Người dùng MacBook Pro 2018 có thể mất toàn bộ dữ liệu nếu bo mạch logic bị hỏng

Theo thông tin từ MacRumors, một tính năng đảm bảo an toàn được tích hợp vào các phiên bản trước của chiếc MacBook Pro có Touch Bar nhưng đã bị loại bỏ trên phiên bản 2018. Điều này có thể sẽ là một tin xấu đối với những người dùng cần phục hồi dữ liệu trong những trường hợp khẩn cấp.

Trong trường hợp bản mạch logic trên những chiếc MacBook Pro phiên bản 2016 và 2017 bị lỗi, người dùng có thể đưa chúng tới cho một kỹ thuật viên của Apple để phục hồi lại dữ liệu lưu trữ trên ổ SSD thông qua một cơ chế chuyên dụng được gọi là Customer Data Migration Tool.

Người dùng MacBook Pro 2018 có thể mất hẳn dữ liệu nếu mạch logic bị hỏng - Ảnh 1.

Công cụ dịch chuyển dữ liệu người dùng của Apple.

Tuy nhiên, sau lần mổ xẻ chiếc MacBook Pro 2018 có Touch Bar, iFixit phát hiện ra rằng kết nối cần thiết để sử dụng công cụ này đã biến mất. Điều này cho thấy việc phục hồi sẽ không còn thực hiện được nữa.

Cho dù không ai muốn phải dùng đến nó, nhưng công cụ dịch chuyển dữ liệu này là hy vọng cuối cùng cho người dùng, khi họ không thể khởi động chiếc MacBook Pro của mình được nữa, vì bản mạch logic đã bị lỗi do thiết kế tích hợp của ổ SSD.

Người dùng MacBook Pro 2018 có thể mất hẳn dữ liệu nếu mạch logic bị hỏng - Ảnh 2.

Sau đây là tuyên bố của Apple:

Sau khi thử nghiệm hiệu năng trên nhiều máy bằng nhiều khối lượng công việc khác nhau, chúng tôi đã xác định được rằng có một chiếc chìa khoá kỹ thuật số bị thiếu đi trong firmware mà có tác động lên hệ thống quản lý nhiệt của máy, và có thể làm giảm tốc độ của đồng hồ xuống khi phải chịu khối lượng nhiệt lớn trên chiếc MacBook Pro mới. Một bản sửa lỗi sẽ được bổ sung trong bản cập nhật macOS Highe Sierra 10.13.6 Supplemental Update, và bản cập nhật là được khuyến khích. Chúng tôi xin lỗi tới các khách hàng mà đã phải trảii nghiệm hiệu suất dưới mức tối ưu trên hệ thống mới của họ. Khách hàng có thể tin tưởng rằng chiếc MacBook Pro 15 inch mới nhanh hơn tới 70%, và chiếc MacBook Pro 13 inch với Touch Bar sẽ nhanh hơn 2 lần, như đã được mô tả trong các kết quả hiệu suất trên website của chúng tôi.”

Một tài liệu nội bộ được trang tin MacRumors thu thập được – vốn được thiết kế để làm hướng dẫn cho các kỹ thuật viên Apple khi tiếp nhận sửa chữa cho máy tính khách hàng – khuyên họ nên sao lưu Time Machine thường xuyên hơn, và đó cũng là điều mà người dùng MacBook nên thực hiện một cách nghiêm túc.