiết kế sang chảnh nên rất phù hợp với nhu cầu sử dụng của dân văn phòng, học sinh, sinh viên. 

    Đặc biệt, logo táo khuyết của Macbook Air 2017 có thể phát sáng phát sáng khác hẳn so với những đời trước.

    MacBook Air 2017 mới rất khó để tìm mua

    MacBook Air 2017 mới rất khó để tìm mua 

    Một số thông số kỹ thuật khác của MacBook Air 2017:

    • Cấu hình đủ dùng cho nhu cầu làm việc văn phòng: bộ nhớ trong chuẩn SSD, RAM 8 GB

    • Kết nối nhanh – mạnh – ổn định: tích hợp cổng Thunderbolt 2 cho tốc độ truyền dữ liệu cực nhanh, cũng như xuất hình ảnh độ phân giải cao ra màn hình 4K.

    • Bộ nhớ RAM: 8GB 1600MHz LPDDR3.

    • Bộ xử lý CPU: 1.8GHz Intel Core i5 (Broadwell)

    • Lưu trữ SSD: 128GB PCIe-Based Flash.

    • Màn hình: 13.3 inch LED-Backlit Glossy.

    • Độ phân giải: 1440 x 900 pixel.

    • VGA: Intel HD Graphics 6000 (Tích hợp).

    • USB: 3.0 và Thunderbolt: 3.

    • Hệ điều hành tương thích: Mac OS X 10.10 hoặc 10.11.

    • Cân nặng: 1.35 kg

    1.2 MacBook Air 2018

    MacBook Air 2018 sau quá trình cải tiến được tung ra thị trường với những đặc điểm mới mẻ và hoàn hảo hơn. Đây có thể là công cuộc cải tiến nhiều nhất ở dòng MacBook Air.

    MacBook Air 2018 có ngoại hình tinh tế, sang trọng hơn và tính năng cũng chất lượng hơn nhiều

    MacBook Air 2018 có ngoại hình tinh tế, sang trọng hơn và tính năng cũng chất lượng hơn nhiều

    • Thay thế bằng màn hình Retina cao cấp: cho hình ảnh sống động, sắc nét hơn

    • Bàn phím đẹp mắt: Phần màn hình và bàn phím được phủ kín kín bằng mặt gương bóng loáng thay vì màn hình kim loại khá lạc tông với màn hình bên trong. 

    • Loa được nâng cấp: Apple đã cải tiến MacBook 2018 có hai dải loa nằm hai bên phần bàn phím, chất lượng âm thanh phát ra cực kì chất lượng 

    • Trackpad rộng rãi: Nếu ở các đời trước, người sử dụng không thoải mái với phần rê chuột thì phiên bản MacBook Air 2018 đã được làm rất lớn hỗ trợ tối đa cho người sử dụng. 

    • Bàn phím cánh bướm thế hệ 3: Bàn phím mới cho cảm giác gõ thật hơn và hạn chế bụi bẩn lọt vào trong nhờ đến silicon.Tuy nhiên có một số người dùng lại thích bàn phím của MacBook Air 2017 hơn.

    • Hai cổng kết nối: Máy chỉ còn hai cổng USB-C kiêm luôn cổng sạc sẽ không phù hợp với người thích nhiều cổng kết nối.

    • Công suất pin thay đổi: Công suất 50,3 Wh, thời gian sử dụng 12 tiếng

    • Đa dạng màu sắc: Có 3 màu Xám - Bạc - Vàng cho người dùng lựa chọn thay vì chỉ có màu Silver như MacBook Air 2017 trở về trước.

    Dưới đây là video đánh giá về MacBook Air 2018:

    1.3. MacBook Air 2019

    Sau khi MacBook Air 2018 ra mắt được nhiều người đánh giá cao về chất lượng cũng như hiệu năng thì ở phiên bản MacBook Air 2019 không có quá nhiều sự thay đổi. Về phần ngoại hình của máy có thay đổi kích thước nhưng không đáng kể và vẻ ngoài sang trọng, tinh tế vẫn được giữ nguyên.

    MacBook Air 2019 không có nhiều sự thay đổi

    MacBook Air 2019 không có nhiều sự thay đổi

    2 điểm khác biệt lớn nhất có thể kể đến như: 

    • Công nghệ hình ảnh True Tone: MacBook Air 2019 được Apple bổ sung thêm công nghệ hình ảnh “True Tone”. Với công nghệ này, màn hình MacBook sẽ tự điều chỉnh màu sắc, cường độ sáng màn hình sao cho phù hợp với môi trường.

    • Công suất pin: 49.9Wh, thời gian sử dụng vẫn 12 tiếng

    Video đánh giá MacBook Air 2019:

    1.4. MacBook Air 2020 chip intel

    Ở phiên bản MacBook Air 2020, Apple chú trọng đổi mới bàn phím và bộ vi xử lý. Những điểm khác vẫn được giữ nguyên.

    • Bàn phím magic: Phiên bản MacBook 2019 vẫn đang còn được thiết kế bàn phím cánh bướm nhưng đến năm 2020 bàn phím đã được thay đổi hoàn toàn thành bàn phím Magic. Với loại bàn phím mới cùng các công tắc cắt kéo chức năng  giúp người dùng có trải nghiệm đánh máy dễ chịu hơn mà còn có độ bền cao hơn.

    • Bộ vi xử lý Intel Ice Lake thế hệ thứ 10: MacBook Air 2020 là bước nhảy vượt bậc khi được trang bị bộ vi xử lý Intel Ice Lake thế hệ thứ 10, được  nâng cấp Intel Coffee Lake thế hệ thứ 8 ở MacBook Air 2019. Khi đó với những công việc làm về đồ họa người dùng sẽ dễ dàng thực hiện hơn bởi theo Apple, đồ họa tích hợp Intel Iris Plus dẫn đến hiệu suất đồ họa tăng 80% so với MacBook Air 2019

    MacBook Air 2020 trang bị bàn phím Magic có độ bền cao.

    MacBook Air 2020 trang bị bàn phím Magic có độ bền cao

    1.5 MacBook Air 2020 - Chip M1

    Mac Air M1 là một sản phẩm dành được nhiều sự quan tâm nhất của cộng đồng yêu công nghệ Việt Nam cũng như thế giới bởi thay bộ chip M1 mới trong sản phẩm này là hoàn toàn do Apple tự sản xuất và lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Với bộ chip M1, MacBook Air 2021 có nhiều thay đổi vượt bậc so với những thế hệ trước.

    • Hiệu suất vượt trội: Chip M1 là loại chip được sản xuất độc quyền bởi Apple trên tính trình 5nm, 8 lõi bao gồm 4 lõi tiết kiệm điện và 4 lõi hiệu suất cao giúp cho máy có một hiệu năng mạnh mẽ gấp 3.5 lần. Với thao tác mượt mà, người dùng sẽ dễ dàng thực hiện tốt các nhiệm vụ chỉnh sửa hình ảnh, kết xuất 2D trên các phần mềm Photoshop, AI,... hoặc chơi các tựa game với yêu cầu cao về FPS. 

    • Nâng cấp thời lượng pin siêu khủng: Pin 49,9 wh, cho thời gian lướt web lên đến 15 giờ. Bài kiểm tra pin thực tế của Tom's Guide (duyệt web ở độ sáng 150 nits và tắt đi tính năng điều chỉnh độ sáng tự động), thì MacBook Air M1 với viên pin 49.9Wh thời lượng sử dụng lên tới 14 giờ 41 phút.

    MacBook Air M1 sản phẩm chất lượng hoàn hảo của công nghệ hiện đại

    MacBook Air M1 sản phẩm chất lượng hoàn hảo của công nghệ hiện đại

    Video đánh giá chi tiết

    Bạn đang phân vân nên mua Macbook pro 2019 hay Macbook M1, sản phẩm nào tốt hơn? Đọc thêm bài viết Macbook pro 2019 vs M1 so sánh chi tiết ưu điểm và nhược điểm của từng sản phẩm, giúp bạn chọn mua được chiếc Macbook phù hợp nhất!

    2. 6 Mẫu Macbook Pro cũ đáng sở hữu nhất 2024

    Với mỗi đời Macbook ra đời thì nhà Táo đều hướng tới đối tượng và mục đích riêng. Chính vì vậy, bên cạnh nguồn ngân sách thì nhu cầu sử dụng làm việc cũng rất cần được quan tâm. Theo kinh nghiệm mua Macbook Pro cũ, ONEWAY gửi đến bạn một số Macbook Pro đời cũ dành cho một số đối tượng đặc biệt như:

    2.1  Với sinh viên, dân văn phòng không yêu cầu cấu hình cao

    Với sinh viên, dân văn phòng thì không yêu cầu quá cao về cấu hình mà các yếu tố cần thiết đó là bền bỉ, mỏng nhẹ về thiết kế, hiệu năng ổn định. Và quan trọng ưu tiên hàng đầu giá thành phải chăng. Phù hợp nhất với đối tượng này là những dòng máy có giá từ 15 đến 20 triệu và Ổ cứng 128GB và RAM 4GB để đảm bảo hiệu năng ổn định.

    Một số dòng Macbook Pro cũ sinh viên, dân văn phòng có thể tham khảo như: 

    Macbook Pro 15 inch 2015 phù hợp với đối tượng học sinh sinh viên và dân văn phòng

    Macbook Pro 15 inch 2015 phù hợp với đối tượng học sinh sinh viên và dân văn phòng

    2.2. Với dân lập trình

    Macbook Pro hướng tới đối tượng này cần được trang bị bàn phím thuận tiện, cùng với đó là Ram dung lượng lớn và bộ vi xử lý CPU mạnh mẽ. Nên chọn dòng máy có ổ cứng SSD từ 240GB trở lên, RAM ít nhất là 8 GB và CPU tối thiểu là core i5. Nếu tài chính dư dả hơn một chút thì nên cân nhắc ổ cứng 512GB, RAM 16GB và CPU là core i7.

    Bạn có thể tham khảo một số dòng máy Macbook Pro đời cũ như:

    MacBook Pro Retina 13 inch đời 2018 phù hợp với đối tượng là dân lập trình

    MacBook Pro Retina 13 inch đời 2018 phù hợp với đối tượng là dân lập trình

    2.3 Với dân đồ họa, thiết kế

    Với những công việc liên quan đến nghệ thuật, phim ảnh đa phương tiện thì nên chọn cho mình dòng máy có cấu hình cao, sức khỏe tốt để có thể chịu đựng được khối lượng công việc. Đồng thời, đảm bảo bộ vi xử lý Intel Core i5 hoặc i7, RAM 16GB và phải có card rời.

    Một số dòng máy Macbook Pro cũ với dân đồ họa, thiết kế có thể tham khảo như:

    •   Macbook Pro 15 inch

    •   Macbook Pro 16 inch

    3. 5 Ưu điểm khi mua MacBook cũ

    3.1. Thiết kế mỏng nhẹ, tinh tế

    MacBook được thiết kế vô cùng mỏng nhẹ và tinh tế. Với kích thước 30.41cm x 21.24cm x 1.61cm (phiên bản 2020) cùng cân nặng dao động trên dưới 1.3 kg thì người sử dụng có thể nâng, nhấc máy bằng một tay mà không hề khó khăn, kể cả trẻ em. Chỉ với một chiếc cặp nhỏ gọn người sử dụng có thể dễ dàng mang theo bên mình đi bất cứ nơi đâu, rất phù hợp với người cần di chuyển nhiều.

    MacBook Air có thiết kế mỏng nhẹ, vẻ ngoài tinh tế, sang trọng

    MacBook có thiết kế mỏng nhẹ, vẻ ngoài tinh tế, sang trọng

    Vẻ ngoài của MacBook đời cũ khiến nhiều người hài lòng bởi sản phẩm được làm từ kim loại nguyên khối vô cùng sáng trọng. Với việc sở hữu các màu sắc là Vàng, Bạc, Xám vô cùng nhã nhặn nên đều sẽ phù hợp với mọi đối tượng, mọi giới tính. Ngoài ra, còn một điểm đặc biệt nữa đó là thiết kế vạt chéo nên trông lại càng linh loại và nhẹ nhàng hơn bất cứ chiếc máy tính xách tay nào khác.

    Nếu so sánh với MacBook Pro thì thiết kế của MacBook Air có phần nổi trội hơn bởi sự đa dạng màu sắc và vẻ ngoài ấn tượng, đẹp mắt nhất trong các dòng MacBook.

    3.2. Giá thành cực kỳ phải chăng

    Giá bán của những chiếc MacBook so với máy tính xách tay nhỉnh hơn một chút nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn bởi nhiều tính năng ưu việt. Hiện tại, giá của một chiếc MacBook  cũ giao động trong khoảng từ 15 - 25 triệu đồng.

    Nếu so với những dòng máy cùng hãng thì MacBook Air có giá vô cùng phải chăng, đặc biệt so sánh với MacBook Pro thì giá của MacBook Air rẻ hơn khá nhiều. 

    MacBook Air có giá thành phải chăng phù hợp túi tiền học sinh, sinh viên

    MacBook cũ có giá thành phải chăng phù hợp túi tiền học sinh, sinh viên

    Có thể nói, tất cả những ưu điểm như ngoại hình sang trọng, tinh tế, bắt mắt, giá thành phải chăng đều đã được tập chung ở MacBook Air và ít có dòng máy trên thị trường nào làm được như vậy. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho học sinh, sinh viên, dân văn phòng không có nhiều yêu cầu về cấu hình.

    3.3. Pin siêu trâu, dùng được cả ngày

    Vấn đề về pin là vấn đề được nhiều người quan tâm khi có ý định mua MacBook Pro và Macbook Air được đánh giá là chiếc MacBook có pin “trâu”. Thời lượng pin của MacBook Air thường lâu hơn 1 - 2 tiếng so với MacBook Pro và gấp 2 lần thời lượng pin so với các dòng máy khác trên thị trường.

    Thời lượng sử dụng pin siêu lâu, sử dụng cả ngày dài mà không lo hết

    Thời lượng sử dụng pin siêu lâu, sử dụng cả ngày dài mà không lo hết

    Như vậy Macbook đời cũ không những có thiết kế mỏng nhẹ phù hợp mang đi làm xa mà còn có thời lượng sử dụng pin cực lâu giúp cho người sử dụng sử dụng suốt ngày dài mà không cần sạc. Đặc biệt với nhu cầu sử dụng máy tính liên tục phục vụ cho việc học online, giải trí,... mỗi ngày như hiện nay của học sinh, sinh viên thì MacBook cũ là sự lựa chọn hoàn hảo.

    3.4. Đáp ứng tốt nhu cầu học tập, làm việc, giải trí

    Cấu hình MacBook Air khá ổn nên đáp ứng tốt nhu cầu học tập, giải trí, chạy mượt các ứng dụng văn phòng và đồ hoạ nhẹ (Ai, Ps,...). Phần cứng của MacBook cũ được đánh giá tốt bởi khả năng làm việc với công suất lớn.

    Người sử dụng có thể mở đồng thời nhiều tab, thậm chí là nhiều ứng dụng khác nhau mà không cần lo máy bị lag, giật. Điều này chính là điểm cộng lớn khi sử dụng MacBook phục vụ công việc, học tập.

    MacBook Air đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cầu sử dụng của người dùng

    MacBook cũ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cầu sử dụng của người dùng

    Ngoài ra, MacBook được trang bị công nghệ màn hình True Tone và khả năng điều chỉnh nhiệt độ màu dựa trên ánh sáng xung quanh giúp cho người dùng có được trải nghiệm sắc nét và chân thật nhất khi sử dụng. 

    3.5. Chạy tốt phần mềm “nặng đô hơn" với MacBook đời mới

    Nhiều người trong ngành thiết kế không đánh giá giá cao MacBook Air bởi sản phẩm không thể đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng của họ nhưng hiện tại với chiếc MacBook Air M1 bạn có thể sử dụng các phần mềm nặng độ như Ai, Ps,Id, 3DS MAX,...một cách mượt mà mượt mà bởi ở phiên bản mới này Apple đã cho nâng cấp các tính năng của MacBook Air để trở nên tốt hơn.

    Kết luận: MacBook cũ chính  là sự lựa chọn hoàn hảo cho dân văn phòng, học sinh, sinh viên bởi sản phẩm sở hữu những đặc điểm phù hợp nhất với các đối tượng trên: Thiết kế tinh tế, sang trọng; giá thành phải chăng, pin trâu sử dụng ca ngày dài; hình ảnh, âm thanh chất lượng cao;.... và rất nhiều đặc điểm khác

    Xem thêm:  Macbook văn phòng

    4. 3 Nhược điểm khi mua MacBook cũ

    Các dòng Macbook từ năm 2015 đến nay thì sở hữu ngoại hình sang trọng và hiệu năng tương đối ổn định

    Một số nhược điểm khi mua Macbook cũ cần chú ý

    4.1. Có thể có vấn đề về phần cứng

    MacBook cũ đã được sử dụng trước đó, nên có thể có vấn đề về phần cứng như màn hình bị xước, bàn phím bị liệt,... Bạn cần kiểm tra kỹ máy trước khi mua để tránh mua phải máy bị lỗi.

    4.2. Bảo hành không được đảm bảo

    MacBook cũ thường không được bảo hành chính hãng của Apple. Nếu máy gặp vấn đề về phần cứng, bạn sẽ phải tự chi trả cho chi phí sửa chữa.

    4.3. Không được trải nghiệm những tính năng mới nhất

    MacBook cũ có cấu hình và tính năng không được cập nhật mới nhất như máy mới. Nếu bạn cần những tính năng mới nhất của Apple, thì MacBook cũ không phải là lựa chọn phù hợp.

    Xem thêm: TOP 20+ MacBook cũ xách tay Mỹ “XỊN”, bảo hành 12 tháng

    4. 5 kinh nghiệm mua MacBook cũ

    Để tránh mua phải những chiếc máy kém chất lượng, bạn cần trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết để mua được những con máy xịn nhất trong tầm giá. Dưới đây là các kinh nghiệm mua MacBook Air cũ và MacBook Pro cũ và cách kiểm tra máy nhanh chóng:

    • Chọn mua từ những nguồn uy tín: Ưu tiên mua MacBook cũ từ các cửa hàng, đại lý được Apple ủy quyền hoặc có uy tín trên thị trường, tránh mua từ những nơi không rõ nguồn gốc, không có chính sách bảo hành, đổi trả.
    • Kiểm tra nguồn gốc và bảo hành: Bạn nên hỏi rõ nguồn gốc xuất xứ của máy, tránh mua phải hàng nhái, hàng giả. Đồng thời, bạn hãy kiểm tra thời hạn bảo hành còn lại từ Apple hoặc cửa hàng để yên tâm nhất.
    • Kiểm tra kỹ tình trạng vật lý của máy: Khi chọn được loại máy ưng ý, bạn nên kiểm tra chất lượng bên ngoài như các góc cạnh, các cổng kết nối, bản lề màn hình, bàn phím và trackpad, đảm bảo chúng không bị móp, méo, xước quá nhiều và tất cả các bộ phận hoạt động trơn tru.
    • Kiểm tra cấu hình và hiệu năng: Ngoài kiểm tra các tính trạng bên ngoài của máy, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ thông số cấu hình của máy như CPU, RAM, ổ cứng. Bạn có thể test bằng cách chạy thử một số ứng dụng, kiểm tra tốc độ và hiệu năng tổng thể. Đặc biệt lưu ý đến tuổi thọ pin, số lần sạc và thời gian sử dụng pin.

    Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để mua MacBook cũ, ONEWAY là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Với 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ các sản phẩm công nghệ như điện thoại di động, máy tính bảng và đặc biệt là MacBook, ONEWAY đã trở thành một cái tên quen thuộc và đáng tin cậy đối với người tiêu dùng. 

    Khi mua MacBook đời cũ tại ONEWAY, bạn không chỉ nhận được sản phẩm chất lượng mà còn được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn, nổi bật nhất là chương trình trả góp 0% lãi suất. Ngoài ra, thủ tục nhận máy vô cùng đơn giản, nhận máy ngay sau 15 phút và hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày.

    Chọn mua Macbook chọn Oneway - địa chỉ bán hàng chất lượng tốt với mức giá rẻ nhất

    Chọn mua Macbook chọn Oneway - địa chỉ bán hàng chất lượng tốt với mức giá rẻ nhất

    Bài viết trên từ Oneway đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc Có nên mua MacBook cũ khôngNên mua MacBook cũ đời nào. Bên cạnh đó, hy vọng với những kinh nghiệm mua MacBook cũ được chia sẻ ở trên, bạn đọc có thể lựa chọn được những sản phẩm chất lượng cao.