MacBook Pro M1 có quạt tản nhiệt không? 4 thông tin quan trọng

Nội dung chính
mục lục

    Năm 2020, khi hai dòng MacBook Pro và MacBook Air ra mắt với thế hệ chip M1 mới, nhiều người ngạc nhiên rằng MacBook Air M1 vẫn không có quạt tản nhiệt nên đã đặt ra nghi vấn rằng “MacBook Pro M1 có quạt tản nhiệt không?”. Câu trả lời đó chính là MacBook Pro M1 có quạt tản nhiệt - 1 trong những đặc điểm nổi bật để phân biệt với dòng Air M1.

    Xem thêm:

    1. Hiểu đúng về bộ phận làm mát của MacBook Pro M1

    Cùng tìm hiểu về bộ phận làm mát của MacBook Pro M1 thông qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

    1 - MacBook Pro M1 có quạt tản nhiệt không?

    Câu trả lời là KHÔNG - vì Apple không gọi nó là quạt tản nhiệt. Với những chiếc MacBook Pro từ năm 2020 trở về trước có thể gọi là quạt tản nhiệt nhưng với MacBook Pro M1 đã được Apple thiết kế một cơ chế tản nhiệt đặc biệt.

    2 - MacBook Pro M1 có bộ phận làm mát không?

    Câu trả lời là CÓ. Apple gọi nó là “hệ thống làm mát tích cực”, khác hoàn toàn hệ thống làm mát trong bất kỳ máy tính xách tay MacBook nào trước đây. Có thể hiểu rằng, hệ thống làm mát sẽ hoạt động với một ống đồng mang nhiệt ra khỏi chip M1 và hướng tới một bộ tản nhiệt sau đó sẽ được tản ra bởi quạt.

    3 - Bộ phận làm mát nằm ở vị trí nào?

    Vị trí góc phía trên bên phải nếu nhìn trực diện vào màn hình máy tính thuận theo tay người dùng. Theo hình ảnh phía dưới là góc trên bên trái.

    Bộ phận làm mát của MacBook Pro M1Bộ phận làm mát của MacBook Pro M1

    Như vậy, MacBook Pro M1 có bộ phận làm mát tích cực nhưng nhiều người vẫn gọi chung là quạt tản nhiệt. Bộ phận tản nhiệt trên Pro M1 giống hoàn toàn với quạt tản nhiệt trên Mac Pro ra mắt đầu 2020 sử dụng chip Intel.

    Quạt tản nhiệt MacBook Pro 2020 chip IntelQuạt tản nhiệt MacBook Pro 2020 chip Intel

    2. MacBook Pro M1 có dễ bị nóng không?

    Để kiểm chứng MacBook Pro M1 có bị nóng hay không cùng xem xét hai ví dụ dưới đây:

    Thứ nhất: Chạy Cinebench R23 trong 30 phút để test nhiệt độ

    Cho MacBook Pro M1 và MacBook Air M1 cùng chạy Cinebench R23 trong 30 phút để test nhiệt độ hệ thống kết quả tổng hợp từ ảnh: TDP (thermal design power) - công suất thoát nhiệt tối đa của MacBook Pro M1 là 30W và nhiệt độ hiện tại là 50 độ C. Còn MacBook Air M1 là 20W và nhiệt độ hiện tại là 55 độ C. Như vậy có thể biết được khả năng thoát nhiệt của Pro M1 tốt hơn so với Air M1

    Chạy Cinebench R23 trong 30 phút để test nhiệt độChạy Cinebench R23 trong 30 phút để test nhiệt độ

    Thứ hai: Kiểm chứng nhiệt độ bằng cách đặt lòng bàn tay dưới máy

    Kiểm chứng độ nóng của MacBook Pro bằng cách đặt lòng bàn tay áp vào mặt dưới của máy. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi đặt vào có nghĩa nhiệt độ ở mức 37 độ C. Nhưng khi nhiệt độ máy cao hơn, lòng bàn tay sẽ không còn thoải mái và bạn sẽ biết được máy đang nóng lên.

    MacBook Pro M1 nóng lênMacBook Pro M1 nóng lên

    3. Hệ thống làm mát trên MacBook Pro M1 có gây tiếng ồn không?

    Hệ thống làm mát của MacBook Pro P1 nếu so sánh với MacBook Air M1 thì có tiếng ồn bởi MacBook Air M1 được thiết kế một cơ chế tản nhiệt riêng mà không cần đến quạt còn Pro M1 thì vẫn có quạt. 

    Khi so sánh MacBook Pro M1 với MacBook Pro chip Intel thì tiếng ồn của cả hai là tương đương khi cài đặt chạy full công suất 7000 rpm. Tuy nhiên trên thực tế thì cùng 1 tác vụ Pro M1 không cần phải chạy quạt nhanh như Intel Pro nhờ chip M1 xử lý mạnh hơn nên tiếng ồn của Pro M1 sẽ giảm đi. Đồng thời hệ thống tản nhiệt tích cực của Pro M1 giúp độ nhiệt tản ra nhanh chóng, rút ngắn thời gian tạo ra tiếng ồn.

    MacBook Pro M1 vẫn gây ra tiếng ồn khi thực hiện các tác vụ nặngMacBook Pro M1 vẫn gây ra tiếng ồn khi thực hiện các tác vụ nặng

    Đối với những người đã quen với tác vụ nặng thì đây là điều quen thuộc và đương nhiên vì để làm việc dài lâu thì máy cần làm mát hệ thống. Đối với những ai chỉ sử dụng những tác vụ cơ bản thì máy sẽ không phát ra tiếng ồn.

    Có thể bạn cảm thấy thất vọng vì MacBook Pro M1 tạo ra tiếng ồn khi hoạt động nhưng bạn nên nhớ rằng khi sử hoạt động các tác vụ nặng máy sẽ rất nhanh bị nóng và hiển nhiên là cần đến thiết bị tản nhiệt. Chỉ có thiết bị tản nhiệt của MacBook Air M1 mới không tạo ra tiếng ồn, nhưng Air M1 thì không dùng cho tác vụ nặng.

    MacBook Pro M1 khi thực hiện các tác vụ nặng sẽ tạo ra tiếng ồn bởi lúc đó hệ thống làm mát đang được khởi động. Tuy nhiên, tiếng ồn là không đáng kể và không có khả năng làm ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn.

    4. Điểm cộng của hệ thống làm mát tích cực trên MacBook Pro M1

    Hệ thống làm mát tích cực trên MacBook Pro M1 giúp hiệu năng máy luôn ổn định dù hoạt động trong thời gian lâu dài. Ví dụ ​​khi so sánh chạy Cinebench R23 của MacBook Pro M1 và MacBook Air M1. Sau 2 phút đầu, cả 2 máy mới thấy sự tụt giảm về điểm hiệu năng CPU và đến phút 30 thì có sự khác biệt rõ rệt giữa điểm Cinebench R23. Theo dõi ảnh dưới đây:

    So sánh chạy Cinebench R23 của MacBook Pro M1 và MacBook Air M1 trong 30 phútSo sánh chạy Cinebench R23 của MacBook Pro M1 và MacBook Air M1 trong 30 phút

    Thoải mái hực hiện các tác vụ nặng các tác vụ nặng trong thời gian dài như chơi một số game online, chỉnh sửa video, làm phim hoạt hình hay một số tác vụ đồ họa chuyên nghiệp khác mà không sợ bị ảnh hưởng hay gián đoạn. 

    Sau khi đọc xong bài viết bạn có còn thắc mắc về bộ phận quạt tản nhiệt MacBook Pro M1 không? Nếu vẫn còn hãy liên hệ ngay cho Oneway để được chuyên viên của chúng tôi tư vấn thêm nhé!

    Thông tin liên hệ: