Lý do nên để dung lượng trống trên ổ cứng MacBook!

Nội dung chính
mục lục

    Ổ cứng hết dung lượng sẽ có những tác động không tốt lên MacBook, từ việc khởi động máy chậm đến việc các ứng dụng sẽ không mở được và nhiều hơn thế nữa. 

    macbook-air-m1

    1. Tại sao nên để dung lượng trống trên ổ cứng MacBook?  

    1.1 Ngăn cho máy chậm đi

    Nếu dung lượng ổ cứng SSD trên MacBook bị đầy, việc đầu tiên mà người dùng gặp trong quá trình sử dụng là tốc độ của máy. Mọi thứ sẽ trở nên chậm hơn từ việc khởi động đến khởi chạy các ứng dụng hay Finder sẽ bị kẹt hoặc gặp khó khăn trong việc hiển thị các Folder. 

    Việc khởi động lại chậm hơn có thể gây cho bạn khá nhiều phiền toái khi mà cần làm việc nhanh. Trong một số trường hợp, việc ổ cứng bị đầy còn dẫn đến việc MacBook sẽ không thể khởi động lên do có nhiều tác vụ chạy nền.  

    Vì vậy, bạn nên giải phóng một vài dung lượng trên ổ cứng để đảm bảo MacBook hoạt động bình thường. 

    1.2 Thêm không gian ghi nhớ cho các tệp tạm thời. 

    MacBook sử dụng dung lượng trống của ổ cứng cho cơ chế hoán đổi và cho những tệp tạm thời. Chúng ta có thể hiểu đơn giản là khi dung lượng của RAM đã được dùng cạn kiệt thì phần dung lượng trống ở ổ cứng sẽ được trích xuất để ghi dữ liệu tạm thời như một RAM ảo. Ví dụ nếu bạn đang thực hiện các tác vụ ngốn cực kỳ nhiều RAM như edit video 4K hay đồ hoạ thì dung lượng ổ cứng được hoán đổi sẽ khá lớn.  

    Vì vậy việc để lại dung lượng trống trên ổ cứng sẽ vô cùng cần thiết cho MacBook hoạt động bình thường với các tệp tạm thời. Nếu không, bạn có thể sẽ thấy máy của mình ngừng hoạt động khi bạn đẩy một tác vụ nặng và khiến bạn phải khởi động lại máy để có thể làm việc lại bình thường. 

    1.3 Hỗ trợ cập nhật phần mềm macOS mới 

    Các phiên bản hệ điều hành macOS mới sẽ có kích thước khoảng 12GB và cần khoảng 35 đến 45 GB thực tế để cài đặt. Vì vậy, hãy dành ra dung lượng ổ cứng phù hợp nếu bạn muốn nâng cấp lên phiên bản macOS mới nhất.

    >>> Mua Macbook cũ Sài Gòn tại ONEWAY để nhận nhiều chương trình ưu đãi của chúng tôi. Mua ngay hôm nay, nhận ngay ưu đãi!

    4. Cần để ra bao nhiêu GB dung lượng ổ cứng trống trên MacBook? 

    Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào ổ cứng của MacBook hay tác vụ thường ngày mà bạn hay dùng là gì? Tuy nhiên theo chuyên gia khuyến cáo, bạn nên để tầm khoảng 5-20% tổng dung lượng ổ cứng trống để MacBook hoạt động hiệu quả hơn. Ví dụ, bạn đang dùng chiếc MacBook Pro M1 SSD 256GB thì bạn nên giữ ít nhất 13GB - 50GB trống.

    5. Cách kiểm tra dung lượng ổ cứng còn lại trên MacBook

    Bạn có thể truy cập menu Apple ở góc trên cùng bên trái, vào mục Giới thiệu về máy Mac này và chọn phần Ổ lưu trữ để xem Dung lượng đã sử dụng và Khả dụng là bao nhiêu. Tại đây bạn có thể click vào mục Quản lý để kiểm tra xem tệp, tài liệu, ứng dụng nào đang chiếm nhiều dung lượng nhất. 

    kiem-tra-dung-luong-o-cung-macbook

    6. Cách giải phóng dung lượng ổ cứng trên MacBook

    Nếu kiểm tra thấy ổ cứng đã đầy, bạn có thể xem thêm cách giải phóng dung lượng ổ cứng tại đây:

    Ổ cứng MacBook bị đầy - 10 phút xử lý đơn giản tại nhà!

    Trên đây là những lý bạn nên để một vài GB dung lượng trống trên ổ cứng MacBook. Chúc bạn có những trải nghiệm tốt khi sử dụng MacBook của Apple. 

    Nếu bạn quan tâm và đang có nhu cầu tìm mua một chiếc MacBook để phục vụ cho công việc và học tập, bạn có thể ghé trực tiếp showroom hoặc liên hệ tới Oneway qua hotline để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

    Thông tin liên hệ: