Những thứ mà Apple đã công bố tại sự kiện WWDC 2022 vừa qua!

Nội dung chính
mục lục

    WWDC-2022WWDC 2022 - Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu thường niên lần thứ 33 của Apple

    0h00 ngày 7/6 vừa qua (theo giờ Việt Nam) Apple khai mạc Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của mình (WWDC 2022). Và dưới đây là bản tóm tắt về những thứ mà Apple đã công bố tại sự kiện. 

    iOS 16

    Đầu tiên, như thường lệ, Apple công bố những bản cập nhật mới nhất của hệ điều hành iPhone: iOS 16.

    • Màn hình khóa iPhone đang được đại tu, cho phép nhiều tùy chỉnh hơn, cộng với hỗ trợ cho các tiện ích con - bao gồm cả các tiện ích con cho các ứng dụng của bên thứ ba. Giờ đây, các thông báo sẽ "hiển thị" từ cuối màn hình, trong khi API "Hoạt động trực tiếp" sẽ cho phép các nhà phát triển cập nhật thông báo theo thời gian thực (hãy nghĩ đến theo dõi điểm số thể thao.) 
    • Bạn sẽ có thể chỉnh sửa hoặc “hủy bỏ” các tin nhắn gần đây trong iMessage - hoặc đánh dấu một chuỗi là chưa đọc.
    • SharePlay (ví dụ: cho phép bạn xem phim truyền trực tuyến đồng bộ với bạn bè) giờ đây sẽ hoạt động trong iMessage, không chỉ qua FaceTime.

    iOS-16-co-gi-moiNhững tính năng mới trên iOS 16 được Apple trình làng tại WWDC 2022

    • Live Text sẽ có thể dịch và thay thế văn bản mà nó phát hiện được trong ảnh, cho phép bạn đọc dễ dàng hơn thông qua thứ gì đó như menu bằng ngôn ngữ mà bạn không biết. 
    • Apple Pay Later sẽ cho phép bạn chia một giao dịch mua Apple Pay thành bốn lần thanh toán với lãi suất 0%. Apple cho biết nó sẽ hoạt động ở bất kỳ đâu mà Apple Pay hoạt động.
    • Apple News giờ đây sẽ cho phép bạn theo dõi tin tức tập trung đặc biệt vào các môn thể thao, đội yêu thích của bạn.
    • Nếu bạn sử dụng Chia sẻ trong gia đình để giới hạn thời gian sử dụng iPad của con mình, thì những đứa trẻ được cho là có thể yêu cầu thêm thời gian qua iMessage.
    • Bây giờ bạn có thể có một thư viện được chia sẻ với gia đình của bạn; khi chụp ảnh, bạn có thể chuyển đổi xem ảnh được đưa vào thư viện được chia sẻ hay chỉ là thư viện cá nhân của bạn.

    Bên cạnh đó iPadOS sẽ có một tính năng quản lý cửa sổ kiểu máy tính để bàn mới được gọi là “Trình quản lý màn hình” cho phép bạn chạy đồng thời nhiều ứng dụng chồng chéo / cửa sổ trên màn hình.

    Apple Watch

    • Bốn mặt đồng hồ mới: Thiên văn học, Mặt trăng, “Giờ chơi” và “Đô thị” (Astronomy, Lunar, “Play time,” and “Metropolitan.”) 
    • Các thông báo "biểu ngữ" mới sẽ cập nhật cho bạn mà không phải lúc nào cũng chiếm toàn bộ màn hình.
    • Apple Watch sẽ có thể theo dõi một số chỉ số chạy mới, bao gồm dao động dọc (“mức độ bạn di chuyển lên và xuống” trong khi chạy), độ dài sải chân và thời gian tiếp xúc với mặt đất.
    • Ứng dụng Thể dục trên iOS hiện sẽ được bật ngay cả đối với những người không có Apple Watch, vì vậy mọi người đều có thể đóng các vòng đó.

    watchOS-WWDC-2022Apple Watch được Apple cập nhật rất nhiều tính năng phục vụ cho tín đồ đam mê thể thao.

    Apple M2

    Lần trước khi công bố chip M1 - Chipset đầu tiên do chính Apple sản xuất đã làm rung chuyển ngành công nghiệp máy tính xách tay thì giờ đây phiên bản chipset Apple M2 trở lại còn mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần. 

    Apple-M2-co-gi-moi

    Apple cho biết CPU M2 nhanh hơn 18% so với M1, trong khi GPU nhanh hơn 35%.

    Apple-M2-co-suc-manh-khung-khiep

    MacBook Air M2 và MacBook Pro M2

    Apple đã từ bỏ hình dạng nêm pho mát đặc trưng của MacBook Air và chọn thiết kế phẳng tiêu chuẩn hơn - mặc dù thiết kế chỉ dày 11,3 mm.

    Mau-sac-macbook-air-m2

    Apple đã dành thời gian để giới thiệu máy ảnh tích hợp của MacBook Air, hứa hẹn độ phân giải gấp đôi (ở 1080p) và hiệu suất ánh sáng yếu được cải thiện nhiều. MacBook Air M2 sẽ có màn hình retina 13,6 inch, TouchID được tích hợp trên bàn phím và hỗ trợ MagSafe. Apple cho biết họ sẽ cung cấp một bộ sạc mỏng với 2 cổng USB-C và MacBook Airs mới sẽ hỗ trợ sạc nhanh để pin đạt 50% sau 30 phút sạc. Nó bắt đầu từ $ 1,199 và sẽ được mở bán chính thức vào tháng tới.

    macbook-air-m2-cong-magsafe

    Bên cạnh đó MacBook Pro 13 inch M2 cũng rất đáng để lựa chọn. Apple hứa hẹn mức tăng CPU lên đến 40% so với MacBook Pro M1. Pro sẽ có giá bắt đầu từ 1.299 đô la, cũng được bán chính thức vào tháng tới.

    mac OS

    Bản phát hành lớn tiếp theo của macOS sẽ được gọi là “macOS Ventura.” Dưới đây là những điểm mới:

    • Stage Manager (Trình quản lý sân khấu) được đề cập ở trên cũng sẽ xuất hiện trên macOS, được quảng cáo như một cách để tập trung vào một hoặc hai ứng dụng cùng một lúc. Bạn có thể "nhóm" các ứng dụng đang chạy với nhau; khai thác vào một nhóm sẽ thu nhỏ các ứng dụng khác, đồng thời đưa nhóm đã chọn lên trước và trung tâm.
    • Spotlight đang được đại tu một chút; nó sẽ có thể kéo các kết quả nhiều định dạng vào một chế độ xem cuộn mới và cho phép bạn thực hiện những việc như xem trước một cách nhanh chóng một tệp được tìm thấy mà không cần thực sự mở nó.
    • Mail sẽ được hỗ trợ việc hoàn tác gửi, gửi theo lịch trình và nhắc nhở theo thời gian. Tìm kiếm trong Mail ngày càng thông minh hơn, tự động sửa lỗi chính tả và biết cách tìm kiếm từ đồng nghĩa.
    • Safari hiện sẽ có thể sử dụng "passkey" thay vì mật khẩu - một hệ thống được xây dựng cùng với Google và Microsoft cho phép bạn đăng nhập vào các trang web và ứng dụng bằng sinh trắc học (như cảm biến vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt) mà không cần bất kỳ mật khẩu dựa trên văn bản nào trong pha trộn.
    • API Metal tập trung vào phát triển trò chơi của Apple đang học một số thủ thuật mới, bao gồm nâng cấp và tải tài nguyên nhanh hơn.
    • Máy ảnh liên tục (Continuity Camera): Máy ảnh trên iPhone gần như chắc chắn tốt hơn nhiều so với máy ảnh được tích hợp trong máy tính xách tay, vì vậy Apple sẽ cho phép bạn sử dụng Máy ảnh của iPhone cho các cuộc gọi điện video trên macOS. Bạn chỉ cần mở Facetime trên MacBook, chọn Try it now để biến camera iPhone thành webcam.

    Continuity CameraContinuity Camera biến Camera iPhone thành Webcam trên MacBook một cách dễ dàng