So sánh chip Apple M1, M2 vs chip Intel loại nào tốt?

Nội dung chính
mục lục

    1. Apple Silicon là gì?

    Đây là một khái niệm được hãng Apple đặt ra cho các loại chip Apple phát triển và sử dụng trên các dòng máy tính MacBook. Nhìn ngược lại dòng thời gian 15 năm (từ 2021 trở về trước), các dòng máy Mac của Apple sử dụng CPU của Intel, bộ xử lý đồ họa GPU của AMD (trước đó là Nividia làm). 

    Khi phụ thuộc quá nhiều vào một bên thứ 3, Apple không thể tự kiểm soát thiết kế của CPU do Intel sản xuất, can thiệp chỉnh sửa theo thiết kế mà hãng công nghệ này mong muốn cho các thế hệ máy tính tiếp theo. Hãng đã nhận ra rằng những dòng MacBook Air đời đầu được lắp đặt chip Intel Core 2 Duo nếu tùy biến từ bên thứ 3, chi phí sẽ đội lên gấp nhiều lần so với thế hệ chip được sản xuất hàng loạt, ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán, khó đảm bảo tính cạnh tranh. Việc tùy biến những thế hệ chip mới của bên thứ 3 sẽ khó khớp với những thay đổi kinh doanh mang tính chiến lược của Apple. 

    Những người yêu thích các sản phẩm công nghệ Apple có thể nhận ra từ 2017-2019, hiệu năng chip Intel không có quá nhiều nâng cấp theo từng năm. Điều này ảnh hưởng tới chiến lược sản phẩm của Apple tập trung vào cải thiện hiệu suất làm việc, hướng tới nhu cầu tiết kiệm pin, xử lý tác vụ nặng của người dùng.

    Với những lý do trên, hãng Apple chuyển sang tự sản xuất bộ vi xử lý Apple Silicon (hay còn có tên gọi khác là Apple SoC, Apple System on Chip hoặc System in Package) cho các dòng MacBook Air M1 mới, MacBook Pro 13 inch, Mac Mini, iMac và Mac Studio. 

    2. So sánh chip Apple Silicon với chip Intel loại nào tốt hơn?

    Những dòng chip do Apple sản xuất sẽ có kiến trúc khác biệt so chip x86 của Intel và AMD. Khi chuyển sang kiến trúc ARM (viết tắt của Advanced RISC Machine), chip có cấu tạo ít bóng bán dẫn hơn giúp tiết kiệm điện năng, tản nhiệt tốt và tốn ít chi phí hơn. Chính vì lợi ích này mà chip ARM phù hợp với các thiết bị máy tính xách tay, điện thoại di thông minh, máy tính bảng và các hệ nhúng khác có thiết kế mỏng nhẹ, tiết kiệm năng lượng.

    Mặc dù trước đây, có nhiều ý kiến nghi ngờ rằng chip ARM khó cạnh tranh được với chip x86. Tuy nhiên, khi Apple Silicon xuất hiện đã làm thay đổi quan điểm đó. Hiệu suất sử dụng vượt trội này cũng đã được chứng minh trên phiên bản MacBook Pro M2, Pro M1 và Air M2 mới đây. Thời gian dùng pin lâu hơn đáng kể so với laptop khác ở cùng phân khúc, xử lý tác vụ tốt không thua kém gì so với chip x86. 

    Ngoài khả năng tối ưu về năng lượng, nếu người dùng muốn tiết kiệm tiền hơn nữa có thể tham khảo mua máy MacBook Pro 2022 tại hệ thống cửa hàng Oneway, hiện đang triển khai chương trình ưu đãi (tính đến ngày 7.1.2023 này), như:

    • MacBook Pro M2 13" - RAM 8GB - 512GB: 34.790.000 VNĐ.

    • MacBook Pro M2 13" - RAM 8GB - 256GB: 29.690.000 VNĐ.

    • MacBook Pro M2 13" - RAM 16GB - 256GB: là 35.490.000 VNĐ.

    • MacBook Pro M2 13" - RAM 16GB - 512GB: 40.490.000 VNĐ.

    3. So sánh chip Apple M1 và M2

    Apple chia chip Apple Silicon rõ ràng thành những phân khúc khác nhau:

    - Phân khúc tiết kiệm điện sử dụng trên chiếc MacBook mỏng, nhỏ nhẹ, không cần hiệu năng quá cao, chú trọng thời lượng sử dụng pin, có thể không cần dùng quạt tản nhiệt. Tiêu biểu là chip M1 và M2 có hiệu năng mạnh hơn với dòng chip Intel U và P (có mặt trên các loại laptop ultrabook)

    - Phân khúc laptop high performance (hiệu năng cao), tiêu biểu là các dòng MacBook Pro 14 inch và 16 inch, sử dụng chip M1 Pro và M1 Max (có thể trong năm 2023, Apple sẽ cho ra mắt phiên bản chip M2 Pro và M2 Max? nhưng cũng vẫn sẽ nằm trong cùng phân khúc high performance). Có thể sau này, chip M1 Pro hoặc M1 Max được tích hợp trên các thế hệ máy iMac hoặc Mac Mini do các loại máy tính để bàn sẽ có nhiều không gian hơn để tản nhiệt hiệu quả. Chip M1 Pro và M1 Max hiệu năng tương đương với Intel Core i7 hoặc i9 lừng danh một thời. 

    - Chip M1 ultra hiện mới xuất hiện trên Mac Studio, tốn khá nhiều điện nên khó dùng trên laptop, chỉ dùng trên máy tính để bàn Mac Pro.

    4. Nên mua loại MacBook sử dụng chip nào?

    - Với người dùng yêu thích chiếc MacBook đẹp, mỏng nhẹ, thời trang sành điệu có thể lựa chọn MacBook Air M2. Chip M2 thuộc phân khúc tiết kiệm điện, chủ yếu dùng công việc văn phòng hoặc web app.

    - Với người cần hiệu năng cao cho việc lập trình, làm video cần độ phân giải cao, hình ảnh sắc nét, mượt mà và tốn ít thời gian render thì chip M1 Pro hoặc M1 Max giúp thỏa mãn nhu cầu. 

    - Với người cần hiệu năng sử dụng cao hơn nữa, không cần tính di động nên mua phiên bản Apple sử dụng chip M1 Ultra.

    Apple chia phân khúc rõ ràng giúp người dùng có thể dễ dàng đưa ra quyết định chọn mua nhanh nhất phù hợp với nhu cầu sử dụng máy tính thường ngày.