MacBook Pro M1 vs MacBook Air M1 2020 - nên chọn loại nào?

Nội dung chính
mục lục

    Ra mắt cách đây 2 năm với con chip M1, MacBook Pro M1 13 inch và MacBook Air M1 2020 đã đánh dấu bước nhảy vọt khổng lồ trong công nghệ vi xử lý của Apple. Vậy hai thiết bị này khác nhau như thế nào và bạn nên chọn mua loại nào, tất cả sẽ được phân tích qua bài viết này. 

    Xem thêm:

    1. Bảng so sánh nhanh MacBook Pro M1 vs MacBook Air M1

    Về cơ bản, thông số kỹ thuật của 2 máy này có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, đối với các trường hợp sử dụng để làm tác vụ phức tạp trong thời gian dài khi đó người dùng sẽ thấy rõ hiệu năng vượt trội hơn của MacBook Pro M1 13 inch.

    Trước hết, bạn có thể tham khảo qua bảng so sánh tổng hợp những đặc điểm giống và khác nhau giữa MacBook Pro M1 13 inch và MacBook Air M1 (2020): 

    Đặc điểm

    MacBook Pro M1

    MacBook Air M1

    Giống nhau

    Tính thẩm mỹ, linh động

    Cả hai đều có bề ngoài nhỏ gọn, không quá dày, thoải mái để di chuyển nhiều nơi; trải nghiệm cầm trên tay thực tế cân nặng của hai máy là không khác biệt nhiều.

    Chip xử lý

    Được tích hợp con chip Apple M1 tám nhân cùng GPU lên đến 8 nhân và Nhân xử lý AI Neural Engine 16 lõi, tương thích với hầu hết các ứng dụng trên thị trường, nổi trội hơn nhiều so với chip Intel.

    Màn hình hiển thị

    Màn hình LED-backlit kích thước 13.3 inch đi kèm công nghệ IPS, True Tone và màu rộng P3.

    Dung lượng bộ nhớ

    Dung lượng RAM cao nhất lên tới 16 GB tối đa và bộ nhớ trong  đa lên tới 2 TB.

    Cổng kết nối

    Có 2 cổng kết nối Thunderbolt/ USB 4.

    Bàn phím

    Magic Keyboard và Touch ID - cảm biến bảo mật thông qua nhận dạng dấu vân tay.

    Điểm chuẩn đồ họa 

    Theo GFXBench Metal Aztec Ruins (Universal), cả hai đều tương đương nhau với 54 ở chế độ Cao và 60 ở chế độ Bình thường.

    Camera 

    FaceTime camera có độ phân giải 720p.

    Khác nhau

    Thiết kế

    Thiết kế vuông vức, cổ điển.

    Thiết kế hình giọt nước.

    Màu sắc

    2 màu là màu xám và bạc.

    3 màu là màu xám, bạc và vàng.

    Dung lượng pin

    Lên tới 20 giờ.

    Lên tới 18 giờ.

    Touch Bar và Trackpad 

    Có touch bar và trackpad lớn hơn.

    Không có.

    Micro và Loa

    Micro chất lượng chuẩn phòng thu cùng loa âm thanh nổi hỗ trợ dải động cao được đánh giá tốt hơn Air M1.

    Ba micro định hướng chùm tia.

    Điểm Cinebench R23

    Đơn nhân: 1526.

    Đa nhân: 7787.

    Đơn nhân: 1497.

    Đa nhân: 7576.

    Tốc độ chuyển mã video Handbrake

    7 tiếng 44 phút.

    9 giờ 15 phút.

    Tốc độ đọc SSD

    2824.9 MBps.

    2692 MBps.

    Quạt tản nhiệt

    Có quạt tản nhiệt gây tiếng ồn nhưng hiệu năng ổn định hơn khi sử dụng lâu dài. Nhiệt độ hệ thống: 50 độ C sau 30 phút chạy Cinebench R23.

    Không có quạt. Hoạt động êm ái, nhưng khả năng xử lý tác vụ nặng kém hơn → Nhiệt độ hệ thống: 55 độ C sau 30 phút chạy Cinebench R23

    Giá bán tại thời điểm ra mắt

    Phiên bản 8 GB RAM và SSD 256 GB: 1299 USD (khoảng 30 triệu VNĐ).

    Phiên bản 8 GB RAM và SSD 256 GB: 999 USD (khoảng 22 triệu VNĐ).

    2. So sánh chi tiết 10 điểm khác biệt giữa MacBook Air và Pro M1 

    Dưới đây là nội dung phân tích 10 đặc điểm khác biệt giữa MacBook Pro M1 13 inch và MacBook Air M1 (2020): 

    2.1.Thiết kế

    Cả MacBook Air M1 và Pro M1 đều có lớp vỏ ngoài có kết cấu từ hợp kim nhôm nguyên khối sang trọng và chắc chắn. Về ngoại hình, MacBook Air vẫn giữ thiết kế mang tính biểu tượng - hình giọt nước thuôn mỏng dần về phía để tay, điều này khiến nó trông mỏng hơn MacBook Pro M1 với phong cách dày đồng nhất toàn bộ. 

    Mặc dù khối lượng của MacBook Pro M1 là 1,4 kg nặng hơn Air M1 là 1,29 kg, tuy nhiên trải nghiệm khi thực tế cầm trên tay của cả 2 máy này lại không thấy nhiều sự khác biệt do độ chênh lệch chỉ 0.11 kg. Như vậy, có thể nói về tính di động khi mang theo MacBook đi nhiều nơi thì cả hai máy đều không gây trở ngại quá nhiều.

    ​​Xét về độ thuận tiện khi di chuyển cùng MacBook thì phiên bản Air M1 sẽ được ưa chuộng hơn nhờ thiết kế hình giọt nước thuôn gọn hơn nhưng cảm giác khi cầm trên tay thực tế MacBook Pro M1 không nặng hơn Air M1 là bao.Xét về độ thuận tiện khi di chuyển cùng MacBook thì phiên bản Air M1 sẽ được ưa chuộng hơn nhờ thiết kế hình giọt nước thuôn gọn hơn nhưng cảm giác khi cầm trên tay thực tế MacBook Pro M1 không nặng hơn Air M1 là bao.

    MacBook Air M1 2020 sở hữu kích thước tổng thể là 30.41 x 21.24 x 1.61 cm đi kèm với 3 màu thiết kế là xám, bạc và vàng trong khi kích thước của MacBook Pro M1 là 30.41 x 21.24 x 1.56 cm và chỉ có 2 màu là xám và bạc. Bên cạnh đó, cả 2 chỉ được trang bị 2 cổng kết nối ngoại vi Thunderbolt/ USB 4 đi kèm 1 giắc cắm tai nghe 3.5 mm.

    2.2. Màn hình hiển thị 

    MacBook Pro và MacBook Air có cùng màn hình LED-backlit 13,3 inch với công nghệ IPS, True Tone và P3 Wide Color. Nội dung và màu sắc sẽ giống hệt nhau trên cả hai thiết bị, theo GFXBench Metal Aztec Ruins (Universal) chấm điểm chuẩn đồ hoạ thì cả hai đều bằng nhau với 54 ở chế độ Cao và 60 ở chế độ Bình thường.

    MacBook Pro M1 sẽ cho độ sáng tốt hơn MacBook Air M1MacBook Pro M1 sẽ cho độ sáng tốt hơn MacBook Air M1

    Tuy nhiên, màn hình của MacBook Pro có thể đạt độ sáng 500 nits so với 400 nits của MacBook Air. Điều này có nghĩa là nó có thể sáng hơn tới 20%. Bạn có thể thích màn hình sáng hơn của MacBook Pro, đặc biệt nếu bạn thường sử dụng máy ở ngoài trời, nhưng độ sáng của màn hình MacBook Air có thể sẽ không làm hầu hết người dùng thất vọng.

    2.3. Camera và âm thanh 

    Camera FaceTime trên cả MacBook Air M1 và MacBook Pro M1 2020 có độ phân giải 720p đa năng. Nhiều người dùng đã trải nghiệm và bình luận rằng đặc điểm này của cả 2 máy không có quá nhiều đột phá so với thiết bị tiền nhiệm mặc dù Apple đã quảng cáo rằng họ đã nâng cấp chất lượng hình ảnh quay bằng webcam qua một bộ xử lý tín hiệu hình ảnh mới.

    Loa âm thanh của MacBook Pro M1 đã sự có cải thiện khi nghe nhiều âm bass tạo độ trầm hơn so với nét âm đanh sáng từ Air M1.Loa âm thanh của MacBook Pro M1 đã sự có cải thiện khi nghe nhiều âm bass tạo độ trầm hơn so với nét âm đanh sáng từ Air M1.

    MacBook Air có loa âm thanh nổi và dãy ba micro với định hướng chùm tia. MacBook Pro đẩy mạnh các tính năng này vào thị trường “pro" với loa âm thanh nổi hỗ trợ dải động cao với mảng ba micro "chất lượng phòng thu" với định hướng chùm tia. Ví dụ: nếu bạn sử dụng nhiều nội dung video hoặc nhạc bằng loa tích hợp hoặc thường xuyên sử dụng micro tích hợp cho cuộc gọi video hoặc podcasting, thì MacBook Pro là lựa chọn tốt hơn.

    2.4. Bàn phím và Touch bar 

    Trong khi cả hai máy đều có Touch ID, trang bị bàn phím cắt kéo Magic Keyboard thì chỉ có MacBook Pro mới có Touch Bar thay thế hàng phím chức năng truyền thống bằng màn hình Đa cảm ứng "chất lượng Retina".

    Các điều khiển trên Touch Bar của MacBook Pro M1 sẽ thay đổi khi sử dụng các ứng dụng khác nhau ví như việc hiển thị Tab và Mục yêu thích trong Safari, cho phép truy cập nhanh biểu tượng cảm xúc trong Messages và phím tắt đơn giản để chỉnh sửa hình ảnh hoặc video.Các điều khiển trên Touch Bar của MacBook Pro M1 sẽ thay đổi khi sử dụng các ứng dụng khác nhau ví như việc hiển thị Tab và Mục yêu thích trong Safari, cho phép truy cập nhanh biểu tượng cảm xúc trong Messages và phím tắt đơn giản để chỉnh sửa hình ảnh hoặc video.

    Nếu bạn đặc biệt quan tâm đến việc có Touch Bar, bạn sẽ phải lựa chọn MacBook Pro, nhưng không phải tất cả người dùng sẽ đánh giá cao tính năng này và nó không trực tiếp bổ sung bất kỳ chức năng mới nào không thể có trên MacBook Air. Bên cạnh đó thì Trackpad của Pro M1 cũng lớn hơn Air M1 cũng là một yếu tố bạn có thể sẽ cần cân nhắc.

    2.5. Hiệu năng sử dụng

    Mức điểm Cinebench R23  chấm cho hiệu năng của 2 sản phẩm cho ra độ chênh lệch không quá nhiều, cụ thể: MacBook Pro M1 13 inch là 1526 đơn nhân và 7787 đa nhân, trong khí đó số điểm này ở trên MacBook Air M1 sẽ thấp hơn một chút với đơn nhân là 1497 và đa nhân: 7576. Thực hiện kiểm tra Cinebench R23 tiếp tục trong 20 phút thì cả 2 máy mới cho thấy sự tụt giảm về điểm hiệu năng CPU và đến phút 30 thì có sự khác biệt rõ rệt giữa điểm của MacBook Pro M1 xuống còn 5391 bỏ xa Air M1 với 4265 điểm đa nhân. 

    Như vậy có thể thấy rằng dù cùng là con chip M1 tích hợp trên MacBook nhưng phiên bản ProNhư vậy có thể thấy rằng dù cùng là con chip M1 tích hợp trên MacBook nhưng phiên bản Pro vẫn luôn cho hiệu năng vượt trội hơn phiên bản Air khi hoạt động các tác vụ tiêu tốn nhiều tài nguyên của máy trong thời gian dài.

    Trong bài kiểm tra chuyển mã video Handbrake (chuyển đổi video 4K thành 1080 pixel), MacBook Pro M1 cũng đánh bại MacBook Air M1 với  1 tiếng 31 phút nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi sử dụng công cụ Blackmagic Disk Speed ​​Test để đo đạc và đánh giá hiệu năng ổ đĩa thì MacBook Pro M1 sở hữu ổ cứng SSD với hiệu suất ấn tượng hơn khi đạt tốc độ đọc 2824.9 MBps nhiều hơn MacBook Air M1 với tốc độ đọc SSD là 2692 MBps.

    Ngoài ra, kênh Youtube Thinkview có thực hiện chỉnh sửa video chất lượng 4K bằng phần mềm Final Cut Pro trên cả 2 máy thì đều nhận xét trải nghiệm là mượt mà tương tự nhau, kết quả khi xuất video chiều dài 2 phút trên MacBook Pro M1 và AIr M1 là xấp xỉ nhau với lần lượt 5 phút 34 giây và 6 phút 4 giây, tuy nhiên đối với video có chiều dài 20 phút thì MacBook Pro M1 vẫn cho thấy khả năng vượt trội hơn khi render trong 16 phút 23 giây nhanh hơn thời gian 22 phút 43 giây của MacBook Air M1. Thực hiện này trên ứng dụng Premium Pro và Photoshop cho trải nghiệm tương tự.

