So sánh Mac mini và MacBook Air - Ai là "vương"?

Nội dung chính
mục lục

    Chip Apple M1 là bộ xử lý độc quyền của nhà Táo từ năm 2020 và đã nhanh chóng khiến giới công nghệ bất ngờ bởi những ưu điểm mạnh mẽ về cả mặt hiệu suất, kết cấu và bảo mật. Bài viết này Oneway sẽ so sánh Mac Mini M1 và MacBook Air M1 để tìm hiểu sự khác biệt về mặt thiết kế lẫn công năng của 2 dòng máy này.

    Xem thêm:

    1. Tính đặc thù của 2 sản phẩm

    MacBook Air là một trong những sản phẩm đẹp nhất trong những dòng máy tính xách tay trên thị trường hiện nay nhờ được khoác một diện mạo nhôm nguyên khối cực kỳ tinh tế với nhiều màu sắc giúp người dùng có thể tự do lựa chọn như Vàng, Vàng Hồng, Xám không gian, Bạc, đặc biệt với phái nữ. Hơn nữa, khả năng di động của MacBook Air là cực kỳ tuyệt vời với khối lượng dưới 1.5kg, giúp người dùng có thể mang theo mọi lúc, mọi nơi.

    Trái lại, Mac Mini cũng là một chiếc máy chỉ có dạng hình hộp chữ nhật nhưng thường phải kết hợp với bàn phím, màn hình và chuột nên sẽ hạn chế cho người dùng để có thể di động.

    MacBook Air có khả năng di động cao còn Mac Mini thì không thể

    MacBook Air có khả năng di động cao còn Mac Mini thì không thể

    2. Về cấu hình và hiệu năng

    Về hiệu năng, Mac Mini M1 sở hữu hiệu năng nhỉnh hơn so với MacBook Air. Cả 2 đều được trang bị bộ xử lý Apple M1 tân tiến cùng với 4 nhân tiết kiệm điện và 4 nhân nâng cao hiệu suất nhưng khác biệt nằm ở cơ cấu GPU khi Mac Mini được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (Neural Engine) với 16 nhân tối đa và MacBook Air chỉ sở hữu GPU 7 nhân thông thường.

    Ngoài ra, tốc độ đọc của ổ cứng SSD của MacBook Air cũng chậm hơn Mac Mini một chút, chỉ 2.5GB/s nhưng so với mặt bằng chung, đây vẫn là một tốc độ ấn tượng.

    3. Hiển thị và hình ảnh

    Để so sánh về khả năng hiển thị, quả thực MacBook Air và Mac Mini là một chín một mười bởi MacBook Air M1 được trang bị màn hình Retina với độ phân giải 2560x1600 pixels cực kỳ sắc nét và nhờ sự hỗ trợ của gam màu P3, những màu sắc hiển thị trở nên sống động và chính xác hơn bao giờ hết.

    Cùng với đó, mặc dù Mac Mini sẽ cần đến sự hỗ trợ của màn hình bên ngoài nhưng khả năng streaming lên đến 5K, 6K cực kỳ tuyệt vời khi kết nối qua cổng Thunderbolt. Về màu sắc, Mac Mini mang đến những gam màu với độ sâu hoàn hảo, hỗ trợ đắc lực cho công việc thiết kế đồ họa.

    Khả năng hiển thị của MacBook Air và Mac Mini là ngang tài ngang sức

    Khả năng hiển thị của MacBook Air và Mac Mini là ngang tài ngang sức

    4. Cổng kết nối

    Cũng giống như MacBook Pro, MacBook Air sở hữu số lượng cổng kết nối khá hạn chế, chỉ bao gồm 2 cổng Thunderbolt 3 với tốc độ 40GBps có khả năng truyền thông tin, xuất hình ảnh, nâng cao hiệu suất và sạc pin cùng 1 jack cắm tai nghe với kích thước.

    Ngoài những cổng kết nối mà MacBook Air sở hữu, Mac Mini còn có sự xuất hiện của những dạng cổng truyền thống như HDMI, USB-A, Ethernet,.... đáp ứng tuyệt vời nhu cầu sử dụng của người dùng.

    Mac Mini sở hữu số lượng cổng lớn đáp ứng tốt nhu cầu kết nối của người dùng

    Mac Mini sở hữu số lượng cổng lớn đáp ứng tốt nhu cầu kết nối của người dùng

    5. Phụ kiện đi kèm

    Với những người dùng MacBook Air thì sẽ không gặp phải vấn đề gì khi sản phẩm đã được tích hợp sạc điện và những thiết bị bảo vệ đi kèm còn với Mac Mini, tất cả những gì bạn nhận được chính là bộ sạc và một chiếc máy dạng hình hộp chữ nhật, bạn sẽ phải đặt mua bàn phím, màn hình và chuột ở bên ngoài thì mới có thể sử dụng.

    Bạn sẽ phải mua riêng màn hình, chuột và bàn phím nếu muốn sử dụng Mac Mini

    Bạn sẽ phải mua riêng màn hình, chuột và bàn phím nếu muốn sử dụng Mac Mini

    6. Giá cả

    Để so sánh về mức giá, Mac Mini rẻ hơn rất nhiều so với MacBook Air khi chỉ rơi vào khoảng 16 triệu đồng (MacBook Air mới có giá khoảng 26 triệu đồng). Tuy nhiên, việc mua Mac Mini sẽ chỉ tiết kiệm khi bạn đã có sẵn màn hình, chuột và bàn phím nhưng nếu không có nhu cầu phải mang máy di chuyển nhiều, dùng Mac Mini sẽ cực kỳ hữu dụng khi sở hữu tốc độ mạnh ngang MacBook Pro.

    Tuy nhiên, thay vào đó nếu bạn chọn  mua Macbook Air cũ thì sẽ chỉ cần chi khoảng 15 triệu đồng cho một chiếc máy chất lượng.

    Việc dùng Mac Mini sẽ cực kỳ tiết kiệm nếu bạn đã có sẵn bàn phím, chuột và màn hình

    Việc dùng Mac Mini sẽ cực kỳ tiết kiệm nếu bạn đã có sẵn bàn phím, chuột và màn hình

    7. Đâu sẽ là sản phẩm phù hợp cho bạn?

    Mỗi dòng máy của Apple đều có những ưu và nhược điểm khác nhau đáp ứng nhu cầu sử dụng của mỗi người dùng.

    Nếu như MacBook Air sở hữu khả năng di động tuyệt vời, hiệu năng ổn định, thiết kế đẹp thì sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những người thường cần phải di chuyển nhiều mà không đòi hỏi quá nhiều về cấu hình như dân văn phòng, học sinh, sinh viên.

    MacBook Air là cỗ máy có thiết kế đẹp, gọn nhẹ

    MacBook Air là cỗ máy có thiết kế đẹp, gọn nhẹ

    Với Mac Mini, để giải quyết được vấn đề kém di động thì nhà Táo đã trang bị một cấu hình cực mạnh mẽ tương tự với MacBook Pro với giá cả hợp lý, sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những người làm việc ở nhà và cần một cỗ máy có hiệu năng khủng để xử lý những tác vụ chuyên nghiệp như đồ họa, kiến trúc, nội thất,....

    Mac Mini là một chiếc PC có cấu hình khủng tương tự MacBook Pro

    Mac Mini là một chiếc PC có cấu hình khủng tương tự MacBook Pro

    Nếu đang muốn sở hữu những sản phẩm trên mà điều kiện kinh tế hạn hẹp, bạn có thể đến với Oneway, tại đây chuyên cung cấp những sản phẩm của MacBook Air cũ, Mac mini cũ với giá cực RẺ, hơn vài trăm đến vài triệu so với thị trường.

    Ngoài ra, Oneway sở hữu những chính sách trả góp ưu đãi có 1-0-2 hiện nay với sự hỗ trợ của 24 ngân hàng và những trung tâm tài chính uy tín. Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