macOS Ventura có gì mới?

Nội dung chính
mục lục

    Tại hội nghị WWDC 2022 diễn ra vào 0h00 ngày 7/6 vừa qua (theo giờ Việt Nam), bên cạnh iOS 16, MacBook M2... Apple còn giới thiệu tới người dùng một bản cập nhật phần mềm mới với tên gọi macOS Ventura.

    macOS Ventura mang tới một loạt cải tiến mới như biến iPhone của bạn thành Webcam FaceTime cho MacBook hay thu hồi tin nhắn trong iMessage...cho phép người dùng làm việc hiệu quả hơn. 

    Sửa và thu hồi iMessage

    Với macOS Ventura, bạn sẽ có thể chỉnh sửa hoặc thu hồi một tin nhắn đã gửi gần đây, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều lời giải thích khó chịu với bạn bè và thậm chí là đồng nghiệp. Bạn cũng có thể khôi phục các tin nhắn mà bạn đã vô tình xóa. 

    macos-ventura-cho-phep-sua-va-thu-hoi-tin-nhan-trong-imessage-macbook-air-m2

    macOS Ventura cho phép sửa và thu hồi tin nhắn iMessage trên MacBook 

    Tuy nhiên bạn chỉ có thể chỉnh sửa hoặc thu hồi một tin nhắn trong 15 phút đầu tiên sau khi gửi. Tương tự bạn cũng có thể khôi phục các tin nhắn đã xóa trong tối đa 30 ngày sau khi xóa. 

    Continuity Camera biến Camera iPhone thành Webcam MacBook 

    Camera trên iPhone gần như chắc chắn tốt hơn nhiều so với Camera được tích hợp trong máy tính xách tay. Vì vậy trên macOS Ventura, Apple đã cho phép bạn biến Camera iPhone thành Webcam MacBook để thực hiện các cuộc gọi FaceTime.  

    macOS-ventura-iPhone-Camera

    macOS Ventura cho phép bạn sử dụng Máy ảnh của iPhone cho các cuộc gọi điện video trên macOS

    Để kích hoạt Continuity Camera, bạn chỉ cần mở tuỳ chọn Facetime trên MacBook, chọn Try it now. 

    Continuity Camera biến Camera iPhone thành Webcam MacBook một cách dễ dàng

    Stage Manager

    Stage Manager (trình quản lý sân khấu) là một trong những tính năng lớn có trên macOS Ventura giúp bạn tập trung vào một hoặc hai ứng dụng quan trọng. Bạn có thể "nhóm" các ứng dụng đang chạy với nhau, thu nhỏ các ứng dụng khác, đồng thời đưa nhóm đã chọn lên trước và trung tâm.

    macOS-Ventura-va-Stage-Manager

    Stage Manager trên macOS Ventura

    Tính năng mới trên Safari

    Với macOS Ventura giờ đây bạn có thể chia sẻ các trang web yêu thích của mình với bạn bè và gia đình trong Safari. Bạn có thể xem ai đang xem tab nào và thậm chí tạo danh sách dấu trang và bắt đầu cuộc gọi FaceTime mà không cần rời khỏi Safari. 

    Shared-Tabs-macOS-Ventura

    macOS Ventura cho phép bạn chia sẻ Tab trên Safari tới bạn bè, người thân

    Hơn nữa bạn cũng có thể sử dụng "passkey" thay vì mật khẩu (một hệ thống được xây dựng cùng với Google và Microsoft cho phép bạn đăng nhập vào các trang web và ứng dụng bằng cảm biến vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt) có tính bảo mật cao hơn, nhằm hạn chế rủi ro lừa đảo cũng như bạn không cần phải lo lắng về việc nhớ mật khẩu. 

    Spotlight 

    Spotlight có diện mạo mới bóng bẩy hơn, giúp bạn tìm kiếm và điều hướng dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể sử dụng Quick Look với Spotlight để xem trước nhanh bất kỳ tệp nào mà không cần phải mở chúng. Trình tìm kiếm Spotlight giờ đây cũng sẽ cho phép bạn tìm kiếm hình ảnh trong thư viện ảnh hoặc trên web.

    Spotlight-macos-ventura-macbook-m2

    Spotlight được bổ sung nhiều tính năng mới trên macOS Ventura

    Sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến tính năng thú vị nhất đến với Spotlight là khả năng thực hiện hành động. Bạn có thể bắt đầu hẹn giờ, tạo tài liệu mới hoặc bắt đầu một phím tắt với Spotlight.

    Một số tính năng khác có trên macOS Ventura

    Một vài tính năng mới khác trên macOS Ventura gồm: 

    tinh-nang-moi-MacOS-Ventura

    Tính năng mới trên macOS Ventura

    • Cài đặt hệ thống: Apple thay đổi tên của Tùy chọn hệ thống thành Cài đặt hệ thống, tuy nhiên không có sự thay đổi về phương thức hoạt động. 
    • Live Text: Live Text đã có sẵn trên MacBook và trên macOS Ventura chúng còn hoạt động mạnh mẽ hơn. Giờ đây bạn có thể nhấc chủ thể ra khỏi hình ảnh và thả chủ thể đó vào một ứng dụng khác.

    ​macOS Ventura sẽ được cập nhật chính thức khi nào? 

    Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính xác khi nào macOS Ventura sẽ có bản cập nhật chính thức. Nếu đúng như mọi năm thì Apple thường sẽ cập nhật phiên bản chính thức đầy đủ vào cuối năm.

    Tuy nhiên bạn có thể dùng thử bản beta dành riêng cho các nhà phát triển tại developer.apple.com.