     

    Kiểm tra khả năng kiết xuất video với các phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệpNhư vậy có thể thấy rằng dù cùng là con chip M1 tích hợp trên MacBook nhưng phiên bản Pro vẫn luôn cho hiệu năng vượt trội hơn phiên bản Air khi hoạt động các tác vụ tiêu tốn nhiều tài nguyên của máy trong thời gian dài.

    2.6. Quạt tản nhiệt 

    Một bộ phận thu hút nhiều sự chú ý của người dùng chính là quạt tản nhiệt tích hợp trên MacBook Pro M1 13 inch đã hỗ trợ thiết bị duy trì mức hiệu năng ổn định khi chạy các chương trình phức tạp trong thời gian dài nhưng đương nhiên sẽ không thể tránh được tiếng động ồn. Ngược lại MacBook Air M1 hoạt động hoàn toàn im lặng nhưng về lâu dài thì lại cho thấy sự tụt giảm về hiệu năng.

    Bên cạnh đó, khi chạy Cinebench R23 trong 30 phút rồi kiểm tra nhiệt độ hệ thống chỉ số TDP (thermal design power) là công suất thoát nhiệt tối đa của một con chip xử lý trên MacBook Air M1 là 20 W thấp hơn 10 W so với Pro M1 2020. Đồng thời, nhiệt độ ghi nhận được trên hai thiết khá tương đương khoảng 50 - 55C nhưng điểm hiệu suất của Air M1 giảm mạnh và cho thấy sự khác biệt so với Pro M1 là 5391 đã được nhắc tới ở trên.

    Kiểm tra khả năng kiết xuất video với các phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệp thì thể hiện của MacBook Air M1Kiểm tra khả năng kiết xuất video với các phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệp thì thể hiện của MacBook Air M1 khiến nhiều reviewer nể phục khi không thua MacBook Pro M1 là bao.

    Phần đặt lòng bàn tay của MacBook Pro M1 được ghi nhận là nóng hơn khoảng 37 độ C, điều này có thể khiến người dùng không thoải mái lý do là vì có quạt đã tản nhiệt đều ra toàn thân máy. Trái ngược với MacBook Air M1: khoảng đặt tay hoàn toàn mát mặc dù nhiệt độ của hệ thống cao hơn vì Air M1 không có quạt làm mát nên nhiệt độ chỉ bị giữ ở trong vùng hệ thống hoạt động (chỗ bàn phím). Điều này chỉ có thể đánh giá ảnh hưởng đối với trải nghiệm của người dùng mà không thể khẳng định về lâu dài thì việc nhiệt đc tản đều hay giữ lại trong vùng hệ thống thì sẽ tốt hơn cho thiết bị.

    2.7. Đồ hoạ và chơi game

    Điều thú vị là điểm chuẩn đồ họa GFXBench Metal Aztec Ruins (Universal) đã cho cả 2 thiết bị MacBook Air và Pro M1 số điểm thực tế đánh giá là tương tự nhau: 54 trên Cao và 60 trên Bình thường (cả hai đều được làm tròn xuống). Dưới đây là bảng so sánh FPS của 5 tựa game phổ biến nhất được chơi trên 2 dòng máy này: 

    STT

    Tựa game 

    MacBook Pro M1 13 inch 2020

    MacBook Air M1 2020

    1

    Civilization VI: Gathering Storm

    38

    37

    2

    Rise of the Tomb Raider

    26 ~ 30

    25

    3

    Fortnight

    115

    105

    4

    Dota 2

    72

    65

    5

    League of Legends

    105

    95

    2.8. Thời lượng pin

    Thường lượng sử dụng pin theo nhà sản xuất công bố là lên tới 18 tiếng trên MacBook Air M1 và 20 tiếng trên MacBook Pro M1. Con số này được công nhận bởi kha khá nhiều reviewer, điển hình như của Tom's Guide. Cụ thể, trong bài kiểm lướt web ở độ sáng 150 nit, thời lượng pin của MacBook Air M1 2020 có thể trụ tới 14 tiếng 41 phút liên tục và MacBook Pro M1 thậm chí còn lâu hơn như vậy sử dụng được tới 16 tiếng 32 phút.

    Thời gian sử dụng pin trên cả 2 thiết bị MacBook Pro M1 và Air M1 2020 đều khiến người dùng kinh ngạc và nhiều dòng laptop khác phải nể phục.Thời gian sử dụng pin trên cả 2 thiết bị MacBook Pro M1 và Air M1 2020 đều khiến người dùng kinh ngạc và nhiều dòng laptop khác phải nể phục.

    2.9. Giá bán

    Tại thời điểm ra mắt, giá bán phiên bản 8 GB RAM với SSD 256 GB của MacBook Pro M1 13 inch là 1299 USD (khoảng 30 triệu VNĐ) đặt hơn khoảng 10 triệu VNĐ so với MacBook Air M1 là 999 USD (khoảng 22 triệu VNĐ) với phiên bản.

    Sự chênh lệch giá bản ở thời điểm ra mắt của MacBook Pro M1 13 inch với Air M1 là khoảng 10 triệu VNĐ.Sự chênh lệch giá bản ở thời điểm ra mắt của MacBook Pro M1 13 inch với Air M1 là khoảng 10 triệu VNĐ.

    3. Nên mua MacBook Pro M1 hay MacBook Air M1?

    Như vậy cho tới phiên bản MacBook Air M1 thì nhà Táo khuyết đã không chỉ giới hạn mục đích sử dụng của sản phẩm này xoay quanh các tác vụ văn phòng thông thường mà đã nâng cấp với nhiều tính năng liên quan tới sáng tạo nội dung, làm âm thanh minh chứng là thông số về camera, micro hay loa phát là ko có nhiều khác biệt so với dòng Pro M1 2020. 

    MacBook Air với sự nâng cấp của chip M1 có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của những nhà sáng tạo nội dung không chuyên trong khi vẫn thoả mãn xuất sắc đối tượng nhân viên văn phòng, sinh viên,...MacBook Air với sự nâng cấp của chip M1 có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của những nhà sáng tạo nội dung không chuyên trong khi vẫn thoả mãn xuất sắc đối tượng nhân viên văn phòng, sinh viên,...

    Tuy nhiên nếu bạn là nhà chính sửa hình ảnh, âm thanh chuyên nghiệp sẽ cảm nhận sự vượt trội trong hiệu năng xử lý (đọc dữ liệu, render video, độ hiển thị màu, âm thanh chuẩn phòng thu,...) của dòng máy MacBook Pro M1 13 inch 2020. Với các phân tích so sánh trong toàn bài phía trên thì tuỳ thuộc vào nhu cầu lựa chọn máy, bạn có thể lựa chọn thiết bị phù hợp với mình.

    Xem thêm: Macbook Pro M1 16gb 256gb cũ giá tốt

    4. Mua MacBook Pro M1 vs MacBook Air M1 tại Oneway

    Cho dù là lựa chọn MacBook Pro M1 13 inch hay MacBook Air M1, bạn cũng cần một địa chỉ cung cấp sản phẩm chính hãng uy tín. Hãy đến ngay MacBook Oneway - đơn vị dẫn đầu trong ngành bán lẻ Điện thoại di động – Máy Tính bảng – Macbook - Phụ kiện Công nghệ Qua sử dụng/Mới tại thị trường Hà Nội cũng như toàn quốc.

    Với phương châm “UY TÍN TRƯỚC SAU NHƯ MỘT”, Oneway đảm bảo tư vấn và cung cấp tới người dùng những chiếc MacBook Pro M1 vs MacBook Air M1 phù hợp với nhu cầu sử dụng.Với phương châm “UY TÍN TRƯỚC SAU NHƯ MỘT”, Oneway đảm bảo tư vấn và cung cấp tới người dùng những chiếc MacBook Pro M1 vs MacBook Air M1 phù hợp với nhu cầu sử dụng.

    Trên đây là nội dung so sánh chi tiết 2 sản phẩm MacBook Pro M1 vs MacBook Air M1 đình đám của nhà Táo Khuyết năm 2020. Ngoài ra tới năm 2021, Apple tiếp tục cho ra mắt dòng MacBook Pro 14” và 16” với chip xử lý M1 Pro và M1 Max mạnh mẽ hơn, khủng hơn, tốc độ xử lý nhanh vượt trội hơn hẳn chiếc MacBook Pro M1 13 inch 2020. Liên hệ Oneway ngay hôm nay để sở hữu siêu phẩm của nhà Táo nhé!

    Thông tin liên hệ: