Mac Pro 2022: Chip Apple Silicon và chip Intel mới, thiết kế thu nhỏ, màn hình mới, giá bán và ngày phát hành

Nội dung chính
mục lục

    Kể từ khi trình làng vào năm 2019, Mac Pro vẫn luôn là máy Mac mạnh nhất của Apple, cho đến khi Macbook Pro 2021 xuất hiện với con chip M1 Max siêu mạnh mẽ cùng mức giá bán 6000 USD cho bản max option tương tự giá bán của Mac Pro 2019. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ sớm có 1 bản nâng cấp cho Mac Pro trong tương lai.

    Rất có thể 1 chiếc Mac Pro 2022 có thể sẽ được ra mắt sau vài tháng nữa. Bài viết hôm nay Oneway sẽ tổng hợp những tin đồn về chiếc máy này, đọc tiếp để tìm hiểu nhé. 

    Mac-ProCEO Tim Cook tại sự kiện ra mắt Mac Pro

    Ngày phát hành và giá bán dự kiến. 

    Khả năng cao sẽ có 2 mẫu Mac Pro: 1 mẫu Mini chạy chip Apple Silicon và 1 mẫu có kích thước lớn hơn sử dụng bộ vi xử lý Intel. 

    Với Mac Pro chip Apple Silicon: Apple cần nhiều thời gian để tạo ra một con chip có khả năng hoạt động hiệu quả hơn cả M1 Max với khả năng đồ họa mạnh mẽ và có thể loại bỏ nhu cầu về GPU rời. Đồng nghĩa với việc thiết bị này sẽ được thiết kế lại khung máy và có kích thước nhỏ hơn Mac Pro 2019.

    Tại sự kiện WWDC 2020, Apple cũng có nói sẽ mất khoảng 2 năm để chuyển toàn bộ sản phẩm sang chip Apple Silicon do chính Apple sản xuất. Điều này có nghĩa gần như chắc chắn chúng ta sẽ có 1 chiếc Mac Pro chạy chip Apple Silicon chậm nhất vào cuối năm 2022. 

    Mac Pro chip Intel sẽ được cập nhật sớm hơn vì Intel luôn sẵn sàng cung cấp con chip hiệu năng cao bất kể khi nào Apple order. 

    Còn về giá bán: Mac Pro 2022 được dự đoán sẽ có mức giá khởi điểm 5999 USD tương tự như bản tiền nhiệm.

    Thiết kế mới

    Thiet-ke-mac-pro-2022Thiết kế và màn hình Mac Pro via Getty Images

    Theo leaker Jon Prosser và Mark Gurman (Bloomberg), Mac Pro 2022 chip Intel sẽ là một bản nâng cấp về cấu hình, giữ nguyên thiết kế hiện tại. Trong khi đó Mac Pro chip Apple Silicon sẽ có kích thước bằng 1/2 Mac Pro 2019 hoặc thiết kế giống như 3 hoặc 4 chiếc Mac Mini xếp chồng lên nhau, với một bản tản nhiệt ở trên cùng, các thành điện toán ở dưới cùng. 

    Hiệu năng siêu mạnh mẽ

    Theo tài khoản Twitter YuuKi_AnS, Apple có thể sử dụng ctừ dòng máy trạm Intel Ice Lake Xeon W-3300. Bộ vi xử lý hàng đầu trong dòng sản phẩm này là Intel Xeon W-3375, cung cấp tới 38 lõi và 76 luồng. Đây là một nâng cấp sáng giá so với Mac Pro 2019 khi chỉ sử dụng chip Intel Xeon W-3275M với 28 lõi và 56 luồng. 

    Với phiên bản sử dụng chip Apple Silicon, theo báo cáo cuối năm 2020 của Mark Gurman, Apple đang phát triển 2 con chip có tên mã Jade 2C-Die và Jade 4C-Die. 2C-Die được cho là sẽ có 16 lõi hiệu năng cao và 4 lõi hiệu suất cao, cùng với một chip đồ họa 64 lõi. 4C-Die mạnh mẽ hơn, với 32 lõi hiệu suất cao và 8 lõi hiệu suất cao, cộng với GPU 128 lõi.

    Hieu-nang-manh-me-mac-proMac Pro, dòng máy Mac có hiệu năng mạnh mẽ nhất của Apple

    Theo nhà phân tích Hector Martin, những con chip này có thể sử dụng cấu hình multi-die. Nói cách khác, chúng ta có thể thấy hai (hoặc có khả năng là bốn) chip về cơ bản được hợp nhất với nhau thành một hệ thống trên chip (SoC) lớn hơn, thứ cũng có thể xuất hiện trong iMac Pro sắp tới.

    Theo đánh giá hiện tại, chip M1 Max bên trong MacBook Pro 2021 nhanh hơn đến gấp 3 lần so với MacBook Pro 16 inch 2019. Đồng nghĩa với việc chip Apple Silicon trên Mac Pro sắp tới cũng ít nhất phải nhanh hơn Mac Pro 2019 đến mức này để hấp dẫn người mua. 

    Màn hình mới

    Khi ra mắt Mac Pro vào tháng 12 năm 2019, Apple mang đến một màn hình 32-inch có giá 4.999 USD được gọi là Pro Display XDR. Màn hình này được thiết kế để sử dụng với Mac Pro và theo kịp khối lượng công việc cực kỳ nặng. Màn hình có độ phân giải 6K, độ sáng 500 nits, và một giá đỡ màn hình có giá 999$ 

    man-hinh-mac-proMàn hình Mac Pro (Digital Trend)

    Nếu Mac Pro 2022 được trình làng giống như tin đồn, gần như chắc chắn màn hình Pro Display XDR thế hệ tiếp theo cũng sẽ được sản xuất. Bên cạnh đó Mark Gurman đưa ra một số bằng chứng về việc Apple đang phát triển màn hình giá thấp hơn để bán cùng với màn hình Pro Display XDR. Màn hình giá thấp hơn sẽ hướng đến người dùng cơ bản nhiều hơn là sử dụng chuyên nghiệp và sẽ không có độ sáng và tỷ lệ tương phản tốt như Pro Display XDR.

    Twitter Dylandkt cung cấp thêm: Apple đang làm việc với LG về một số màn hình ngoài với 3 kích thước 24 inch, 27 inch và 32 inch. Màn hình 27 inch và 32 inch sẽ được trang bị tấm nền mini-LED với công nghệ Promotion của Apple với tần số quét 120Hz. Mô hình 32 inch cũng có thể đi kèm với chip Apple Silicon tùy chỉnh.