Không phải là Series 12, MacBook M1 mới chính là "One more thing" của Apple 2020

Kết thúc Quý 4 năm 2020, Apple đã đạt doanh thu 9 tỷ USD chỉ riêng khoản MacBook. Doanh số này chỉ bằng 1/3 doanh số iPhone (26,4 tỷ USD - Quý 4/2020) nhưng MacBook chip M1 xứng đáng là "One more thing" năm nay của Apple. 

1. Tạo nên bước ngoặt mới của kiến trúc PC 

MacBook chip M1 vừa ra đời nhưng hiệu năng của nó được đánh giá mạnh hơn đáng kế so với chip intel. Để đạt được hiệu năng khủng như vậy, Apple đã thay đổi kiến trúc xử lý của dòng MacBook thế hệ mới này. Thay vì tách rời linh kiện như các mẫu PC truyền thống, Chip M1 tích hợp CPU, GPU và Neural engine cùng với RAM trên một bản mạch silicon (SoC). Do đó, các thành phần xử lý có thể chia sẻ trên cùng một vùng nhớ, làm giảm tối đa độ trễ cũng như tăng hiệu năng lên. 

Trên thực tế, SoC đã có trên smartphone, chỉ có PC thì trong nhiều thập kỷ qua vẫn giữ cấu trúc cũ (tách rời linh kiện). Với sự thay đổi này, MacBook M1 cải thiện được hiệu năng quá khủng. 

2. Mở đầu cho cuộc cách mạng công nghệ mới

Dù doanh số chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng MacBook thực sự cũng trở thành một phần quan trọng của Apple khi đây là một công cụ được nhiều người dùng yêu thích, đặc biệt là các kỹ sư phần mềm, ngay cả các kỹ sư phần mềm Android tại Google cũng sử dụng nó. Không chỉ có vậy, dường như MacBook đã trở thành biểu tượng của dân thiết kế, các nhà sản xuất âm nhạc. 

MacBook M1 của Apple đánh bại Microsoft một cách thán phục. Chính Microsoft là người đã đi tiên phong đưa SoC lên PC nhưng từ SurFace RT đến Surface X lại chưa khiến người dùng tin tưởng bằng Apple. Trải nghiệm trên SurFace chip ARM cho người dùng cảm nhận được sự chậm, nhiều bug, nhiều ứng dụng chưa tương thích, chưa xứng với tầm giá đặt ra. 

Sự xuất hiện của những chiếc MacBook chip M1 đúng vào thời điểm máy chủ ARM đang trên đà bước vào giai đoạn phát triển, hiện tại Apple là thương hiệu duy nhất tạo nên một chiếc PC với chất lượng hiệu năng hoàn hảo đón đầu xu thế. Chính vì vậy chip M1 chính là "One more thing" của Apple năm nay cũng như là trong lịch sử Apple từ trước đến nay.