MacBook đắt hơn những dòng laptop khác: Nguyên nhân vì đâu?

Nội dung chính
mục lục

    Cùng một cấu hình nhưng so với Laptop Window thì MacBook của Apple lại được đánh giá là dòng laptop của ‘con nhà giàu’ với chi phí đắt đỏ hơn x2 x3 lần. Tại sao macbook lại đắt vậy, hãy cùng Oneway tìm hiểu nguyên nhân ngay trong bài viết dưới đây.

    1. MacBook đắt tiền nhờ chất lượng sản phẩm 

    Biết rằng chỉ có tập trung vào chất lượng sản phẩm và sự thấu hiểu nhu cầu của người dùng mới có thể trở thành người chiến thắng trên thị trường, Apple đầu tư tỉ mỉ vào ngôn ngữ thiết kế để cho ra đời những sản phẩm đẳng cấp nhất. MacBook cũng không phải là ngoại lệ. 

    1.1. Thiết kế thanh lịch - chinh phục khách hàng khó tính nhất

    Ngôn ngữ thiết kế độc đáo mà Steve Job gửi gắm trong sản phẩm qua bao thời gian, đến nay vẫn dễ dàng chinh phục được cả những người dùng khó tính nhất. Tuy cũng có nhiều điểm cải tiến nhưng nhìn chung, chiếc MacBook hiện tại vẫn sở hữu ngoại hình tối giản mà vô cùng sang trọng và đẳng cấp.

    Ngôn ngữ thiết kế của MacBook đã trường tồn với thời gian: Tối giản, thanh lịch và hiện đại

    Ngôn ngữ thiết kế của MacBook đã trường tồn với thời gian: Tối giản, thanh lịch và hiện đại

    MacBook có vỏ ngoài được cấu thành từ nhôm nguyên khối, tạo cảm giác liền mạch, các góc được bo tròn thanh lịch và mềm mại. Nếu là fan trung thành của MacBook thì hẳn bạn không xa lạ với 2 màu phổ biến Silver và Space Gray, nhưng trong mẫu MacBook M2, Apple đã thêm vào 2 tùy chọn màu sắc độc đáo khác là Midnight và Starlight. 

    Trọng lượng của những chiếc MacBook thường chỉ dao động trong khoảng từ 1.25 đến 1.6kg. Vậy nên dù là MacBook Air hay MacBook Pro, bạn cũng sẽ thấy sản phẩm này tương đối gọn nhẹ, dễ dàng mang theo mỗi khi đi học hay đi làm.

    Xem thêm:

    1.2. Hình ảnh/video rõ nét - sống động

    Chất lượng màn hình cũng là yếu tố được Apple chú trọng cải tiến trên các thiết bị của mình cụ thể là MacBook. Không quá khi nói MacBook đang được tích hợp những công nghệ màn hình hiện đại bậc nhất trên một chiếc máy tính xách tay, ví dụ như:

    • Tấm nền IPS LCD: Tấm nền IPS LCD mang đến độ phân giải cao và mật độ điểm ảnh dày, cho ra chất lượng hiển thị sắc nét và chân thực. 
    • Mini LED: Công nghệ chiếu sáng màn hình hiện đại trên các mẫu MacBook mới, đẩy độ sáng lên tối đa 1600 nits và tạo ra độ tương phản màu sắc rõ dệt 1.000.000:1.
    • Độ bao phủ màu DCI-P3: Hiểu đơn giản công nghệ này tạo ra nhiều màu sắc đa dạng hơn, sống động và chuẩn hơn như trên một màn hình đồ họa chuyên nghiệp. 
    • ProMotion: Tự động điều chỉnh tần số quét màn hình từ 24Hz lên tối đa 120Hz, mang lại sự mượt mà khi thao tác, sử dụng mà vẫn tiết kiệm pin.
    • TrueTone: Tính năng theo dõi môi trường xung quanh và tự động tăng/giảm - điều chỉnh ánh sáng sao cho phù hợp, thân thiện hơn với mắt người dùng.

    Màn hình MacBook có chất lượng hiển thị sống động và sắc nét đến từng chi tiết

    1.3. Độ bền cao - Không lo giật lag 

    Độ bền của sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào thiết kế, phương thức lắp ráp, phần cứng, phần mềm và hệ điều hành. Apple đã tối ưu hết tất cả những yếu tố này để người dùng có thể trải nghiệm và gắn bó với thiết bị một cách trọn vẹn nhất.

    Độ bền MacBook không chỉ đến từ thiết kế mà còn nhờ cả vào phần cứng và phần mềm

    Độ bền MacBook không chỉ đến từ thiết kế mà còn nhờ cả vào phần cứng và phần mềm

    Thiết kế nhôm nguyên khối chắc chắn có thể làm giảm thiệt hại khi va đập, phần cứng như RAM hay SSD đều được lắp ráp cẩn thận và hàn chặt trên mainboard, phần mềm chuyên dụng có thể khai thác được hết sức mạnh của phần cứng,... tất cả tạo nên một sản phẩm không những đẹp mà còn hoạt động ổn định trong nhiều năm.

    Nếu bạn biết cách sử dụng và bảo quản máy tốt, một chiếc MacBook có thể dùng đến 5 - 6 năm. Để có được độ bền vượt trội như vậy, Apple đã đầu tư nghiên cứu và ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào sản phẩm. Đây cũng chính là lý do người dùng phải trả nhiều tiền hơn so với những chiếc máy tính xách tay thông thường khác.

    1.4. Nâng cấp qua từng dòng máy

    Dù ra mắt các dòng sản phẩm mới trong thời gian tương đối ngắn nhưng Apple chưa bao giờ khiến người dùng ngừng chú ý và tò mò. Chẳng hạn như MacBook, mỗi thế hệ mới đều có những điểm nâng cấp nổi trội và “ăn tiền”, giải quyết được hầu hết các vấn đề từ người dùng trong quá trình sử dụng sản phẩm đời trước đó.

    Apple rất chú trọng vào việc cải tiến, nâng cấp trên từng dòng máy mới

    Apple rất chú trọng vào việc cải tiến, nâng cấp trên từng dòng máy mới

    Tất cả những yếu tố như cấu hình, màn hình, camera, phần mềm, loa, thời lượng pin,... đều được Apple liên tục cải tiến hiện đại hơn, thông minh hơn. Vậy nên bạn cũng đừng quá thắc mắc tại sao các sản phẩm Apple mới được bán ra lại có mức giá bán cao đến như vậy.

    1.5. Cấu hình mạnh mẽ - Hiệu suất cao 

    MacBook được Apple thiết kế với cấu hình mạnh mẽ mang lại hiệu năng vượt trội, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người dùng từ học tập, giải trí, làm việc văn phòng đến các công việc đòi hỏi chuyên môn cao. Các yếu tố phần cứng quan trọng tạo nên sức mạnh của MacBook gồm có:

    • Bộ vi xử lý Apple Sillicon: Tất cả các dòng MacBook hiện tại đều đã sử dụng con chip do Apple tự thiết kế và sản xuất (M1, M2, M2 Pro, M2 Max,...). 
    • RAM: Cấu hình RAM phổ biến là 8GB và 16GB. Tuy nhiên người dùng cũng có thể lựa chọn phiên bản cao cấp hơn là 24GB, 32 GB hoặc lên tới 96GB (không cung cấp tại thị trường Việt Nam). 
    • Bộ nhớ trong (Ổ SSD): Từ tối thiểu 256GB, đến các tùy chọn cao hơn như 512GB, 1TB, 2TB và thậm chí có thể mở rộng lên tới 8TB.
    • Cổng kết nối: MacBook được trang bị nhiều cổng kết nối, bao gồm cả MagSafe, USB-C tích hợp Thunderbolt 4,... cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ cao, dễ dàng kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi khác.

    MacBook sở hữu một trong những con chip mạnh mẽ nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại

    MacBook sở hữu một trong những con chip mạnh mẽ nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại

    2. MacBook đắt tiền nhờ giá trị thương hiệu đẳng cấp 

    Phải đối đầu với hàng loạt những cái tên lớn trong thị trường công nghệ nhưng chưa một lần Apple tỏ ra lép vế. Các sản phẩm công nghệ nhà Táo như iPhone, iPad,...hay MacBook không cạnh tranh về giá cả, chỉ tập trung phát triển chất lượng và tối ưu trải nghiệm người dùng. Đó chính là chìa khóa tạo nên một thương hiệu Apple ‘đắt’ nhưng ‘chất’. 

    2.1. Giá trị thương hiệu Apple 

    Bằng cách mang đến một hệ sinh thái sản phẩm công nghệ thông minh, Apple đã định vị trở thành một thương hiệu hướng tới phong cách sống hiện đại và đẳng cấp. Từ ngôn ngữ thiết kế sản phẩm, bao bì, đóng gói cho đến các chiến dịch ra mắt sản phẩm, Marketing,... Apple đều chú trọng thể hiện sự đồng nhất trong giá trị thương hiệu của mình.

    Thậm chí, Apple còn không sử dụng nhiều các hình thức quảng cáo phức tạp (chẳng hạn như TVC) trong một khoảng thời gian rất dài, bởi có lẽ chất lượng của sản phẩm sẽ nói lên tất cả. Hữu xạ tự nhiên hương - chính người dùng của Apple đang là những người quảng cáo giúp thương hiệu này bùng nổ trên toàn thế giới.

    Apple xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách top 10 thương hiệu giá trị nhất trên toàn cầu

    Apple xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách top 10 thương hiệu giá trị nhất trên toàn cầu

    Trong một báo cáo gần đây nhất, giá trị thương hiệu của Apple đứng thứ 2 toàn thế giới (chỉ sau Amazon) với 297.51 tỷ USD. Vậy nên, cũng hoàn toàn dễ hiểu tại sao các sản phẩm công nghệ của Apple như MacBook lại có mức giá đắt đỏ như vậy. 

    2.2. Đồng bộ hệ sinh thái Apple 

    Khả năng đồng bộ nhanh chóng và tuyệt vời chính là một trong những yếu tố níu chân và biến khách hàng trở nên trung thành với các sản phẩm của Apple. Từ iPhone, iPad, MacBook,... cho đến các món phụ kiện như AirPods, Apple Watch, tất cả đều được kết nối với nhau nhờ vào 1 tài khoản iCloud duy nhất.

    Tất cả các sản phẩm công nghệ trong hệ sinh thái của Apple đều được đồng bộ và liên kết với nhau dễ dàng

    Tất cả các sản phẩm công nghệ trong hệ sinh thái của Apple đều được đồng bộ và liên kết với nhau dễ dàng

    Khi được đồng bộ, bạn có thể di chuyển tài liệu giữa các thiết bị một cách nhanh chóng thông qua AirDrop, sao chép nội dung trên thiết bị này và dán cùng nội dung đó trên một thiết bị khác, mở khóa iPhone hay MacBook thông qua Apple Watch, hay thậm chí là nhắn tin - nghe điện thoại ngay trên MacBook mà không cần chạm tay tới iPhone,...

    Đây là điều mà các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows khó có thể cạnh tranh được so với Apple. 

    2.3. Sử dụng hệ điều hành macOS riêng biệt 

    Hệ điều hành macOS được Apple giới thiệu lần đầu tiên với công chúng vào năm 2001 cho đến nay đã được nâng cấp lên thế hệ thứ 13 - macOS Ventura. Là hệ điều hành độc quyền trên iMac và MacBook, macOS sở hữu nhiều điểm đặc biệt thu hút người dùng lựa chọn:

    • Nằm trong hệ sinh thái của Apple, được Apple hỗ trợ 
    • Giao diện tối giản, hiện đại và thân thiện với người dùng
    • Hoạt động ổn định, mượt mà và liên tục cập nhật
    • Khả năng bảo mật cao, ít bị nhiễm virus, mã độc
    • Kho ứng dụng khổng lồ được tối ưu riêng

    macOS Ventura đang là phiên bản hệ điều hành mới nhất trên MacBook

    macOS Ventura đang là phiên bản hệ điều hành mới nhất trên MacBook

    Để tìm hiểu kỹ hơn về hệ điều hành macOS, mời bạn tham khảo bài viết: MacBook dùng hệ điều hành gì? “Tất tần tật” về hệ điều hành macOS

    3. MacBook đắt tiền nhờ thấu hiểu nhu cầu của người dùng  

    3.1. Giá trị thương mại cao 

    Bởi chú trọng nhiều vào chất lượng nên MacBook Apple đều rất bền và hoạt động ổn định trong nhiều năm. Thậm chí ngay cả khi Apple đã ra mắt sản phẩm thế hệ mới nhưng các đời máy tiền nhiệm vẫn giữ được phần lớn giá trị và có khả năng sang nhượng nhanh chóng, dễ dàng. 

    Cộng với sức hút mãnh liệt từ thương hiệu thì đây chính là lý do mà nhiều người dùng sẵn sàng bỏ tiền ra mua một chiếc MacBook cũ hơn thay vì một chiếc laptop Windows mới.

    3.2. Bảo mật tốt - Hạn chế rò rỉ thông tin

    Apple nói chung và hệ điều hành macOS nói riêng đều thiết kế các lớp bảo mật dữ liệu người dùng vô cùng chắc chắn. Các tính năng như SIP (System Integrity Protection) hay GateKeeper đều là những hàng rào bảo vệ thiết bị khỏi các cuộc tấn công từ những phần mềm độc hại có chứa virus.

    Apple rất chú trọng vào bảo mật thông tin và dữ liệu của người dùng

    Apple rất chú trọng vào bảo mật thông tin và dữ liệu của người dùng

    Ngoài ra, Apple cũng cam kết rõ ràng trong chính sách bảo mật rằng sẽ không bán dữ liệu của người dùng cho bên thứ 3 nhằm mục đích tiếp thị. Apple chỉ theo dõi và thu thập dữ liệu nhằm mục đích tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng (nếu được cho phép) và bạn hoàn toàn có thể tắt tính năng này. 

    3.3. Luôn đổi mới - Mang đến trải nghiệm tốt nhất 

    Luôn nỗ lực để đổi mới và cải tiến công nghệ cũng là lý do khiến cho các sản phẩm Apple như MacBook có giá thành cao hơn so với thị trường. Chip Apple M1 chính là một ví dụ điển hình. Sau một thời gian dài sử dụng chip bên thứ 3 sản xuất, năm 2020 Apple đã chính thức cho ra mắt chip M1 CPU ARM 5nm thay thế cho Intel.

    Khẩu hiệu “Think different - Nghĩ khác biệt” thể hiện rất rõ tinh thần đổi mới và cải tiến không ngừng của Apple

    Khẩu hiệu “Think different - Nghĩ khác biệt” thể hiện rất rõ tinh thần đổi mới và cải tiến không ngừng của Apple

    Đây thực sự là một cuộc cách mạng về bộ vi xử lý, thích ứng tốt và mang đến hiệu suất vượt trội trên các thiết bị MacBook và iPad. Để giữ vị thế dẫn đầu trong ngành công nghệ, số tiền nghiên cứu và phát triển sản phẩm mà Apple đầu tư là không hề nhỏ, ước tính lên tới 20 tỷ USD. 

    Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu được lý do tại sao MacBook lại đắt hơn những dòng laptop khác trên thị trường. 

    Nếu có bất cứ thắc mắc nào về các sản phẩm MacBook, bạn có thể liên hệ ngay với ONEWAY qua các kênh sau để được tư vấn miễn phí nhanh chóng:

    • Hotline: 0246 681 9779
    • Website: https://onewayMacBook.vn/ 
    • Fanpage: https://www.facebook.com/ONEWAY.MacBook/