Máy tính Apple-1 cổ điển cực hiếm này đang được rao bán với giá chỉ 1,5 triệu đô la

Chúng ta đã thấy những chiếc máy tính Apple đời đầu có giá gần 1 triệu USD trong các cuộc đấu giá chính thức, phiên đấu giá eBay công khai mới nhất này vượt quá con số đó một nửa, nhưng nó cũng được cho là một phát hiện thậm chí còn hiếm hơn và quan trọng hơn chúng ta từng thấy trước đây. 

Mặc dù chỉ có 200 máy tính Apple 1 từng được sản xuất, nhưng mô hình cụ thể này tuyên bố là một trong sáu đơn vị duy nhất còn sót lại vẫn còn nguyên vỏ gỗ của Byte Shop KOA và trên hết, nó được báo cáo là trong tình trạng hoạt động hoàn toàn với bo mạch chủ NTI chưa sửa đổi trong tình trạng nguyên sơ. 

Đơn vị này được xác định là số 79 trong sổ đăng ký Apple-1 chính thức và chủ sở hữu của nó, Krishna B. Blake, điều hành một trung tâm sửa chữa của Apple ở Montreal, máy tính thực tế được đặt tại một kho tiền ngân hàng ở Boca Raton, Florida. 

Apple-1 cụ thể của chủ sở hữu này cũng có một số điểm khác biệt khác chưa từng thấy trên các mẫu đầu tiên khác, bao gồm bàn phím “phiên bản D” mà những người đam mê Apple-1 trước đây chưa biết đã tồn tại và sự khác biệt trong bàn phím, các đầu nối liên quan đã dẫn đến suy đoán rằng đơn vị này có thể được thiết kế để sử dụng trong quân sự, và trên thực tế có thể là một nguyên mẫu vì bo mạch được hàn hoàn toàn bằng tay - rất có thể bởi chính Steve Wozniak. 

Người giữ kỷ lục hiện tại là chiếc Apple 1 được cho là đến từ một trong 50 chiếc đầu tiên mà Wozniak tự chế tạo, thu về 905.000 USD hồi năm 2014. Những người khác gặp khó khăn hơn trong việc phá vỡ rào cản 500.000 USD, nhưng cũng rất hiếm để tìm thấy một chiếc thiết bị không chỉ hoạt động hoàn toàn mà còn bao gồm vỏ gỗ ban đầu.