MacBook Air M1 không có quạt tản nhiệt | Ưu & nhược điểm

Nội dung chính
mục lục

    Nhiều người sau khi tìm hiểu về MacBook Air M1 thì phát hiện MacBook Air M1 không có quạt tản nhiệt, lo sợ máy sẽ bị nóng khi hoạt động nhiều. Nếu bạn có cùng băn khoăn trên, hãy theo dõi tư vấn của kỹ thuật viên trong bài viết dưới đây để hiểu rõ nhất về sản phẩm này nhé!

    1. Tại sao MacBook Air M1 không có quạt tản nhiệt?

    Quạt tản nhiệt là một loại linh kiện giúp kiểm soát nhiệt độ của CPU để giữ cho CPU hoạt động ổn định mà không bị quá nhiệt. Nếu nhiệt độ CPU không giảm sẽ làm giảm hiệu năng hoặc thậm chí dẫn đến hư hỏng cho máy. Có thể thấy, quạt tản nhiệt đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

    Vậy tại sao MacBook Air M1 không có quạt tản nhiệt? 3 lý do: 

    1 - MacBook Air M1 đã có một tấm tản nhiệt bên trái bản mạch: Apple lắp vào một tấm tản nhiệt bằng nhôm đơn giản, gắn bên trái của bảng mạch với mục đích thay thế quạt tản nhiệt. Đồng thời, MacBook M1 có khả năng tự động tản nhiệt giống như những chiếc iPhone, iPad nên không bị nóng dù sử dụng trong thời gian dài.

    2 - MacBook Air M1 hướng đến người dùng là dân văn phòng, học sinh/sinh viên: Những người dùng như học sinh/sinh viên hay dân văn phòng không đòi hỏi cao về hiệu năng nên chỉ thực hiện các tác vụ nhẹ như học tập, các thao tác trong tin học văn phòng hay thiết kế đồ hoạ đơn giản. Với những tác vụ nhẹ như vậy MacBook Air M1 có thể chạy tốt mà không cần sử dụng quạt.

    3 - MacBook Air M1 được thiết kế mỏng nhẹ, dành cho người hay di chuyển: Những người hay di chuyển thường sử dụng MacBook Air bởi thiết kế mỏng nhẹ dễ dàng mang vác, vậy nên Apple không thiết kế quạt tản nhiệt cho MacBook Air M1. Không có quạt tản nhiệt, MacBook Air vẫn luôn giữ được sự mỏng nhẹ và đặc biệt sẽ hạn chế được các tiếng kêu lạch cạch phát ra khi di chuyển.

    Kết luận: Apple đã có những tính toán vô cùng hợp lý khi không sử dụng quạt tản nhiệt cho MacBook Air M1. Mặc dù không có quạt nhưng MacBook Air vẫn hoạt động vô cùng êm ái và không làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

     

    2. Ưu nhược điểm của MacBook Air M1 khi không có quạt

    Các sản phẩm MacBook Air M1 không có quạt không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn còn bán tín bán nghi liệu MacBook Air M1 có nóng không khi sử dụng. Vậy hãy cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của MacBook Air M1 khi không có quạt nhé!

    2.1. Ưu điểm

    MacBook Air M1 không quạt đã đem đến cho người dùng rất nhiều lợi ích. Dưới đây là 4 ưu điểm lớn được người dùng chia sẻ:

    • Không phát ra tiếng kêu khi hoạt động: Thông thường những chiếc laptop thường phát ra tiếng kêu khi hoạt động làm người sử dụng bị phân tâm dù tiếng kêu không lớn. Nhưng đối với MacBook Air M1 không có quạt tản nhiệt sẽ đem đến cho người dùng không gian yên tĩnh giúp họ tập chung làm việc, giải trí. 

    • Hạn chế bụi bẩn: Cơ chế hoạt động của quạt tản nhiệt cũng như những chiếc quạt mát bình thường, khi hoạt động các cánh quạt quay sẽ làm cho bụi bẩn bám vào đồng thời sau một thời gian sử dụng quạt sẽ càng bị bám nhiều bụi bẩn hơn. Như vậy nếu không có quạt sẽ giúp hạn chế bụi bẩn bán vào quạt và các phần cứng bên trong của MacBook. Từ đó người dùng không cần bảo dưỡng thường xuyên.

    • Di chuyển thoải mái không sợ ảnh hưởng: Một số người dùng cho biết khi sử dụng MacBook Air M1 việc di chuyển nhiều không làm ảnh hưởng đến máy như một số máy có quạt khác bởi vì khi có quạt sau quá trình di chuyển máy sẽ phát ra các tiếng kêu lóc cóc.

    • Thiết kế càng mỏng nhẹ, thời trang hơn: Hiện tại, MacBook Air M1 có kích thước 30.41 x 21.24 x 1.61 cm cùng trọng lượng chỉ 1,29 kg. Nếu MacBook Air M1 có quạt thì độ dày cùng cân nặng sẽ tăng lên, trông sẽ trông không còn thời trang như hiện tại nữa.

    2.2. Nhược điểm

    Một nhược điểm duy nhất của MacBook Air M1 khi không có quạt đó chính là khi chạy các tác vụ nặng máy sẽ bị nóng. Các tác vụ nặng có thể kể đến như thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, chỉnh sửa video thời gian dài hay làm phim hoạt hình. Việc MacBook Air M1 bị nóng khi làm các tác vụ nặng này sẽ ảnh hưởng đến công việc và làm chậm quá trình làm việc việc. Nếu nặng hơn MacBook có thể hư hỏng, không thể hoạt động được nữa.

    Như vậy có thể nói, Apple MacBook Air M1 không quạt là “điểm cộng” vì không phát ra tiếng kêu khi hoạt động, hạn chế bụi bẩn,...

    Sau khi đọc xong bài viết MacBook air M1 không có quạt, nếu bạn vẫn còn băn khoăn xoay quanh sản phẩm này, hãy liên hệ ngay với Oneway - địa chỉ chuyên cung cấp MacBook uy tín hàng đầu để được giải đáp nhé!

    Thông tin liên hệ: 

    Địa chỉ: 

    Xem thêm: MacBook Air M1 là gì? Đây có phải là “siêu phẩm” như lời đồn?