MacBook Retina là gì? Đánh giá chi tiết ưu điểm và nhược điểm

Nội dung chính
mục lục

    “MacBook Retina là gì?” là câu hỏi thường gặp khi mọi người tìm hiểu về Macbook. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên, đồng thời cho bạn biết những ưu điểm, nhược điểm có ở MacBook Retina. Cùng theo dõi nhé!

    1. MacBook Retina - phát minh đỉnh cao của nhà Apple

    Đầu tiên, bạn cần hiểu màn hình Retina là gì? Đây là tên Apple đặt những màn hình IPS LCD và OLED với mật độ điểm ảnh cao hơn mức tiêu chuẩn của hãng đặt ra. Retina chỉ điểm võng mạc, loại màn hình này sẽ rất sắc sảo, với mắt thường người dùng không thể nhận ra các điểm ảnh. Màn hình Retina sẽ cho người dùng trải nghiệm chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhất từ trước đến nay.

    Màn hình Retina - cách gọi của Apple

    Màn hình Retina - cách gọi của Apple

    Vậy MacBook Retina là gì? Đây là MacBook được tích hợp màn hình Retina, cho chất lượng hình ảnh chân thực hơn bao giờ hết. 

    Chất lượng là thế, nhưng ít ai biết được màn hình Macbook Retina đã từng ăn một cú phốt cực lớn khiến Apple đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền của để sửa chữa, bảo hành. 

    Apple lần đầu tiên cho ra mắt MacBook tích hợp màn hình Retina vào năm 2012 và chiếc MacBook đầu tiên được tích hợp màn hình retina là MacBook Pro. Trước khi ra mắt MacBook Retina, có nhiều người đã nghi ngờ về chất lượng sản phẩm nhưng cho đến bây giờ, các loại MacBook đều được trang bị màn hình Retina. Điều này một lần nữa khẳng định về chất lượng của màn hình cũng như chất lượng đẳng cấp của Apple!

    Chiếc MacBook đầu tiên được tích hợp màn hình Retina là MacBook Pro

    Chiếc MacBook đầu tiên được tích hợp màn hình Retina là MacBook Pro

    So với MacBook không được tích hợp màn hình Retina, MacBook Retina có chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều. Với MacBook Retina chất lượng hình ảnh vô cùng sống động, sắc nét giúp người dùng cảm nhận được độ chân thực. Cụ thể:

    MacBook Retina MacBook không có Retina
    • Mật độ điểm ảnh cao, góc nhìn rộng
    • Cho phép góc nhìn tối đa 178 độ
    • Độ phân giải màn hình lớn 
    • Mật độ điểm ảnh trung bình, góc nhìn hẹp
    • Cho phép góc nhìn tối đa 135 độ
    • Độ phân giải màn hình trung bình

    >> Tham khảo thêm các mẫu macbook cũ tốt nhất hiện nay

      MacBook Retina cho hình ảnh sống động, chân thực rất phù hợp với những người chuyên chỉnh sửa hình ảnh, video

    MacBook Retina cho hình ảnh sống động, chân thực rất phù hợp với những người chuyên chỉnh sửa hình ảnh, video

    2. 3 ưu điểm và 2 nhược điểm của màn hình Retina

    Dù được coi là màn hình đáng mơ ước của nhiều dòng laptop trên thị trường nhưng màn hình retina vẫn có nhược điểm. Dưới đây là những ưu nhược điểm của màn hình retina:

    Ưu điểm Nhược điểm
    • Góc nhìn rộng, gần như không có điểm chết
    • Hình ảnh hiển thị sắc nét, độ chân thật của ảnh siêu cao
    • Bảo vệ tốt nhất cho mắt
    • Chữ viết rõ ràng hơn
    • Tốn pin hơn
    • Chi phí cao hơn

    Tham khảo bài viết  Macbook cũ chip thế hệ mới giúp bạn có thêm nhiều thông tin về các phiên bản chip của Apple, ưu điểm và nhược điểm của Macbook cũ.

    2.1. 4 ưu điểm nổi bật chỉ có ở MacBook Retina

    MacBook Retina là một chiếc MacBook tuyệt vời sẽ khiến cho bạn hài lòng, dưới đây là 3 ưu điểm chỉ có ở MacBook Retina:

    1 - Hình ảnh hiển thị sắc nét, độ chân thật của ảnh siêu cao: Màn hình Retina với bản chất là màn hình LCD được tích hợp cùng màn hình IPS nên độ phân giải hình ảnh rất cao vì vậy mà hình ảnh hiển thị trên MacBook vô cùng rõ ràng, chân thực như hình thực tế. 

    Hình ảnh chất lượng đỉnh cao giúp bạn xem phim cô cùng “đã”

    Hình ảnh chất lượng đỉnh cao giúp bạn xem phim cô cùng “đã”

     2 - Góc nhìn rộng, gần như không có điểm chết: Góc nhìn tối đa lên tới 178 độ nên người sử dụng vẫn có thể nhìn rõ màn hình dù quay trái quay phải hay ngồi xéo với màn hình. 

    3 - Bảo vệ tốt nhất cho mắt: Do MacBook Retina có độ tái tạo hình ảnh sắc nét hơn nên người dùng sẽ ít bị mỏi mắt so với những loại MacBook thông thường. Điều này sẽ hạn chế bị cận khi sử dụng MacBook nhất là đối với những em nhỏ.

    Màn hình Retina giúp bảo vệ mắt khi sử dụng, nhất là đối với trẻ nhỏ

    Màn hình Retina giúp bảo vệ mắt khi sử dụng, nhất là đối với trẻ nhỏ

    4 - Hiển thị chữ viết rõ ràng hơn: Chữ viết ở những chiếc laptop hay MacBook không Retina nhìn sẽ rất cứng và khó nhìn nhưng đối với chữ viết hiển thị qua màn hình Retina thì chữ viết mềm mại hơn, mượt mà hơn rất nhiều. Điều này giúp cho người thường xuyên phải đánh máy hay đọc tài liệu trên Macbook sẽ không còn bị mỏi mắt và đau mắt như trước.

    Chữ viết rõ ràng, mềm mại qua màn hình Retina (bên phải)

    Chữ viết rõ ràng, mềm mại qua màn hình Retina (bên phải)

    Với thiết kế hiện đại, Macbook nặng bao nhiêu luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Đáp án có trong bài viết macbook air nặng bao nhiêu kg, tham khảo ngay!

    2.2. 2 nhược điểm của MacBook Retina

    1 - Tốn pin hơn: Vì sao tốn pin hơn Ưu điểm độ phân giải cao và số điểm ảnh lớn lại chính là nguyên nhân gây tốn pin đối với những MacBook Retina. Việc tăng số điểm ảnh trên tấm nền màn hình yêu cầu nguồn đèn nền (backlight) phải mạnh hơn để phục vụ việc chiếu sáng, đồng thời máy cũng phải được trang bị chip đồ họa mạnh hơn để xử lý hình ảnh có độ phân giải cao. Các yếu tố này làm máy tiêu tốn nhiều năng lượng và pin nhanh hết hơn khiến người dùng phải sạc pin thường xuyên hơn trước.

    Màn hình Retina tốn pin hơn so với loại khác tuy nhiên cho đến giờ vấn đề này không còn gì đáng lo vì đã được Apple cải thiện

    Màn hình Retina tốn pin hơn so với loại khác tuy nhiên cho đến giờ vấn đề này không còn gì đáng lo vì đã được Apple cải thiện

    2 - Chi phí cao hơn: Việc áp dụng màn hình Retina và MacBook khiến giá cả của MacBook tăng lên là điều đương nhiên. Nhưng nếu bỏ thêm một khoảng tiền vừa phải và đổi lại là sự trải nghiệm tuyệt vời hơn thì đó không phải điều khó chấp nhận.

    Cho đến thời điểm hiện tại ngay cả khi Apple cho ra mắt chiếc MacBook M2 Pro thì MacBook Retina vẫn luôn được người dùng ưu tiên lựa chọn. Những ưu điểm của MacBook Retina ngày một được cải thiện hơn nên bạn không cần lo lắng về những điểm này.

    3. Sự thay đổi màn hình Retina MacBook qua các đời

    3.1. Với MacBook Pro Retina

    MacBook Pro được ra mắt lần đầu tiên năm 2006 và đến năm 2012 thì Apple đã ứng dụng màn hình retina cho chiếc MacBook này và đây cũng là dòng MacBook đầu tiên được áp dụng màn hình Retina. Cho đến nay đã được 10 năm ra mắt MacBook Pro Retina, sản phẩm không ngừng được cải tiến để phù hợp với nhu cầu người sử dụng. 

    MacBook Retina đầu tiên của Apple

    MacBook Retina đầu tiên của Apple

    MacBook Pro Retina 2012 sở hữu màn hình Retina LED-backlit với công nghệ IPS, độ phân giải 2880 x 1800 pixels, với 220 ppi trên 1 inch. Còn với chiếc MacBook Pro Retina mới nhất có màn hình Liquid Retina XDR, độ phân giải 3024x1964 pixels với 254 ppi trên 1 inch. 

    3.2. Với MacBook Air Retina

    MacBook Air lần đầu tiên được ra mắt là vào năm 2008 và đến năm 2018 thì Apple mới áp dụng màn hình Retina cho MacBook Air dù màn hình Retina được áp dụng trên MacBook từ năm 2012. MacBook Air Retina 2018 có  độ phân giải 2560x1600 pixels và đến năm 2021 độ phân giải vẫn là giữ nguyên thêm vào đó là độ sáng 400 nit cùng công nghệ True Tone khiến hình ảnh càng chân thực hơn nhiều giúp người dùng như được sử dụng công nghệ 3D trên một chiếc MacBook nhỏ.

    Bạn có thể tham khảo chi tiết các phiên bản  Macb air m2 giá rẻ đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay

    MacBook Air Retina có ngoại hình hoàn hảo cùng màn hình đỉnh cao khiến người dùng vô cùng hài lòng

    MacBook Air Retina có ngoại hình hoàn hảo cùng màn hình đỉnh cao khiến người dùng vô cùng hài lòng

    Trước khi mua Macbook, bạn muốn kiểm tra camera của máy có tốt không? Cùng Oneway khám phá 4 cách test camera MacBook dễ dàng - thao tác chưa đến 2 phút giúp bạn check camera của Macbook nhanh chóng và đơn giản nhé!

    3.3. Với MacBook 12 inch Retina

    Năm 2015, Apple cho ra mắt MacBook 12 inch và tích hợp sẵn màn hình Retina. Đến năm 2018 thì Apple đã ngừng sản xuất MacBook 12 inch vậy nên sản phẩm không có nhiều thay đổi trong vòng 3 năm có mặt trên thị trường. Độ phân giải màn hình vẫn như cũ là 2304x1440 pixels. Cho dù dòng đời của MacBook 12 inch không dài nhưng những tính năng đặt biệt mà sản phẩm mang lại cùng chất lượng hình ảnh cao cấp giúp người lòng có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. 

    MacBook 12 inch màn hình Retina

    MacBook 12 inch màn hình Retina 

    Đọc đến đây, bạn đã hiểu rõ Macbook Retina là gì rồi. Có thể nói, đây là bước tiến lớn trong việc thiết kế màn hình của Apple, mang đến trải nghiệm hình ảnh hoàn hảo nhất cho người sử dụng, đáp ứng tốt các nhu cầu từ xem phim giải trí đến thiết kế đồ hoạ,... Nếu còn băn khoăn, bạn có thể để lại bình luận ở dưới hoặc liên hệ với Oneway để được hỗ trợ: