MacBook Air M1 làm đồ hoạ được không? Review từ người dùng

Nội dung chính
mục lục

    MacBook Air M1 2020 được đánh giá mạnh mẽ nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đó là lý do nhiều người băn khoăn: MacBook Air M1 làm đồ hoạ được không? Liệu những người làm đồ hoạ có thể chuyển sang 1 chiếc MacBook gọn nhẹ hơn? Tham khảo tư vấn của kỹ thuật viên và review của người sử dụng trong bài viết sau để có câu trả lời nhé!

    1. Tin vui! Có thể làm đồ hoạ cơ bản trên MacBook Air M1

    MacBook Air M1 được đánh giá là mạnh nhất trong các sản phẩm MacBook Air. Đặc biệt, MacBook Air M1 có thể đáp ứng tốt nhu cầu đồ hoạ cơ bản vì:

    1 - Màn hình Retina cho trải nghiệm hình ảnh sắc nét đến từng chi tiết: Màn hình Retina với bản chất là màn hình LCD được tích hợp cùng màn hình IPS nên độ phân giải hình ảnh rất cao vì vậy việc sử dụng MacBook Air M1 làm đồ hoạ sẽ giúp cho hình ảnh hiển thị sắc nét nhất, tạo ra những sản phẩm hoàn hảo.

    2 - Khả năng xử lý đồ họa chuyên nghiệp với GPU 7 lõi:  Sự ra mắt của chip M1 với thiết kế có 8 lõi, trong đó 4 lõi hiệu suất cao, GPU tích hợp có 7 lõi là bước đột phá về công nghệ bởi có con chip này MacBook Air M1 có thể chạy tốt các ứng dụng như Ai, Ps,...

    Đặc biệt hơn, với con chip M1 hiệu năng trở nên vô cùng mạnh mẽ, gấp 3,5 lần so với những chiếc MacBook Air đời cũ. Theo thực nghiệm thì khả năng Render premiere CC 2021 trên MacBook Air M1 là 8 phút 38 giây, một con số vô cùng ấn tượng.

    3 - Khả năng kết nối ngoại vi tốt với 2 cổng Thunderbolt: Thunderbolt mang đến hiệu năng mạnh mẽ với với tốc độ truyền dữ liệu cao lên đến 10Gbps và hỗ trợ hiển thị hai màn hình 4K, xuất video với độ phân giải Full HD. Ngoài chức năng truyền dữ liệu thì cổng Thunderbolt có thể sạc và nối chuỗi nhiều thiết bị lại với nhau.  

    4 - Trackpad nhạy bén hỗ trợ tốt thao tác thiết kế, thoải mái thiết kế đồ họa không cần chuột là có thật: Có Trackpad người dùng không còn phụ thuộc vào chuột, các thao tác lại vô cùng dễ dàng và linh hoạt. Độ nhạy bén của Trackpad trên MacBook khó có chiếc laptop nào có thể so sánh được.

    5 - Tổ hợp bàn phím thông minh với hành trình phím ngắn, cách sắp xếp tối ưu: Nút bấm bàn phím nhạy, êm tay, không tạo tiếng ồn giúp người dùng có không gian yên tĩnh khi làm việc. Ngoài ra, còn có hệ thống đèn led cho phép máy hoạt động tốt vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng. Có thể nói thiết kế bàn phím MacBook Air vô cùng tối ưu và khác biệt so với các dòng máy khác, hỗ trợ tối đa cho người dùng.  

    6 - Ngoài ra còn có thời lượng pin trâu và thiết kế nhỏ gọn, kho lưu trữ lớn: MacBook Air M1 được biết đến là một trong những chiếc MacBook có thời lượng pin khủng nhất, vì vậy người dùng không cần lo về vấn đề đang thiết kế đồ hoạ mà bị pin làm gián đoạn. 

    Cùng với đó là thiết kế nhỏ gọn, tinh tế có thể dễ dàng mang đi bất cứ đâu. Kho lưu trữ lớn 512GB đáp ứng nhu cầu lưu trữ video, hình ảnh của người dùng.

    Như vậy, MacBook Air M1 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu làm đồ hoạ cơ bản của bạn, chỉ khi bạn làm đồ họa chuyên nghiệp thì sẽ hơi “quá sức”.

    Vậy các nhu cầu làm đồ hoạ cơ bản và chuyên nghiệp là gì? Theo dõi phần tiếp theo để hiểu rõ nhé!

    2. Các tác vụ đồ hoạ MacBook Air đáp ứng tốt và không tốt

    MacBook Air M1 được Apple thiết kế để đáp ứng nhu cầu làm việc và học tập cơ bản của người dùng. Do đó, có một số tác vụ đồ hoạ MacBook Air M1 đáp ứng tốt còn một số tác vụ chuyên nghiệp hơn thì khó có thể. 

    2.1. Các tác vụ đồ hoạ MacBook Air đáp ứng tốt 

    Đây là các tác vụ cơ bản dành cho các Marketer, thiết kế cơ bản, học sinh sinh viên,... Những tác vụ này không đòi hỏi cao về cấu hình của sản phẩm tuy nhiên không phải chiếc MacBook, Laptop nào cũng có thể thực hiện tốt.

    2.1.1. Chỉnh sửa ảnh, vẽ và phác thảo

    Công việc cơ bản nhất đó chính là chỉnh sửa ảnh, vẽ và phác thảo. Những công việc này bạn có thể dễ dàng thực hiện trên MacBook Air M1. Thông qua một số phần mềm cơ bản như Adobe Lightroom, Adobe Photoshop, Corel PaintShop Pro, PhotoScape X,... sẽ tạo ra những sản phẩm khiến bạn hài lòng. 

    Việc chỉnh sửa hình ảnh, vẽ và phác thảo trở nên chuyên nghiệp hơn nhờ màn hình Retina  sắc nét, mang đến khả năng tái tạo lại màu sắc chính xác

    2.1.2. Hình ảnh minh hoạ vector

    Ảnh vector là sản phẩm được tạo ra trong quá trình thiết kế đồ họa vector, sản phẩm thường là logo, biểu tượng, minh hoạ nhân vật,…. Ảnh vector chỉ là ảnh vector khi nó được lưu ở định dạng vector. Một số phần mềm chuyên dụng để thiết kế ảnh vector đó là Inkscape, RollApp, Vectr, LibreOffice Draw, Fatpaint,...

    Khác với thiết kế hình ảnh cơ bản, việc thiết kế vector có những đặc trưng riêng như ảnh vector được tạo thành từ nhiều đối tượng khác nhau, được tạo nên từ những thuật toán, và đặc biệt ảnh vector zoom không vỡ vậy nên MacBook Air là lựa chọn tối ưu nhất.

    2.1.3. Thiết kế đồ họa quảng cáo cho mạng xã hội

    Hiện nay việc thiết kế đồ họa quảng cáo đã rất phổ biến, công việc không đòi hỏi quá cao về tay nghề nhưng để có được một sản phẩm tốt thì vẫn cần học hỏi và thực hành nhiều. Sử dụng MacBook Air M1 giúp cho công việc này vô cùng dễ dàng.

    Phần mềm phổ biến để thiết kế đồ họa quảng cáo cho mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay bao gồm: Adobe InDesign, Adobe Illustrator, Adobe Photoshop,.. và một số trang web thiết kế online như PosterMyWall,  Canva, Adobe Spark,...

    2.1.4. Thiết kế đồ hoạ cho các ứng dụng di động

    Đây là một tác vụ nâng cao hơn so với 3 tác vụ trước đó nhưng đối với MacBook Air đã trang bị con chip M1 thì không còn là việc khó khăn. Việc thiết kế đồ hoạ cho ứng dụng di động được chia thành nhiều loại khác nhau như thiết kế đồ hoạ game, thiết kế đồ hoạ cho các chương trình học tập, các loại mạng xã hội hay các loại ứng dụng tiện ích khác.

    Trên MacBook Air M1 bạn có thể dụng các phần mềm như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Affinity Photo, Affinity Designer, CorelDraw, GIMP, Inkscape, Krita,…cho việc thiết kế của mình.

    2.2. Các tác vụ đồ hoạ mà MacBook Air đáp ứng không tốt

    Đây là các tác vụ chuyên nghiệp nâng cao dành cho dân đồ họa chuyên sâu vậy nên MacBook Air M1 khó có thể đáp ứng tốt, bạn nên cân nhắc để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

    2.2.1. Làm phim hoạt hình

    Làm phim hoạt hình là một tác vụ vô cùng nặng và đòi hỏi cao vậy nên MacBook Air M1 khó có thể đáp ứng tốt. Nếu sử dụng MacBook Air M1 để làm phim hoạt hình sẽ gặp phải tình trạng máy bị lag, chạy không mượt mà. Nhưng nếu bạn vẫn muốn sử dụng MacBook Air M1 để làm phim hoạt hình thì bạn cần hạn chế việc làm những đoạn phim phức tạp, nhiều chi tiết.

    2.2.2. Thiết kế mô hình 3D

    MacBook Air M1 có khả năng thiết kế mô hình 2D tốt nhưng với mô hình 3D thì không. Tác vụ thiết kế mô hình 3D là một tác vụ nặng, đòi hỏi một chiếc máy tính chuyên dụng có tính năng vô cùng mạnh mẽ vậy nên MacBook Air M1 không thể thực hiện tác vụ này. Nếu bạn thích sử dụng MacBook thay vì các dòng máy tính chuyên dụng thì bạn có thể sử dụng MacBook Pro M1, một chiếc MacBook hoàn hảo.

    2.2.3. Nhà thiết kế mã nguồn mở

    Thiết kế mã mở nguồn là công việc ít người biết đến và cũng là tác vụ nặng nhất trong ngành thiết kế đồ hoạ. Một chiếc máy có cấu hình cao mới sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu công việc của người dùng. Trong khi đó, MacBook Air M1 chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu thiết kế cơ bản vậy nên nếu bạn là một nhà thiết kế mã nguồn chuyên nghiệp hay định hướng theo công việc này thì bạn không nên mua MacBook Air M1.

    3. Tùy vào nhu cầu để lựa chọn MacBook làm đồ họa

    MacBook Air M1 không thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu thiết kế đồ hoạ vậy nên cần dựa vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với mình.

    3.1. Ai nên mua MacBook Air M1 để làm đồ hoạ?

    Theo kỹ thuật viên Oneway, chiếc MacBook này sẽ phù hợp với những người có nhu cầu làm đồ hoạ cơ bản như:

    • Chỉnh sửa ảnh, vẽ và phác thảo

    • Thiết kế hình ảnh minh hoạ vector

    • Thiết kế đồ họa quảng cáo cho mạng xã hội

    • Thiết kế đồ hoạ cho các ứng dụng di động

    Đây là những công việc cơ bản trong ngành thiết kế đồ hoạ và MacBook Air có thể làm tốt được những công việc này bởi hiệu năng mạnh mẽ của chip M1, màn hình Retina sắc nét, kho lưu trữ lớn, Trackpad nhanh nhạy,..

    3.2. Ai không nên mua MacBook Air M1?

    Chiếc MacBook này không phù hợp với những người có nhu cầu đồ họa chuyên sâu, chủ yếu làm các công việc sau:

    • Làm phim hoạt hình

    • Thiết kế mô hình 3D

    • Thiết kế mã nguồn mở

    MacBook Air M1 không thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cho các công việc trên nên việc cân nhắc mua MacBook Pro M1 hay một chiếc máy tính chuyên dụng là lựa chọn tối ưu cho bạn.

    Xem thêm đánh giá về sản phẩm này để có quyết định rõ hơn. 

    Nếu còn băn khoăn về việc có nên mua MacBook Air M1 làm đồ hoạ không, liên hệ ngay Oneway - địa chỉ tin cậy dành cho iFan để nhận được tư vấn ngay nhé!

    Xem thêm: