MacBook Air M1 là gì? Đây có phải là “siêu phẩm” như lời đồn?

Nội dung chính
mục lục

    MacBook Air M1 đã ra mắt được gần 2 năm nhưng hiện nay vẫn có nhiều người chưa biết rõ MacBook Air M1 là gì? Có gì khác biệt so với MacBook khác khiến giới công nghệ hết lời khen? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về MacBook M1, hãy cùng theo dõi nhé!

    MacBook Air M1 là gì?MacBook Air M1 là gì?

    1. MacBook Air M1 là gì? 

    Trước tiên bạn cần biết chip m1 là gì? Chip M1 là con chip do chính Apple tạo ra và được ra mắt năm 2020. M1 được chế tạo trong kiến trúc 5nm mới nhất, được trang bị tới 16 tỷ bóng bán dẫn tạo nên những hiệu năng vô cùng mạnh mẽ. Chip M1 sử dụng câu trúc ARM mà chỉ thường xuất hiện trên các điện thoại như Iphone và Ipad, cho phép chạy trên các ứng dụng iPhone và iPad trên máy Mac.

    Chip M1 được Apple chế tạo có nhiều tính năng vượt trộiChip M1 được Apple chế tạo có nhiều tính năng vượt trội

    Macbook Air M1 là Macbook Air được thay thế con chip Intel thành con chip M1. Sự thay thế này giúp cho MacBook Air trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đã tạo nên một siêu phẩm MacBook Air khiến giới công nghệ trầm trồ. 

    Trước thời điểm MacBook Air M1 ra mắt, rất nhiều người luôn tò mò tìm kiếm thông tin về sản phẩm và cho đến bây giờ, sau khi ra mắt được gần 2 năm thì MacBook Air M1 dần trở thành sản phẩm ưa chuộng của iFan.

    2. MacBook Air M1 khác gì MacBook Air chip intel?

    Có thể khẳng định rằng chip M1 tốt hơn chip Intel. Chúng ta thấy được điều đó khi so sánh MacBook Air 2020 có chip M1 và chip Intel thì với con chip M1 có hiệu năng gấp 3.5 lần chip Intel nên việc thiết kế đồ hoạ trên MacBook Air M1 đã không còn khó khăn.

    MacBook Air M1 và MacBook Air chip Intel sản phẩm nào tốt hơn?MacBook Air M1 và MacBook Air chip Intel sản phẩm nào tốt hơn?

     Tham khảo bảng thông số MacBook Air M1 và MacBook Air chip Intel dưới đây để hiểu rõ hơn về sự khác nhau của hai sản phẩm:

    Đặc điểm

    MacBook Air M1 (256GB)

    MacBook Air chip Intel (256GB)

    Hiệu suất

    Chip Apple M1, CPU 8 lõi, GPU 7 lõi, 16 nhân Neural Engine

    Intel Core i3 lõi kép 1,1 GHz

    Kết nối và các cổng giao tiếp

    Wi-Fi 6, Bluetooth 5.0, 2x Thunderbolt/ USB 4

    Wi-Fi ac, Bluetooth 5.0, 2 cổng USB-C/ Thunderbolt 3

    Thời gian sử dụng pin

    Pin 49,9 wh, cho thời gian lướt web lên đến 15 giờ, xem video lên đến 18 giờ

    Pin 49,9 wh, cho thời gian duyệt web liên tục lên đến 11 giờ, phát video lên đến 12 giờ.

     

     

     

     

     

     

     

     

    Thông qua bảng trên có thể đánh giá như sau:

    • Hiệu suất làm việc: Hiệu suất làm việc của MacBook Air M1 vượt trội hơn so với MacBook Air chip Intel.

    • Kết nối và các cổng giao tiếp: MacBook Air M1 đi kèm với chuẩn Wi-Fi 6, cho phép kết nối Wi-Fi tốt hơn so với bản Air 2020. 

    • Thời gian sử dụng pin: Dung lượng pin giống nhau nhưng thời lượng sử dụng pin của MacBook Air M1 lại vượt trội hơn hẳn so với MacBook Air chip Intel.

    Ngoài ra, MacBook Air M1 còn được nâng cấp & tích hợp thêm 1 số tính năng đặc biệt như: 

    • Khởi động trong 1 nốt nhạc: Người dùng chỉ cần nhấc máy lên là có thể sử dụng được luôn mà không cần phải chờ đợi.

    • Không có quạt tản nhiệt: MacBook Air M1 không có quạt tản nhiệt nhưng thay vào đó là khe tản nhiệt giúp máy hoạt động êm ái và ổn định hơn.

    3. Đánh giá ưu, nhược điểm của MacBook Air M1?

    Ở thời điểm hiện tại, MacBook đã được rất nhiều người đón nhận. Sau quá trình sử dụng họ đã để lại những đánh giá khách quan về sản phẩm. Tổng kết tất cả các đánh giá đó để đưa ra 5 ưu điểm và 2 nhược điểm chính của MacBook Air M1 cho bạn đọc.

    MacBook Air M1 có ưu nhược điểm gì?MacBook Air M1 có ưu nhược điểm gì?

    3.1. 5 ưu điểm của MacBook Air M1

    MacBook Air M1 có rất nhiều ưu điểm nhưng 5 ưu điểm dưới đây thể hiện rõ sự khác biệt so với các đời trước của MacBook Air.

    1 - Hiệu năng vượt trội với chip M1: Với con chip M1 hiệu năng của MacBook Air trở nên vô cùng vượt trội. MacBook Air M1 có thể tạo Project cho web với iMovie nhanh hơn gấp 3 lần, đưa hiệu ứng 3D vào video trong Final Cut Pro nhanh hơn gấp 5 lần, phát lại/chỉnh sửa cùng lúc nhiều video 4K với chất lượng đầy đủ trong Final Cut Pro mà không làm giảm khung hình,....

    2 - Thời lượng pin vô cùng ấn tượng: Thời lượng pin MacBook Air M1 có thể nói là tốt nhất trong các đời MacBook Air. Trong một bài kiểm tra pin của Tom's Guide (duyệt web ở độ sáng 150 nits), MacBook Air M1 2020 đạt thời lượng sử dụng 14 giờ 41 phút, một con số cực kì ấn tượng. 

    MacBook Air M1 có rất nhiều ưu điểm vượt trội làm người dùng hài lòng trong đó có thời lượng pinMacBook Air M1 có rất nhiều ưu điểm vượt trội làm người dùng hài lòng trong đó có thời lượng pin

    3 - Bàn phím tích hợp nhiều tính năng thông minh: Bàn phím Magic Keyboard mới cho cảm giác gõ nhạy, thoải mái và yên tĩnh. thêm vào đó là đèn nền được tích hợp trên bàn phím giúp người dùng làm việc linh hoạt, năng suất hơn kể cả khi ở trong điều kiện thiếu sáng.

    4 - Màn hình Retina sắc nét: MacBook Air m1 được trang bị màn hình Retina cho hình ảnh sinh động và sắc nét. Thêm vào đó tấm nền IPS giúp góc nhìn trở nên rộng lên đến 178 độ, không còn hiện tượng hình ảnh bị thay đổi khi nhìn từ góc độ khác.  Cuối cùng là công nghệ True Tone tự động điều chỉnh nhiệt độ màu của máy giáp bảo vệ mắt. 

    5 - Giá vô cùng phải chăng: Mặc dù MacBook Air được đánh giá cao từ ngoại hình cho đến hiệu năng nhưng giá khi ra mắt chỉ có 999$ bằng mức giá MacBook Air chip Intel. Apple để mức giá MacBook Air M1 như vậy để khuyến khích mọi người mua sản phẩm và với mong muốn dần thay thế chip Intel bằng thế hệ chip mới nhà Apple.

    3.2. 2 nhược điểm của MacBook Air M1

    MacBook Air M1 có hai nhược điểm như sau:

    • Chỉ có 2 cổng USB-C: Đối với những người thích sử dụng nhiều cổng kết nối thì đây chính là nhược điểm của MacBook Air M1. MacBook Air M1 chỉ có 2 cổng USB-C, trong khi đó các phiên bản mới của MacBook với chip Intel mang cho mình 4 cổng Thunderbolt chia đều ở 2 bên. 

    • Một số phần mềm phải chạy thông qua phần mềm mô phỏng Rosetta 2: Rosetta 2 là phần mềm giúp tối ưu hoá các chương trình chạy trên chip Intel thông thường có thể tiếp tục chạy trên nền tảng M1 mới. Các phần mềm như  Photoshop, Lightroom, Premiere… đều phải chạy qua phần mềm mô phỏng Rosetta 2.

    Mặc dù có hai nhược điểm trên nhưng khi so sánh với các sản phẩm trong cùng phân khúc thì MacBook Air M1 là sản phẩm đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại.

    4. Các loại MacBook Air M1 hiện nay

    Có thể phân loại MacBook theo màu sắc hoặc theo dung lượng máy, cụ thể:

    4.1. Phân loại theo màu sắc

    MacBook air m1 có mấy màu? MacBook Air M1 hiện tại có 3 màu Bạc, Xám và Vàng. Mỗi màu có một đặc trưng riêng và phù hợp với sở thích của mỗi người. 

    • MacBook Air màu Bạc: Là màu MacBook lâu đời nhất của Apple cà cũng là màu đặc trưng của nhà Apple. Màu Bạc nhìn rất đơn giản nhưng lại tinh tế và thanh lịch nên phù hợp với tất cả mọi giới tính, lứa tuổi. 

    • MacBook Air M1 màu Xám: MacBook Air màu xám xuất hiện trên thị trường năm 2018, được phái mạnh ưu ái bởi sự mạnh mẽ và huyền bí sản phẩm mang lại. 

    • MacBook Air M1 màu vàng: Cũng như MacBook Air M1 màu Xám, MacBook Air M1 màu vàng ra mắt năm 2018. Sản phẩm được những người có độ tuổi trưởng thành trong khoảng 40 - 50 ưa thích bởi sự sang trọng, quý phái mà sản phẩm mang lại.

    MacBook Air M1 có 3 màu, màu nào cũng đẹpMacBook Air M1 có 3 màu, màu nào cũng đẹp

    Để biết thêm thông tin về ưu nhược điểm và lời khuyên lựa chọn màu sắc của MacBook Air M1 tham khảo thêm TẠI ĐÂY.

    4.2. Phân loại theo dung lượng 

    MacBook Air M1 được phân thành 2 loại với mức 2 dung lượng khác nhau, mỗi một loại sẽ phù hợp với từng đối tượng nhất định và mức giá cũng có sự chênh lệch. Loại có dung lượng càng lớn thì giá thành càng cao và ngược lại. Bạn nên dựa trên nhu cầu sử dụng để lựa chọn MacBook Air M1 có dung lượng sao cho phù hợp.

    • Loại có dung lượng 256GB: Với những loại MacBook có dung lượng 256Gb phù hợp với đa số các đối tượng vậy nên nếu không cần lưu trữ quá lớn thì bạn nên lựa chọn MacBook Air M1 256GB

    • Loại có dung lượng 512GB: Với dung lượng là 512GB thì bạn có thể lưu trữ bất kỳ thứ gì bạn muốn, loại này sẽ phù hợp hơn với những người cần kho lưu trữ lớn như thiết kế hình ảnh, chỉnh sửa video,...

    Mua MacBook Air M1 dung lượng 256GB hay 512GB?Mua MacBook Air M1 dung lượng 256GB hay 512GB?

    Như vậy, bạn nên lựa chọn MAcBook Air có dung lượng phù hợp nhu cầu của  bạn để tiết kiệm chi phí chi nhưng nếu bạn không quan tâm đến chi phí thì hãy mua loại có dung lượng cao, đảm bảo lưu trữ thoải mái.

    5. MacBook Air M1 phù hợp với ai?

    MacBook Air được Apple ra mắt nhằm phục vụ nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên và nhu cầu làm việc của nhân viên văn phòng. Còn đối với MacBook Air M1 có hiệu năng vượt trội hơn hẳn thì ngoài những đối tượng trên thì những người thiết kế cũng rất phù hợp sử dụng MacBook Air M1.

    • Nhân viên văn phòng, học sinh - sinh viên: Là đối tượng không yêu cầu cao về cấu hình và chỉ cần một chiếc macBook chạy mượt, tiết kiệm pin, giá thành phải chăng thì MacBook Air M1 vô cùng phù hợp.

    • Người thiết kế trung bình: MacBook Air được trang bị nhiều tính năng phù hợp với người trong ngành thiết kế nhưng đối với những người thiết kế chuyên nghiệp thì cân nhắc lựa chọn sản phẩm khác có cấu hình và hiệu năng tốt hơn như MacBook Pro M1. Tham khảo thêm bài viết “MacBook Air M1 để làm đồ hoạ” dưới đây để biết rõ hơn: TẠI ĐÂY (gắn link bài viết khi bài viết được đăng)

    MacBook Air M1 sự lựa chọn hoàn hảo cho học sinh/sinh viên, nhân viên văn phòng và người thiết kế đồ hoạ MacBook Air M1 sự lựa chọn hoàn hảo cho học sinh/sinh viên, nhân viên văn phòng và người thiết kế đồ hoạ 

    6. Giá MacBook Air M1 

    Giá MacBook Air M1 khi ra mắt có mức ngang với giá của MacBook Air chip Intel, đến thời điểm hiện tại thì giá của sản phẩm giao động trong khoảng 20 - 23 triệu (giá bán không cố định, có thể thay đổi tuỳ thời điểm).

    MacBook Air M1 giá bao nhiêu?MacBook Air M1 giá bao nhiêu?

    Nếu bạn thích MacBook Air M1 nhưng khả năng tài chính còn hạn chế có thể chọn 1 trong hai hình thức sau

    • Mua cũ: Tuỳ thuộc vào chất lượng sản phẩm để định giá, thông thường giá bác các sản phẩm cũ rẻ hơn giá bán sản phẩm mới từ 2 - 5 triệu đồng. 

    • Mua trả góp: Hiện nay có nhiều hình thức trả góp khác nhau. Trả góp có thể kéo dài từ 3 - 12 tháng tuỳ vào sự lựa chọn của khách hàng và mức lãi suất khách hàng phải trả hàng tháng cũng sẽ phụ thuộc vào quy định mỗi cửa hàng.

    Lưu ý: Nếu bạn muốn tham gia mua hàng bằng 1 trong 2 hình thức này thì cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt và được hưởng các quyền lợi của mình. 

    Qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ MacBook Air M1 là gì và khác gì so với sản phẩm khác. Nếu còn băn khoăn về “siêu phẩm” nhà MacBook, hãy liên hệ với Oneway để được hỗ trợ miễn phí nhé!