Nên mua Surface Pro 4 hay MacBook Air M1: 9 điểm khác biệt

Nội dung chính
mục lục

    Có nhiều người đã đặt ra câu hỏi là “Nên mua Surface Pro 4 hay MacBook Air M1” bởi hai sản phẩm đều nhận được sự đánh giá cao của người dùng về thiết kế và hiệu năng. Nếu bạn cũng đang có chung câu hỏi này, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé! Bài viết sẽ so sánh 9 điểm khác biệt của 2 dòng máy và gợi ý cho bạn biết những ai nên mua Surface, những ai nên mua MacBook.

    Hai sản phẩm MacBook (bên trái) và Surface Pro 4 (bên phải) nhận được nhiều đánh giá cao từ người dùng

    Hai sản phẩm MacBook (bên trái) và Surface Pro 4 (bên phải) nhận được nhiều đánh giá cao từ người dùng

    1. 9 điểm khác biệt giữa Surface Pro 4 và MacBook

    Dưới đây là bảng tổng hợp so sánh những đặc điểm khác biệt giữa Surface Pro 4 và MacBook giúp các bạn dễ dàng tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình. 

    Tiêu chí 

    Surface pro 4

    Macbook Air M1

    Thiết kế

    Tinh tế, sang trọng với vỏ nhôm Magie cao cấp cùng trọng lượng 0.786 kg dễ dàng mang theo bên mình.

    Hiện đại, sang trọng với vỏ nhôm nguyên khối và trọng lượng 1.3kg

    Màn hình 

    Màn hình 3K, kích cỡ 12.3 inch, có thể cảm ứng và tách rời với bàn phím thành 2 kiểu là laptop - máy tính bảng

    Màn hình Retina có độ phân giải 2560 x 1600 pixels, kích cỡ 13 inch. Màn hình mở ngay sau bật máy như điện thoại.

    Cấu hình

    Cấu hình tầm trung

    Cấu hình được đánh giá cao

    Hệ điều hành

    Window, thích hợp cho dân văn phòng, dễ dàng tải nhiều ứng dụng

    MacOS là hệ điều hành riêng biệt có bảo mật cao nhưng khó khăn khi tải nhiều ứng dụng

    Camera

    2 camera trước và sau với độ phân giải 1080p

    1 camera trước với độ phân giải 720p

    Cổng kết nối

    4 cổng

    2 cổng 

    Thời lượng pin

    Khoảng 10 tiếng

    Khoảng 10 tiếng

    Phụ kiện Đa dạng

    Chỉ có các phụ kiện cơ bản

    1.1. Thiết kế 

    Khi nhắc tới nên mua Surface Pro 4 hay MacBook Air M1 về thiết kế thì hai sản phẩm đều có thiết kế không giống nhau nhưng đều mang đến sự sang trọng, tinh tế. Tuỳ vào mắt thẩm mỹ của bạn mà bạn có thể thấy Surface Pro 4 đẹp hơn hoặc MacBook Air M1 đẹp hơn

    Hình ảnh thực tế MacBook Air M1 và Surface Pro 4

    Hình ảnh thực tế MacBook Air M1 và Surface Pro 4 

    Tuy nhiên có hai đặc điểm khác biệt mà nhiều người quan tâm đến đó là trọng lượng và chất liệu vỏ của sản phẩm. Surface nhẹ hơn tất cả các dòng MacBook hiện nay, trọng lượng chỉ vỏn vẹn 0.786 kg trong khi đó dòng MacBook Air nhẹ nhất có trọng lượng là 1.29 kg. Như vậy Surface Pro 4 thuận tiện cho việc di chuyển hơn so với MacBook Air M1.

    Đồng thời, Surface sở hữu vỏ nhôm Magie cao cấp nên đẹp mắt hơn, bền hơn so với vỏ nhôm nguyên khối của MacBook, bạn có thể tham khảo Macbook Air gold cũ - đây là màu luôn được yêu thích nhất của phái nữ. 

    1.2. Màn hình

    Trên thực tế, người dùng sử dụng hai dòng máy này đều có trải nghiệm tốt bởi độ phân giải cao, góc nhìn rộng, hình ảnh chân thực và công nghệ chống mỏi mắt. Tuy nhiên, kích thước màn hình của Surface Pro 4 là 12.3 inch khá nhỏ nên không thuận tiện bằng MacBook Air M1 - 13.3 inch khi khi làm việc, học tập cả ngày dài. 

    Surface được tích hợp màn hình cảm ứng trong khi Apple chưa từng suy nghĩ đến việc sử dụng cảm ứng màn hình cho MacBook Air M1. Và việc tách rời màn hình và bàn phím ở Surface là điều mà nhiều người cảm thấy thích thú hơn cả. Các ưu điểm của Surface này sẽ hỗ trợ tốt hơn cho những người thích thiết kế đồ hoạ.

    Surface Pro 4 có thể tháo rời màn hình để trở thành máy tính bảng

    Surface Pro 4 có thể tháo rời màn hình để trở thành máy tính bảng

    Hơn nữa, nếu bạn chú trọng đến độ phân giải màn hình thì Surface là sự lựa chọn không tồi bởi sản phẩm đã tích hợp độ phân giải lên đến 3K trong khi MacBook vẫn chỉ có 2K.

    1.3. Cấu hình 

    Sau khi, MacBook Air M1 ra đời thì sản phẩm luôn nhận được nhiều đánh giá tốt từ các chuyên gia và người dùng bởi cấu hình vượt trội mà các dòng MacBook chip Intel trước đó chưa thể thực hiện được. Với con chip M1 được sản xuất trên tiến trình 5nm, sở hữu 8 lõi với 4 lõi hiệu suất cao phục vụ công việc phức tạp như chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế phim, render video,.. trở nên mượt mà hơn. Còn  4 lõi tiết kiệm giúp hỗ trợ các công việc nhẹ nhàng như gõ văn bản, tạo file Excel, lướt web,... giúp tiết kiệm điện năng nhất.

    Chính vì thế sử dụng sử dụng MacBook Air M1 cả ngày dài với các thao tác phức tạp không còn là điều khó khăn nữa. Đồng thời, tình trạng đơ, lag máy cũng được hạn chế tối đa giúp người dùng không bị dán đoạn khi làm việc.

    Các dòng MacBook chip m1 có cấu hình mạnh mẽ, hỗ trợ cả thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

    Các dòng MacBook chip m1 có cấu hình mạnh mẽ, hỗ trợ cả thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

    Như vậy, nếu bạn phải làm những việc phải sử dụng các ứng dụng như Ps, Ai,...thì MacBook Air M1 giúp bạn hoàn thành nhanh hơn, tốt hơn so với Surface. Còn với cấu hình tầm trung như của Surface Pro 4 thì chỉ thích hợp cho công việc văn phòng nhẹ nhàng.

    1.4. Hệ điều hành

    Surface Pro 4 sử dụng hệ điều hành Window nên thân thiện và thích hợp với dân văn phòng bởi dễ dàng cài đặt và sử dụng các tác vụ như word, excel,... Còn MacBook Air M1 nhà Apple vẫn luôn như vậy, có hệ điều hành độc lập là MacOS, bảo mật tốt hơn nhưng quá trình cài các tác vụ văn phòng Microsoft lại phức tạp. Ngoài ra, khi muốn sử dụng một số ứng dụng hay game thì cũng phải có phần mềm hỗ trợ trong quá trình tải về.

    Hệ điều hành Window hay MacOS đều có những điểm mạnh riêng

    Hệ điều hành Window hay MacOS đều có những điểm mạnh riêng

    1.5. Camera

    Surface Pro 4 sở hữu hệ thống 2 camera sau và trước có độ phân giải lần lượt là 8MP và 5Mp. Cả hai cam đều có khả năng quay video full HD - 1080p nên nhiều người dùng vẫn luôn yêu thích sử dụng camera của Surface để chụp ảnh, quay video. 

    Surface Pro 4 có cả camera sau như những chiếc điện thoại thông minh

    Surface Pro 4 có cả camera sau như những chiếc điện thoại thông minh

    Còn MacBook Air M1 vẫn chỉ có 1 camera trước và độ phân giải là 720p nên các cuộc gọi video không sắc nét được như so với Surface Pro 4.

    1.6. Cổng kết nối

    Cổng kết nối của Surface có tất cả là 4 bao gồm 1 cổng USB 3.0, 1 cổng mini displayport, 1 cổng surface connect, khe cắm thẻ nhớ micro SD và jack cắm tai nghe 3.5. 

    Còn MacBook Air M1 chỉ vỏn vẹn 2 loại cổng là Thunderbolt 3 và Jack cắm 3 mm. 2 cổng Thunderbolt 3 của MacBook Air M1 kiêm 2 chức năng là cổng sạc và cổng kết nối các thiết bị. Mặc dù cổng Thunderbolt 3 có nhiều công dụng và tốc độ truyền dữ liệu lên đến 40Gbps nhưng số lượng cổng ít khiến nhiều người dùng phải trang bị thêm thiết bị hỗ trợ khi có nhiều công việc yêu cầu sử dụng cùng 1 lúc.

    Đây là một trong những yếu tố khiến khá nhiều bạn không biết nên mua Surface Pro 4 hay MacBook Air M1 bởi chúng có sự chênh lệch nhau khá nhiều, tùy theo nhu cầu sử dụng mà mỗi bạn sẽ có những lựa chọn riêng. 

    Các dòng MacBook những năm gần đây chỉ có 2 cổng kết nối đơn giản nên nhiều người phải mua thêm thiết bị bổ trợ khi muốn dùng nhiều cổng hơn

    Các dòng MacBook những năm gần đây chỉ có 2 cổng kết nối đơn giản nên nhiều người phải mua thêm thiết bị bổ trợ khi muốn dùng nhiều cổng hơn

    1.7. Thời lượng pin 

    Thời lượng pin cũng là yếu tố quan trọng khiến nhiều người phân vân chưa biết nên chọn Surface Pro 4 hay MacBook Air 1. Cả hai đều có thời lượng pin trâu, kéo dài hơn 10 tiếng nhưng sự thật trong một lần test thực tế của Tom's Guide thì MacBook Air M1 2020 đạt thời lượng sử dụng 14 giờ 41 phút (duyệt web ở độ sáng 150 nits) - một con số đáng kinh ngạc.

    MacBook Air M1 có thời lượng pin trâu nên người dùng không cần lo lắng khi mang đi xa

    MacBook Air M1 có thời lượng pin trâu nên người dùng không cần lo lắng khi mang đi xa

    1.8. Phụ kiện 

    Dù chỉ là phụ kiện đi kèm nhưng cho thấy sự đầu tư và tỉ mỉ của nhãn hàng đối với người dùng. Surface Pro 4 ngoài được trang bị bộ sạc giống như của MacBook Air M1 thì còn kèm theo Surface Pen, Surface Dial, Type Cover,… giúp hỗ trợ tốt hơn trong quá trình sử dụng. Chính vì vậy, Surface luôn được đánh giá cao hơn về khoản này.

    Mua Surface Pro 4 được tặng kèm nhiều phụ kiện hỗ trợ tối đa cho công việc của bạn

    Mua Surface Pro 4 được tặng kèm nhiều phụ kiện hỗ trợ tối đa cho công việc của bạn

    1.9. Giá bán

    Cuối cùng so sánh nên mua Surface Pro 4 hay MacBook Air M1 là về giá bán. Surface Pro 4 được ra mắt năm 2015 với mức giá từ 899 USD. Hiện nay nếu bạn muốn mua Surface Pro 4 thì bạn chỉ có thể mua sản phẩm cũ với mức giá từ 11 - 21 triệu đồng cho 3 phiên bản chip lần lượt là  Intel Core m3 6Y30,  Core i5 6300U,  Intel Core i7 6650U. 

    Còn sản phẩm MacBook Air M1 từ khi ra mắt đã có mức giá cao hơn so với Surface Pro 4 là 999 USD và cho đến thời điểm hiện tại giá bán Air M1 mới vẫn khá cao là từ 22 - 34 triệu đồng cho các phiên bản 7 nhân và 8 nhân.  Như vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hơn thì hãy mua Surface Pro 4.

    Tuy nhiên, nếu bạn là một tín đồ Apple và đã quen sử dụng các sản phẩm công nghệ đến từ ông lớn này thì  Macbook cũ giá rẻ tại Oneway sẽ là một lựa chọn giúp bạn tối ưu chi phí.

    >>> Xem ngay các sản phẩm  Macbook 2020 cũ giá cực tốt tại Oneway.

    2. Nên mua Surface Pro 4 hay Macbook Air M1?

    Mỗi sản phẩm đều có một thế mạnh riêng nên nếu bạn không quan đến giá thành sản phẩm thì có thể dựa trên nhu cầu sử dụng để quyết định.

    Trường hợp nên mua Surface Pro 4:

    - Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng 

    - Người hay di chuyển, công tác xa

    - Người thích sử dụng màn hình cảm ứng

    - Người muốn mua một sản phẩm vừa như laptop vừa như máy tính bảng.

    Trường hợp nên mua Macbook Air M1:

    - Công việc có liên quan đến thiết kế, đồ hoạ (Tuy nhiên người thiết kế chuyên nghiệp nên sử dụng MacBook Pro M1 có hiệu năng vượt trội hơn).

    - Đã quen dùng với loại có kích thước màn hình lớn.

    - Đang sử dụng các sản phẩm khác nhà Apple như iPhone, iPad, Apple Watch,...

    - Thường xuyên làm việc trong thời gian dài (trên 8 tiếng)

    Như vậy, với câu hỏi nên mua Surface Pro 4 hay MacBook Air M1 thì lời khuyên của Oneway là: Nếu xét về hiệu năng xử lý các tác vụ thì Macbook Air M1 nhà Apple trở thành đối thủ nặng ký của tất cả các sản phẩm laptop. Còn nếu người dùng thích sự nhẹ nhàng để dễ di chuyển và vừa là laptop vừa là máy tính bảng thì Surface Pro 4 là sự lựa chọn tốt. Để lại bình luận ở dưới hoặc liên hệ Oneway ngay hôm nay để được hỗ trợ nhé!