MacBook Pro M1 là gì? 4+ thông tin đặc biệt về MacBook Pro M1

Nội dung chính
mục lục

    MacBook Pro M1 là gì? Đây là dòng máy laptop Apple ra mắt năm 2020, với chip xử lý Apple M1 mới - bước tiến lớn của nhà Táo khuyết. Sau khi ra mắt gần 2 năm, sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Vậy sản phẩm này có gì đặc biệt? hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao MacBook Pro M1 lại chiếm được nhiều sự ưu ái như vậy nhé!

    Xem thêm:

    1. MacBook Pro M1 là gì?

    MacBook Pro M1 là một sản phẩm mới nhà Apple vậy nên để hiểu rõ hơn về sản phẩm chúng ta sẽ lần lượt làm rõ từng câu hỏi dưới đây.

    Chip xử lý M1 là gì? Đây là con chip do Apple tự nghiên cứu và phát hành lần đầu tiên trên 2 dòng MacBook là MacBook Pro và MacBook Air. Chip M1 được tạo ra với một hệ thống hoàn thiện, tích hợp CPU, GPU, Neural Engine, I/O,... được chế tạo trên tiến trình 5 nanomet và trang bị đến 16 tỷ bóng bán dẫn giúp cho hiệu suất CPU nhanh hơn 2.8 lần, tốc độ xử lý đồ hoạ x5 và máy học nhanh hơn tới 11 lần. 

    Thời lượng pin của MacBook M1 theo như Apple công bố lên đến 20h, một con số đáng kinh ngạc, không có một con chip nào có khả năng làm như vậy.

    Chip M1 - bước tiến lớn của AppleChip M1 - bước tiến lớn của Apple

     

    Vậy MacBook Pro M1 là gì? Đây là loại MacBook Pro sử dụng chip M1 thế hệ mới nhà Apple. MacBook Pro ra mắt lần đầu năm 2006 khiến nhiều người dùng mê mẩn nhưng cho đến năm 2020 khi MacBook Pro được tích hợp con chip M1 thì có thể nói, đây chính là sản phẩm nổi trội nhất trong tất cả các dòng MacBook.

     

    MacBook Pro M1 là MacBook Pro tích hợp con chip M1MacBook Pro M1 là MacBook Pro tích hợp con chip M1

    Tại sao MacBook M1 đặc biệt? Trước khi MacBook Pro M1 ra đời, tất cả các máy Mac đều được trang bị chip Intel – sử dụng cấu trúc x86 (mới nhất là x86_64) và có mặt trên các PC của Windows. Điều này không mang đến nhiều sự khác biệt giữa người dùng laptop của những nhãn hàng khác với người dùng MacBook nhà Apple.

    Khi MacBook M1 xuất hiện, người dùng có thể trải nghiệm cấu trúc ARM mà chỉ thường xuất hiện trên các điện thoại như iPhone và iPad trên một chiếc MacBook. Nhờ vậy, MacBook M1 có hiệu suất vượt trội hơn MacBook Intel. 

    MacBook Pro M1 sử dụng cấu trúc ARM chỉ có ở iPhone, iPadMacBook Pro M1 sử dụng cấu trúc ARM chỉ có ở iPhone, iPad

     

    Đặc biệt, MacBook Pro M1 chỉ cần nhấc màn hình lên là có thể sử dụng được ngay, không cần chờ thời gian khởi động như những chiếc MacBook Intel hay laptop khác. 

    MacBook Pro M1 là một bước đột phá ấn tượng nhà Apple với con chip M1 đem lại hiệu năng vượt trội mà con chip Intel trước đó không thể làm được.

    2. MacBook Pro M1 khác biệt gì? 6 điểm đặc biệt với chip intel

    2.1. Gia tăng hiệu suất mà vẫn tiết kiệm điện năng

    Con chip M1 trên MacBook Pro M1 được thiết kế 8 lõi CPU trong đó 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm. 

    • 4 lõi hiệu suất cao: Dành cho các tác vụ phức tạp như các tác vụ chỉnh sửa, thiết kế, dựng hình, render video hay chơi game. Mỗi lõi được thiết kế để thực hiện một tác vụ khác nhau nên khi bạn thực hiện đồng thời nhiều tác vụ, MacBook Pro M1 vẫn đáp ứng khả năng và chạy mượt mà.

    • 4 lõi tiết kiệm điện: Dành cho những tác vụ cơ bản như hơn như lướt web, xem phim giải trí, nghe nhạc, nhập liệu thông thường,... nhờ vậy bạn có thể sử sử dụng hàng giờ mà không lo hết pin.

    8 lõi CPU giúp nâng cao hiệu suất sử dụng8 lõi CPU giúp nâng cao hiệu suất sử dụng

    Thông qua một thử nghiệm nhỏ giữa MacBook Pro M1 và một chiếc máy PC: công suất chỉ 10 watt, M1 mang lại hiệu suất CPU gấp đôi của chip PC.

     

    2.2. Xử lý đồ hoạ ấn tượng với GPU 8 lõi

    Apple thiết kế chip M1 đã bao gồm luôn con chip xử lý đồ họa với tối đa 8 lõi GPU có khả năng thực hiện gần 25.000 luồng cùng một lúc, tạo nên đẳng cấp riêng cho M1. Thông thường, ở những chiếc laptop hay MacBook chip Intel đều thiết kế riêng card đồ hoạ riêng nhưng với con chip M1 thì đã được tích hợp khả năng xử lý đồ hoạ. Điều đó cho thấy sức mạnh của chip M1.

    8 lõi GPU có khả năng thực hiện gần 25.000 luồng cùng một lúc8 lõi GPU có khả năng thực hiện gần 25.000 luồng cùng một lúc

    Ở mọi mức công suất, M1 mang lại hiệu suất đồ họa cao hơn đáng kể, cho tốc độ đồ họa lên đến gấp đôi. Trong lễ công bố thì Apple cũng đã đưa ra dẫn chứng cụ thể cho sức mạnh xử lý đồ họa của M1 là một ví dụ về chiếc Macbook Pro 13 inch mới trang bị M1 có thể phát lại các footage 8K trên DaVinci Resolve mà không hề có sự sụt giảm khung hình.

    2.3.  Sở hữu nhân xử lý trí tuệ nhân tạo - Neural Engine

    Chip M1 mang Apple Neural Engine, giúp tăng tốc các tác vụ máy học (ML). Với kiến ​​trúc 16 lõi tiên tiến nhất của Apple có khả năng đạt 11 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây, Neural Engine trong M1 cho phép hiệu suất học máy nhanh hơn tới 15 lần. 

    Neural Engine giúp tăng tốc các tác vụ máy họcNeural Engine giúp tăng tốc các tác vụ máy học

    Trên thực tế, toàn bộ chip M1 được thiết kế để vượt trội trong việc học máy, với bộ tăng tốc ML trong CPU và GPU mạnh mẽ, vì vậy các tác vụ như phân tích video, nhận dạng giọng nói và xử lý hình ảnh sẽ có mức hiệu suất chưa từng thấy trên MacBook. Có thể kế đến các phần mềm như Final Cut Pro có thể xử lý nhanh các khung hình một cách thông minh trong thời gian ngắn, Pixelmator Pro có thể tăng độ sắc nét và chi tiết chính xác,....

    2.4. Thời lượng pin cực “trâu” lên đến 16h25p sử dụng liên tục

    Apple đã công bố thời lượng pin của MacBook Pro M1 là 17 giờ duyệt web hoặc 20 giờ phát lại pin trên Apple TV nhưng với dòng  Macbook Pro Intel chỉ có thời lượng sử dụng là 10 giờ duyệt web hoặc 12 giờ xem phim Apple TV. 

    Pin MacBook Pro M1 cực “trâu”, sử dụng thoải mái không lo hết pinPin MacBook Pro M1 cực “trâu”, sử dụng thoải mái không lo hết pin

    Trên thực tế, theo một thí nghiệm của Tom’s Guide, bao gồm việc lướt web liên tục qua Wi-Fi ở độ sáng màn hình 150 nits, thời lượng sử dụng pin của MacBook Pro M1 kéo dài đáng kinh ngạc là 16 giờ 25 phút còn MacBook Pro Intel kéo dài 10 giờ 21 phút. Sự chênh lệch lên tới 6 giờ, cho thấy thời lượng pin của MacBook Pro M1 là cựa “trâu”.

    2.5. Hệ điều hành macOS Big Sur và macOS Monterey

    2.5.1.Hệ điều hành macOS Big Sur

    MacOS Big Sur là hệ điều hành phiên bản chính thức thứ 17 của Apple mà hệ điều hành tiền nhiệm là macOS Catalina. MacOS Big Sur được thiết kế để phù hợp với chip M1. Nhờ hệ điều hành mới, các tác vụ hàng ngày như khởi chạy ứng dụng chỉ trong tích tắc, cuộn trang Safari vô cùng mượt mà, hoạt ảnh hệ thống nhanh hơn.

    Hệ điều hành macOS Big Sur mới trên MacBook Pro M1Hệ điều hành macOS Big Sur mới trên MacBook Pro M1

    Một tin vui cho người dùng đó là nhiều App được nâng cấp và bổ sung với số lượng lớn và mọi ứng dụng do Apple tạo ra đều được tối ưu hóa cho con chip M1. Đặc biệt, với các ứng dụng chỉ chạy trên iPhone và iPad trước kia thì giờ cũng có thể cài đặt và khởi chạy trên các máy Mac.

    2.5.2. Hệ điều hành macOS Monterey

    Ngày 8/6/2021, Apple cho ra mắt hệ điều hành mới macOS Monterey và cho phép cập nhật trên MacBook Pro M1. Phiên bản macOS mới mang lại nhiều cải tiến, nhiều tính năng hơn.

    Tính năng Universal Control liên kết iPad và MacBook. Universal Control là tính năng cho phép người dùng điều khiển và kéo thả nội dung giữa máy MacBook và iPad khi ở gần nhau. Người dùng có thể đa nhiệm nhiều hơn và iPad lúc này sẽ có ích hơn, giúp chuyển những nội dung qua lại rất mượt mà bằng chính bàn phím và trackpad của MacBook.

    Hệ điều hành macOS Monterey đã được cập nhật trên MacBook Pro M1Hệ điều hành macOS Monterey đã được cập nhật trên MacBook Pro M1

    Safari được thiết kế lại với tính năng gộp Tab, Safari mới có thanh địa chỉ đã được làm gọn hơn và từng tab bây giờ được tách ra rõ ràng. Tính năng mới Tab group giúp người dùng có thể thêm các website để đọc, lưu các website và nhiều thứ nữa.

    Cải thiện tính năng Facetime như là làm mờ hậu cảnh, khử tiếng ồn, chia sẻ link,...Ngoài ra, hệ điều hành mới còn được cải tiến thêm nhiều chức năng trên các ứng dụng khác, phục vụ tối đa nhu cầu người dùng như: Phím tắt (Shortcuts trên iPhone), Notes – Ghi chú nhanh, Photos, iMessage,...

    2.6. Trang bị thêm nhiều công nghệ hỗ trợ

    Ngoài những điểm khác biệt trên, MacBook Pro M1 được trang bị thêm nhiều công nghệ giúp nâng cao khả năng sử dụng, tăng sự hài lòng cho người dùng như:

    • Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh - ISP: Khử nhiễu tốt hơn, dải động lớn hơn và cân bằng trắng tự động được cải thiện, nâng cao chất lượng video.

    • Secure Enclave: Bảo mật tốt hơn.

    • Bộ điều khiển lưu trữ hiệu suất cao - High-performance storage controller: Phần cứng mã hóa AES cho hiệu suất SSD nhanh hơn và an toàn hơn.

    • Bộ giải mã đa phương tiện - Media encode and decode: Công suất thấp, hiệu quả cao nhằm mục đích tối ưu hiệu suất và kéo dài thời lượng pin.

    • Thunderbolt: Hỗ trợ USB 4 có tốc độ truyền lên đến 40 Gbps và tương thích với nhiều thiết bị ngoại vi.

    Ngoài ra, về ngoại hình, màn hình và 1 số điểm khác không có khác biệt so với MacBook Pro 2020 chip intel. Cụ thể:

    • Ngoại hình như tiền nhiệm với cân nặng 1.4 kg và kích thước 30.41 x 21.24 x 1.56 (cm) với chất liệu kim loại nguyên khối + 2 màu sắc lựa chọn bạc và xám.

    • 2 cổng Thunderbolt / USB 4 ở phía bên trái và giắc cắm tai nghe ở phía bên phải.

    • Touch Bar + Magic keyboard + Touch ID + Touchpad lớn

    • Màn hình LED-backlit kích thước 13.3 inch đi kèm công nghệ IPS, True Tone và màu rộng P3

    • Camera 720p

    • Micro chất lượng chuẩn phòng thu

    • Loa âm thanh nổi hỗ trợ dải động cao 

    MacBook Pro M1 không có nhiều thay đổi về hình dáng và màn hìnhMacBook Pro M1 không có nhiều thay đổi về hình dáng và màn hình

     

    Thông qua những yếu tố trên có thể thấy MacBook Pro M1 vượt trội hơn so với MacBook Pro Intel. Những điểm khác biệt đó đã giúp cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn với sản phẩm.

    3. Các loại MacBook Pro M1

    MacBook Pro M1 được phân thành nhiều loại khác nhau và giá bán của mỗi loại có sự khác biệt. Tuy nhiên, người dùng thường phân thành hai loại chính là theo màu sắc và theo dung lượng ổ cứng.

    3.1. Phân loại theo màu sắc

    MacBook Pro M1 có 2 màu là màu xám và màu bạc, trong đó:

    MacBook Pro M1 xám và bạcMacBook Pro M1 xám và bạc

    • MacBook Pro M1 màu xám: MacBook Xám mới được Apple cho ra mắt những năm gần đây. Màu sắc sang trọng, huyền bí thường phù hợp với nam giới hoặc những người có cá tính mạnh mẽ. Sử dụng MacBook xám dễ dàng thu hút mọi ảnh nhìn và thể hiện được đẳng cấp của bạn.

    • MacBook Pro M1 màu bạc: Màu bạc là màu đặc trưng nhà Apple. Màu sắc tuy đơn giản nhưng vẫn tinh tế và thu hút. Màu bạc được nhiều người dùng ưa thích bởi không phân biệt tuổi tác, giới tính vì vậy ai dùng cũng đẹp. Đặc biệt, MacBook bạc có độ mới cao, các vết xước khó nhận thấy bằng mắt thường.

    Để hiểu rõ hơn về màu sắc của MacBook Pro M1, hãy tham khảo thêm bài viết “MacBook Pro M1 có mấy màu” TẠI ĐÂY

    3.2. Phân loại theo SSD  

    Phân theo dung lượng ổ cứng thì MacBook Pro M1 có 3 loại, mỗi loại phù hợp với mỗi đối tượng nhất định.

    Phân loại theo SSD

    • Ổ cứng 256GB SSD: Những người phù hợp sử dụng MacBook 256GB thường nhu cầu lưu trữ không lớn, phù hợp với các đối tượng là học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng hay những người thường làm việc online.

    • Ổ cứng 512GB SSD: Nếu bạn có nhu cầu lưu trữ lớn hơn thì cân nhắc mua loại 512GB. Loại này thường được những người trong ngành thiết kế sử dụng bởi ổ cứng lớn sẽ giúp lưu trữ được hết tất cả video, hình ảnh cần cho công việc.

    • Ổ cứng 1TB SSD: MacBook với ổ cứng lớn như vậy thường dành cho những người trong ngành kỹ thuật chuyên nghiệp cần không gian lớn hay những người chuyên sản xuất video, phim ảnh, hoạt hình,... 

    Khi lựa chọn dung lượng ổ cứng bạn có thể dựa trên nhu cầu sử dụng hoặc sở thích của bản thân. Giá thành của từng loại chênh lệch khá lớn, giữa 256GB với 512Gb là từ 4 - 5 triệu, giữa 512GB với 1TB là từ 6 - 8 triệu đồng.

    4. MacBook Pro M1 phù hợp với ai?

    MacBook Pro 1 được tích hợp nhiều tính năng nổi trội như vậy bởi người dùng mà Apple hướng đến chính là:

    • Người làm kỹ thuật như producer, editor, designer,...chuyên nghiệp: Nếu là một người làm kỹ thuật chuyên nghiệp hoặc đang có ý định theo ngành này bạn nên đầu tư cho mình một chiếc MacBook Pro M1. Sử dụng MacBook Pro M1 không những đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng mà còn có thể mang theo bên mình một cách dễ dàng.

    • Người cần sử dụng máy thời gian dài trong ngày: Nếu công việc hàng ngày của bạn kéo dài trong nhiều giờ liên tiếp hoặc bạn hay di chuyển thì MacBook Pro M1 là một sản phẩm phù hợp. Thời lượng pin “khủng” không có một chiếc MacBook hay laptop nào có thể sánh bằng sẽ giúp bạn sử dụng thoải mái mà không cần lo lắng hết pin. 

    MacBook Pro M1 dành cho người làm kỹ thuật chuyên nghiệpMacBook Pro M1 dành cho người làm kỹ thuật chuyên nghiệp

    Như vậy, sau khi đọc xong bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về MacBook Pro M1 chưa? Nếu còn thắc mắc hãy gọi ngay cho Oneway để được các chuyên viên tư vấn thêm. Còn nếu bạn đã chắc chắn sẽ lựa chọn MacBook Pro M1 đến với Oneway để sắm ngay một chiếc MacBook thời thượng đảm bảo chất lượng ngay nhé!

    Thông tin liên hệ: