Phân tích 20+ thông số MacBook Pro M1 - phù hợp với ai?

Nội dung chính
mục lục

    Dù đã ra mắt được gần 2 năm nhưng MacBook Pro M1 chưa bao giờ hết “HOT" với giới công nghệ. Vậy thông số của sản phẩm này có gì đặc biệt? Hãy cùng Oneway phân tích chi tất cả các thông số MacBook Pro M1 qua bài viết dưới đây bạn nhé!

    Xem thêm:

    Bảng thông số MacBook M1

    Thông số MacBook Pro M1

    Thông số bên ngoài

    Kích thước 

    304.1 mm - 212.4 mm - 15.6 mm

    Trọng lượng

    1.4kg

    Màn hình hiển thị

    13.3 inch

    Retina (2560 x 1600)

    Công nghệ: 500 nits brightness, LED Backlit, True Tone Technology, Tấm nền IPS.

    Đồ hoạ

    Card tích hợp - 8 nhân GPU

    Âm thanh

    3 microphone

    Loa kép 

    Công nghệ Dolby Atmos

    Cổng giao tiếp

    2 x Thunderbolt 3 (USB-C)

    Jack tai nghe 3.5 mm

    Kết nối không dây

    Bluetooth 5.0

    Wi-Fi 6 (802.11ax)

    Một số tính năng khác

    HD webcam 

    Bảo mật vân tay 

    Touch Bar

    Đèn bàn phím

    Thông số bên trong

    CPU

    Apple M1

    8 nhân

    RAM

    8GB/16GB

    Ổ cứng

    256GB/512GB/1TB/2TB

    Pin 

    Dung lượng pin 58.2Wh

    Thời lượng sử dụng 20h

    Hệ điều hành

    Mac OS

    Thời điểm ra mắt

    2020

    1. Thông số thiết kế bên ngoài của MacBook Pro M1

    Trước tiên cùng tìm hiểu về các thông số bên ngoài MacBook Pro M1 để có cái nhìn tổng quát hơn về sản phẩm.

    1.1. Kích thước và trọng lượng

    Thiết kế vỏ bên ngoài cùng kích thước và trọng lượng của MacBook Pro M1 so với MacBook Pro chip Intel không có sự khác biệt.

    • Kích thước, trọng lượng: Dài 304.1 mm - Rộng 212.4 mm - Dày 15.6 mm - Nặng 1.4kg. Với kích thước và trọng lượng tối ưu như vậy giúp cho người dùng dễ dàng mang theo khi di chuyển.

    • Chất liệu: Vỏ kim loại nguyên khối. Thiết kế vỏ kim loại nguyên khối vừa tinh tế lại vừa bắt mắt. Thể hiện sự sang trọng khi sử dụng.

    • Màu MacBook Pro M1: 2 màu Bạc và Xám, tuy ít màu hơn so với các dòng MacBook khác nhưng lại tạo sự khác biệt cho dòng MacBook Pro này.

    MacBook Pro M1 cũng như MacBook Pro chip Intel 2020 có thiết kế mỏng nhẹ, đẳng cấp với khối lượng 1.4 kg và độ dày chỉ 15.6mmMacBook Pro M1 cũng như MacBook Pro chip Intel 2020 có thiết kế mỏng nhẹ, đẳng cấp với khối lượng 1.4 kg và độ dày chỉ 15.6mm

    1.2. Màn hình hiển thị 

    Các đặc điểm liên quan đến màn hình hiển thị sản phẩm MacBook Pro M1 so với MacBook Pro Intel 2020 cũng không có sự khác biệt. Cụ thế:

    • Kích thước màn hình: Màn hình hiển thị có kích thước 13.3 inch, phù hợp với kích thước của máy và đây cũng là kích thước màn hình quen thuộc của nhiều dòng Macbook.

    • Độ phân giải: Trang bị màn hình Retina có độ phân giải lớn (2560 x 1600), cho hình ảnh hiển thị chân thực, sắc nét.

    • Công nghệ màn hình: Hỗ trợ công nghệ màn hình tốt đa như: 500 nits brightness, LED Backlit, True Tone Technology, Tấm nền IPS. Ứng dụng những công nghệ này giúp cho người dùng có trải nghiệm tốt nhất.

    • Tần số quét: Hãng không công bố

    MacBook Pro M1 được trang bị màn hình Retina cùng nhiều công nghệ khác nhau giúp cho hình ảnh hiển thị luôn sắc nét, chân thựcMacBook Pro M1 được trang bị màn hình Retina cùng nhiều công nghệ khác nhau giúp cho hình ảnh hiển thị luôn sắc nét, chân thực

    1.3. Đồ họa và Âm thanh

    Thông số liên quan đến đồ hoạ và âm thanh của MacBook Pro M1:

    • Card đồ hoạ: Card tích hợp - 8 nhân GPU cho khả năng xử lý đồ hoạ mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Tốc độ xử lý gấp đôi so với MacBook Pro M1 chip Intel.

    • Công nghệ âm thanh: So với MacBook Pro chip Intel thì không có sự khác biệt.

      • 3 microphones tích hợp đảm bảo chất lượng đàm thoại tốt khi gọi video với gia đình hoặc bạn bè, họp và học trực tuyến tiện lợi hơn. 

      • Hệ thống loa kép kết hợp với công nghệ Dolby Atmos, đem đến một trải nghiệm âm thanh tuyệt vời với chất âm rõ ràng, sống động đến từng chi tiết, thỏa sức thưởng thức các bộ phim, bản nhạc, tựa game giải trí.

    Đồ hoạ và âm thanh chất lượng, nhận được sự đánh giá cao từ người dùngĐồ hoạ và âm thanh chất lượng, nhận được sự đánh giá cao từ người dùng

    1.4. Cổng kết nối & tính năng mở rộng

    Các thông số về cổng kết nối của MacBook Pro M1:

    1 - Cổng giao tiếp: Bao gồm

    • 2 x Thunderbolt 3 (USB-C) vừa sạc vừa truyền được dữ liệu nhanh lên đến 40 Gb/s để xuất dữ liệu sang màn hình, máy chiếu, chia sẻ thông tin dễ dàng. Khác với Pro M1, MacBook Pro Intel có bốn cổng Thunderbolt (hai cổng ở mỗi bên máy).

    • Jack tai nghe 3.5 mm phổ biến, được sử dụng để kết nối tai nghe với thiết bị phát âm thanh và được truyền tín hiệu theo dạng analog. Thuận tiện cho một số người dùng có thói quen vừa nghe nhạc vừa sạc và có thể sử dụng chung tai nghe với nhiều loại thiết bị khác.

    Cổng giao tiếp MacBook Pro M1 bao gồm 2 cổng Thunderbolt 3 và Jack tai nghe 3.5 mmCổng giao tiếp MacBook Pro M1 bao gồm 2 cổng Thunderbolt 3 và Jack tai nghe 3.5 mm

    2 - Kết nối không dây: MacBook Pro chip intel sở hữu Wi-Fi ac, Bluetooth 5.0, còn MacBook Pro M1 thì: 

    • Bluetooth 5.0 có sự kết nối mạnh hơn đến 2 lần, năng suất làm việc cũng tăng 800% so với thế hệ 4.0 trước đó

    • Wi-Fi 6 (802.11ax) là tên gọi của chuẩn mạng không dây Wifi thế hệ thứ 6 mới nhất với ưu điểm là tốc độ kết nối cực nhanh, giảm độ trễ, kết nối nhiều thiết bị hơn, hiệu quả hơn, vùng phủ sóng rộng, ổn định,...

    3 - Webcam: HD webcam là loại thiết bị ghi hình kỹ thuật số được kết nối với máy tính để truyền trực tiếp hình ảnh mà nó ghi được đến một máy tính khác hoặc truyền lên một website nào đó thông qua mạng Internet. HD webcam hỗ trợ như cầu gọi điện trực tuyến, chơi game, quay phim, hình ảnh,...

    4 - Tính năng khác: Bảo mật vân tay + Touch Bar đều là những tính năng quen thuộc trên các dòng MacBook.

    5 - Đèn bàn phím: Hỗ trợ người dùng khi sử dụng trong không gian thiếu ánh sáng.

    2. Thông số cấu hình bên trong của MacBook Pro M1

    2.1. Bộ xử lý

    Bộ xử lý MacBook Pro M1 được đánh giá là có nhiều điểm nổi trội khiến cho người dùng hài lòng.

    • Công nghệ CPU: Chip Apple M1 là một trong những điểm nổi bật của MacBook Pro M1, được chế tạo trên tiến trình 5nm mới nhất, được trang bị tới 16 tỷ bóng bán dẫn cho hiệu suất CPU nhanh gấp 3.5 lần.

    • Số nhân: Trên con chip Apple M1 được thiết kế 8 lõi (nhân) CPU trong đó 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm. Phục vụ tối tất cả các nhu cầu từ cơ bản đến phức tạp của người dùng. Đặc biệt, chip M1 mang lại hiệu suất CPU gấp đôi của chip PC.

    MacBook Pro M1 được trang bị bộ vi xử lý với Apple M1 và 8 lõi CPUMacBook Pro M1 được trang bị bộ vi xử lý với Apple M1 và 8 lõi CPU

    Bộ xử lý MacBook Pro M1 khác hoàn toàn so với MacBook Pro chip Intel. Pro chip Intel sở hữu Core i5 / i7 thế hệ thứ 8 và 4 nhân CPU nên hiệu năng không mạnh mẽ được như Pro M1.

    2.2. Bộ nhớ RAM, Ổ cứng

    MacBook Pro M1 và MacBook Pro chip Intel đều sở hữu các sản phẩm có bộ nhớ RAM và ổ cứng như nhau.

    • RAM: Bộ nhớ RAM không có gì thay đổi. MacBook Pro M1 vẫn sở hữu 2 loại là 8 GB và 16 GB. Lựa chọn bộ nhớ RAM lớn hay nhỏ đều phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng.

    • Ổ cứng: Ổ cứng được chia làm 4 loại 256GB SSD / 512 GB SSD / 1TB / 2TB, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

    2.3. Pin, hệ điều hành

    Thông số về dung lượng pin và hệ điều hành hai dòng MacBook Pro 2020 giống nhau, tuy nhiên thời gian sử dụng lại có sự khác biệt lớn.

    • Thông tin Pin: Thời lượng pin trên MacBook Pro M1 là vô cùng khủng, lên tới 20h (theo nhà sản xuất), đánh bại tất cả các dòng MacBook từ trước đến nay. Thời lượng pin lớn giúp cho người dùng sử dụng thoải mái mà không lo lắng hết pin. Còn MacBook Pro chip Intel 2020 cũng có dung lượng pin 58.2Wh nhưng thời lượng pin chỉ là 12h, kém xa so với Pro M1.

    • Hệ điều hành: Mac Os

    • Thời điểm ra mắt: 2020

    MacBook Pro M1 được điều hành bởi hệ điều hành Mac OSMacBook Pro M1 được điều hành bởi hệ điều hành Mac OS

    3. MacBook Pro M1 có thể làm được gì?

    Thông số kỹ thuật trên cho thấy MacBook Pro M1 có thể:

    • Chạy mượt các ứng dụng văn phòng cơ bản, giải trí cả ngày, thời lượng pin lên đến 20h.

    • Xử lý tốt các tác vụ đồ hoạ hay tác vụ nâng cao khác tốt hơn nhiều lần so với MacBook Pro 13 inch sử dụng chip intel

      • Có khả năng xây dựng các ứng dụng trong Xcode  nhanh hơn gấp 3 lần

      • Sử dụng phần mềm Final Cut Pro để Render video 3D có độ phức tạp cao nhanh hơn tới 5.9 lần.

      • Sử dụng phần mềm Unity Editor  thiết kế các phân cảnh trò chơi phức tạp nhanh hơn 3.5 lần

      • Nhờ vào hiệu suất tuyệt vời của Neural Engine, có thể tách các nhịp điệu, nhạc cụ, các bài hát khỏi bản ghi âm bằng Pro AI trong thời gian ngắn.

      • Sử dụng  ML Create để thực hiện các tác vụ Machine Learning nhanh hơn 11 lần

      • Phát video chất lượng đầy đủ 8K ProRes trên DaVinci Resolve mà không drop FPS

    MacBook Pro M1 sự lựa chọn hoàn hảo cho dân thiết kế chuyên nghiệpMacBook Pro M1 sự lựa chọn hoàn hảo cho dân thiết kế chuyên nghiệp

    Với những tính năng vượt trội cùng thời lượng pin “siêu khủng”, MacBook Pro M1 có thể thực hiện được hầu hết các công việc mà bạn cần. Từ các công việc đơn giản như soạn thảo văn bản, tạo file excel cho đến các công việc đòi hỏi yêu cầu cao như thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp.

     

    4. Review về MacBook Pro M1

    Để có cái nhìn chính xác hơn về MacBook Pro M1, hãy theo dõi những đánh giá từ các trang web công nghệ uy tín dưới đây:

    1 - Đánh giá từ Tom’s Guide

    Trích dẫn từ bài viết: “The MacBook Pro M1 is easily one of the best 13-inch laptops money can buy. You get blazing performance and epic battery life for your $1,299. And yet the speed gap between the MacBook Pro and MacBook Air with M1 is not that great.  If Apple threw in two more Thunderbolt ports I think the Pro would be an easier sell.”:

    Theo đánh giá của Tom’s Guide có thể tổng kết rằng: MacBook Pro M1 là một trong những máy tính xách tay 13 inch tốt nhất. Bạn sẽ được trải nghiệm hiệu suất tuyệt vời và thời lượng pin hoành tráng với giá 1.299$. Nếu Apple bổ sung thêm hai cổng Thunderbolt thì có lẽ Pro sẽ càng đắt hàng hơn.

    2 - Đánh giá từ TechRadar 

    Trích dẫn từ bài viết: “The MacBook Pro 13-inch (M1, 2020) has had an impressive power boost thanks to the M1 chip. It's genuinely quite exciting what Apple has achieved here. Normally powerful laptops have to make do with short battery lives, but the MacBook Pro 13-inch (M1, 2020) manages to balance performance with a battery life that can last well beyond the whole work day. The performance of the MacBook Pro 13-inch (M1, 2020) is good enough to easily handle 4K - and even 8K - videos. This is impressive stuff.”

    Theo bài đánh giá tổng kết rằng: MacBook Pro M1 có một sức mạnh ấn tượng nhờ chip M1. Đó là một điều thú vị với mà Apple đã đạt được. Thông thường các máy tính xách tay với hiệu  năng mạnh mẽ thì thời lượng pin ngắn, nhưng MacBook Pro M1 thì không, thời lượng pin có thể kéo dài cả ngày làm việc. Thêm vào đó, hiệu suất của MacBook Pro M1 đủ tốt để dễ dàng xử lý video 4K - và thậm chí 8K. 

    3 - Đánh giá từ The Verge

    Trích dẫn từ bài viết: “There are two things to say about the 13-inch MacBook Pro with M1 chip: one, the M1 and the work Apple has done to make a difficult processor transition seamless is a remarkable success; and two, this particular MacBook Pro doesn’t necessarily seem like a worthwhile upgrade over the MacBook Air with an M1 chip.”

    Theo bài đánh giá từ The Verge cho rằng: Có hai điều để nói về MacBook Pro M1. Một là, M1 và Apple đã biến quá trình chuyển đổi bộ vi xử lý khó khăn trở nên liền mạch là một thành công đáng kể. Hai là, chiếc MacBook Pro M1 này không nhất thiết phải là một bản nâng cấp đáng giá so với MacBook Air với chip M1.

    MacBook Pro M1 nhận được sự đánh giá cao từ các nhà đánh giá uy tín. Hầu hết các đánh giá đều cho thấy Pro M1 có hiệu năng tốt, thời lượng pin khủng, đó hai điều mà những chiếc MacBook chip Intel không thể làm được.

    5. Ai phù hợp dùng MacBook Pro M1?

    Những chiếc MacBook Pro M1 có giá thành không phải rẻ vậy nên nếu đang băn khoăn có nên mua MacBook Pro M1 hay không, hãy tham khảo những gợi ý về người dùng phù hợp dưới đây:

    • Người cần sử dụng khoảng thời gian dài trong hay hay người thường xuyên phải di chuyển: MacBook Pro M1 có thời lượng pin 20h có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng xuyên suốt cả ngày cho người dùng. Đồng thời những đối tượng hay di chuyển không có nhiều thời gian để sạc máy, nên pin khỏe chính là sự lựa chọn tốt nhất.

    • Là một người thiết kế chuyên nghiệp hoặc chuyên chỉnh sửa hình ảnh, video: Con chip M1 sở hữu nhiều tính năng vượt trội giúp cho người dùng có thể sử dụng thoải mái mà không cần lo lắng đến các vấn đề như máy bị đơ, lag hay nhanh nóng máy.

    MacBook Pro M1 phù hợp với người thường xuyên di chuyển

    Tham khảo một số đánh giá từ người dùng:

    MacBook Pro M1 sử dụng tốt cho các công việc văn phòng và khả năng xuất màn hình 4KMacBook Pro M1 sử dụng tốt cho các công việc văn phòng và khả năng xuất màn hình 4K

    MacBook Pro M1 chưa ở mức hoàn hảo nhưng vẫn đáp ứng tuyệt đối các yêu cầu khi sử dụngMacBook Pro M1 chưa ở mức hoàn hảo nhưng vẫn đáp ứng tuyệt đối các yêu cầu khi sử dụng

    6. Những câu hỏi thường gặp về MacBook Pro M1

    6.1. MacBook Pro M1 có quạt tản nhiệt không?

    Bộ phận tản nhiệt trên MacBook Pro M1 không gọi là quạt tản nhiệt mà gọi là hệ thống làm mát tích cực, và khác hoàn toàn so với những chiếc quạt tản nhiệt thông thường. 

    Hệ thống làm mát tích cực trên MacBook Pro M1 hoạt động tốt hơn so với quạt tản nhiệt thông thườngHệ thống làm mát tích cực trên MacBook Pro M1 hoạt động tốt hơn so với quạt tản nhiệt thông thường

    Đánh giá ưu nhược điểm của hệ thống làm mát trên Macbook Pro M1

    Ưu điểm: Hai ưu điểm khi sử dụng hệ thống làm mát:

    • Hiệu năng ổn định dù hoạt động trong thời gian lâu dài

    • Thực hiện các công việc chỉnh sửa đồ hoạ, thiết kế 3D, sáng tạo nội dung hay một số tác vụ nặng thuận tiện hơn.

    Nhược điểm: Phát ra tiếng ồn khi hoạt động, tuy nhiên tiếng ồn rất nhỏ sẽ không làm ảnh hưởng đến công việc của người dùng.

    6.2. MacBook Pro có chơi game được không?

    So với bất kì một chiếc MacBook 13 inch nào trước đây thì chơi game trên MacBook Pro M1 sẽ cho bạn trải nghiệm tốt hơn hết. MacBook Pro M1 đủ mạnh để chơi các trò chơi phổ thông ở tốc độ khung hình khá cao với chỉ số khung hình trên mỗi giây (FPS) đáng kinh ngạc:

    MacBook Pro M1 có thể chơi game tốtMacBook Pro M1 có thể chơi game tốt

    • Civilization VI: Gathering Storm - FPS 38 khung hình/giây

    • Rise of the Tomb Raider - FPS 26 ~ 30 khung hình/giây

    • Fortnight - FPS 115 khung hình/giây

    • Dota 2 - FPS 72 khung hình/giây

    • League of Legends - FPS 105 khung hình/giây

    Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn tất cả các thông tin liên quan đến MacBook Pro M1. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn có thể đưa ra được quyết định đúng đắn cho riêng mình. Nếu vẫn còn băn khoăn về bất kỳ điều gì liên quan đến MacBook Pro M1 hãy liên hệ cho Oneway để được hỗ trợ.

    Thông tin liên hệ: