MacBook Pro M1 13 inch vs MacBook Pro 16 inch 2019 - Ai là "Thần Sức Mạnh"?

Nội dung chính
mục lục

    Năm 2019, Apple đã cho ra mắt phiên bản đầu tiên và duy nhất của MacBook Pro 16 inch với hiệu năng cực khủng, được giới công nghệ ưu ái gọi với cái tên “cấu hình khủng long”. Đến năm 2020, MacBook Pro 13 inch 2020 ra mắt cũng không hề kém cạnh khi được nhà Táo trang bị dòng chip độc quyền M1 với khả năng xử lý vượt trội.

    Vậy đâu mới là sản phẩm nên mua? Hãy cùng Oneway đưa MacBook Pro 16 inch vs MacBook Pro M1 lên bàn cân để hiểu được những ưu và nhược điểm của mỗi dòng máy nhé!

    So sánh MacBook Pro M1 13 inch 2020 và MacBook Pro 16 inch 2019

    So sánh MacBook Pro M1 13 inch 2020 và MacBook Pro 16 inch 2019

    1. So sánh tổng quan về bề ngoài và thiết kế

    Để nói về thiết kế, MacBook Pro 16 inch và MacBook M1 gần như không có khác biệt về kết cấu, cả 2 đều được trang bị chất liệu nhôm nguyên khối có độ bền cực cao và cực kỳ sang trọng. Không chỉ vậy, vì là nhôm tái chế nên MacBook là sản phẩm cực kỳ thân thiện với môi trường.

    Khác biệt duy nhất và dễ nhận biết nhất bằng mắt thường chính là MacBook Pro 16 inch có kích thước lớn hơn rất nhiều so với M1 với màn hình 15.6 inch và khối lượng lên đến 2kg. Ngược lại, MacBook Pro M1 lại sở hữu một trọng lượng hạn chế, chỉ 1.4kg. 

    Dễ dàng nhận thấy, với khối lượng trên, khả năng di động của MacBook Pro M1 2020 sẽ cao hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm.

    Dễ dàng nhận thấy khác biệt lớn về kích thước giữa MacBook Pro 16 inch và M1

    Dễ dàng nhận thấy khác biệt lớn về kích thước giữa MacBook Pro 16 inch và M1

    >>> Tham khảo các sản phẩm Macbook 2020 cũ bán chạy tại Oneway

    2. Điểm khác biệt đáng quan tâm nhất: Intel vs M1 và hiệu năng

    Hiệu năng của MacBook Pro 16 inch và M1 là 2 vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Bởi lẽ, một sản phẩm sử dụng dòng chip độc quyền của Apple, sản phẩm còn lại được trang bị dòng chip tân tiến hàng đầu của Intel. 

    Chip M1 chứng tỏ hiệu năng vượt trội so với chip Intel

    Chip M1 chứng tỏ hiệu năng vượt trội so với chip Intel

    Cách hiệu quả để so sánh hiệu năng giữa cả 2 dòng chip chính là sử dụng từng tác vụ:

    • CPU test bằng công cụ Geekbench: Khi test hiệu năng CPU của cả 2 dòng chip này bằng công cụ Geekbench, thật đáng kinh ngạc khi chip Apple M1 lại chiến thắng với điểm số cao hơn gấp rưỡi so với dòng chip Intel.
    • Graphic test bằng công cụ Geekbench: Cũng với công cụ Geekbench, card đồ họa cũng được đặt lên bàn cân để so sánh hiệu năng và một lần nữa, chip Apple M1 lại một lần nữa khẳng định sức mạnh của mình với việc được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo mang đến khả năng xử lý cũng như tự học của máy vượt trội hơn gấp 15 lần so với Intel.
    • Nhiệt độ: Một điểm mạnh nữa của dòng chip M1 so với Intel chính là nhiệt độ. Theo khảo sát, trong lúc sử dụng những tác vụ nặng liên tục, MacBook Pro M1 hoạt động cực kỳ trơn tru và mát mẻ với nhiệt độ không bao giờ vượt quá 50, ngược lại MacBook Pro 16 inch lại thường xuyên vượt ngưỡng nhiệt độ này. 
    • Tác vụ chỉnh sửa ảnh bằng lightroom: Trong quá trình chạy và chỉnh sửa ảnh, chip Apple M1 chứng tỏ sự mạnh mẽ của mình khi vượt trội hơn ở những thao tác khởi động, xuất ảnh, duyệt ảnh cũng như chỉnh sửa ảnh nhanh gấp từ 2-4 lần so với chip Intel

    Nhìn chung, MacBook Pro 13 inch 2020 với con chip M1 có cấu hình mạnh mẽ hơn so với MacBook Pro 2019 16 inch.

    Xem thêm: MacBook M1 là gì? Siêu phẩm này có gì đặc biệt

    3. Khả năng hiển thị

    Về khả năng hiển thị, thực sự MacBook Pro 16 inch là sản phẩm nổi trội hơn khi được trang bị màn hình Retina với độ phân giải 3072 x 1920 pixels. Cùng với đó là gam màu P3 đem đến khả năng hiển thị sống động chân thực và chính xác đến từng chi tiết. Hơn nữa, công nghệ True Tone cũng được tích hợp nhằm bảo vệ thị lực của người dùng một cách hiệu quả. 

    MacBook Pro M1 cũng được tích hợp toàn bộ công nghệ màn hình giống phiên bản 16 inch tuy nhiên độ phân giải chỉ đạt 2560 x 1600 pixels trên màn hình có kích thước 13.3 inch.

    Màn hình của MacBook Pro 16 inch sở hữu độ phân giải ấn tượng

    Màn hình của MacBook Pro 16 inch sở hữu độ phân giải ấn tượng

    Bạn đang phân vân Macbook xách tay là gì? có những loại xách tay nào? Bài viết  Macbook cũ xách tay giúp bạn trả lời những thắc mắc trên cùng nhiều thông tin hữu ích về sản phẩm này!

    4. Về cổng kết nối và pin

    Cổng kết nối chắc hẳn là điểm giống nhau duy nhất giữa 2 phiên bản MacBook Pro, tổng thể chỉ bao gồm 4 cổng kết nối Thunderbolt 3 được xếp đều 2 bên thân máy cùng 1 jack cắm tai nghe với kích thước 3.5mm. Nhiều người dùng sẽ cảm thấy tiếc nuối vì không được sử dụng những cổng kết nối truyền thống, tuy nhiên Thunderbolt 3 sẽ cực kỳ đa nhiệm và hữu ích khi có thể xuất hình ảnh với chất lượng 5K, 6K, sạc pin, truyền dữ liệu, kết nối với eGPU với tốc độ lên đến 40GBps.

    Về thời gian sử dụng, MacBook Pro M1 lại là sản phẩm chiếm ưu thế nhờ được trang bị 4 lõi tiết kiệm năng lượng mà thời lượng pin của máy lại lên đến 16 giờ, gấp 1.5 lần so với chỉ 10 giờ như MacBook Pro 16 inch.

    MacBook Pro M1 chiếm ưu  thế với thời lượng pin gấp 1.5 lần so với phiên bản tiền nhiệm.

    MacBook Pro M1 chiếm ưu  thế với thời lượng pin gấp 1.5 lần so với phiên bản tiền nhiệm.

    >>> Xem thêm:  [TỔNG HỢP] 5 mẫu MacBook Air Rose gold cũ, giá CHỈ TỪ 19 triệu

    5. Loa và âm thanh

    Cả 2 cỗ máy này đều được trang bị dải loa HDR với chất lượng cao và khả năng khuếch đại cực khủng nhờ được liên kết trực tiếp với nguồn điện đem đến âm thanh trong trẻo và cực kỳ êm ái. Để phục vụ cho công việc cũng như giải trí hàng ngày, hệ thống loa này quả thực rất đáng tiền.

    Cả MacBook Pro 16 inch và M1 đều sở hữu hệ thống loa rất đáng tiền

    Cả MacBook Pro 16 inch và M1 đều sở hữu hệ thống loa rất đáng tiền

    6. Webcam và mic

    Webcam không có bất cứ nâng cấp nào từ MacBook Pro 16 inch so với MacBook Pro M1, máy ảnh khi sử dụng FaceTime cũng chỉ đạt độ phân giải 720p. Tuy nhiên, micro trên MacBook Pro M1 lại hoàn toàn trái ngược khi sở hữu âm thanh trong trẻo và đầy mê hoặc, được giới công nghệ ví như trong phòng thu.

    Micro của MacBook Pro M1 trong trẻo như ở trong phòng thu

    Micro của MacBook Pro M1 trong trẻo như ở trong phòng thu

    7. Mức giá

    MacBook Pro M1 có mức giá khởi điểm rẻ hơn hẳn so với MacBook Pro 16 inch (1.299 USD so với 2.399 USD). 

    Bạn đang tìm mua Macbook cũ khu vực TPHCM uy tín, chất lượng, hãy đến ngay Oneway - địa chỉ cung cấp Macbook cũ uy tín TPHCM với nhiều chính sách ưu đãi về giá và chương trình bảo hành sản phẩm.

    8. Đâu sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn?

    Cả 2 đều sở hữu những điểm tốt và những điểm còn tồn tại riêng biệt. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Nếu như đã làm quen và yêu thích dòng chip của Intel nhưng không có nhu cầu phải di chuyển nhiều, MacBook Pro 16 inch thực sự là cỗ máy tuyệt vời với hiệu năng mạnh mẽ giúp bạn dễ dàng xử lý những tác vụ chuyên nghiệp nhất.

    Còn đối với MacBook Pro M1, thực sự là một cỗ máy hoàn hảo với hiệu năng khủng đến từ chip Apple M1 hoàn toàn mới cùng với vẻ đẹp tinh tế, sang trọng và khả năng di động cực cao, rất phù hợp với những người thường xuyên phải di chuyển và mang theo máy bên mình.

    Mỗi cỗ máy đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng biệt

    Mỗi cỗ máy đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng biệt

    Nếu kinh phí hạn hẹp mà bạn vẫn muốn sở hữu những dòng máy trên thì MacBook Pro M1 cũMacBook Pro 16 inch cũ tại Oneway sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

    Tại đây sở hữu những dòng MacBook cũ với mức giá hời hơn từ vài trăm đến vài triệu so với thị trường. Đặc biệt, chính sách bảo hành và trả góp cực kỳ hấp dẫn với lãi suất 0%, duyệt hồ sơ nhanh chóng chỉ trong vòng 15 phút với bằng lái xe và sổ hộ khẩu. 

    Liên hệ ngay với Oneway để được tư vấn và hỗ trợ: