Có nên cài WIN cho MacBook?

MacBook là sản phẩm ai cũng muốn sở hữu bởi vẻ đẹp thiết kế hoàn mỹ, logo "táo khuyết" sang chảnh nổi bật, cùng hệ điều hành riêng biệt Mac Os. Xong khi chuyển từ Windows sang Mac Os, hệ điều hành mới còn khó khăn trong việc sử dụng các phím tắt. Hoặc do tính chất công việc dùng HĐH Windows hỗ trợ nhiều hơn nên nhiều người đã cài Win ngay trên chiếc Mac của mình hoặc chạy song song 2 HĐH cùng lúc. 

Vậy nếu mua MacBook về để cài Win có ảnh hưởng gì đến chất lượng máy? 

 

 

1.  Đánh mất sự tương thích phần cứng

Kể từ thời điểm Apple sử dụng vi xử lý Intel cho các dòng Macbook, người dùng có thể cài đặt hệ điều hành Windows để sử dụng trên thiết bị này. Tuy nhiên, Apple cũng rất khéo léo khi lựa chọn một số phần cứng khá chuyên biệt, làm khó người dùng khi cài đặt Windows.

Cái Win trên máy tính Mac, dù là MacBook, MacBook Pro, Mac Mini hay iMac thì đều được hỗ trợ chính thức từ Apple chứ không phải dùng mẹo hay đường vòng gì cả. Nhưng cho dù bộ cài của bạn có hoàn hảo đi chăng nữa thì chiếc máy tính của bạn vẫn thiếu sự ổn định, đơn giản vì những driver quan trọng Apple đều không hỗ trợ.

Hiệu năng của máy Mac chạy Windows khá ổn do Windows được truy cập toàn quyền vào phần cứng của Mac, y hệt như những chiếc laptop trên thị trường. 

 

 

Biểu hiện khó nhận biết của máy MacBook khi thay thế hệ điều hành Windows thường nóng lên rất nhanh và thời lượng pin giảm xuống nhanh hơn so với khi xài Mac OS. 

Hậu quả của việc phần mềm và phần cứng không tương thích là sau một thời gian dài, các controller hoạt động không đúng chức năng sẽ gây ra tình trạng hỏng các linh kiện bên trong và giảm tuổi thọ sử dụng của máy xuống nhanh hơn.

 

2. Khả năng hiển thị và Cảm ứng Force Touch không được hỗ trợ toàn diện

Việc tối ưu hóa màn hình Windows không thể bằng Mac Os, Macbook đáp ứng công việc rất tốt đặc biệt là trong thiết kế, sử dụng màu sắc, Photoshop... Phần cứng cũng như phần mềm cho chất lượng hiển thị màu thật và chuẩn.

Đối với một chiếc MacBook khi chạy Windows thì bàn cảm ứng Force Touch không được phát huy  trình điều khiển phù hợp để tinh chỉnh lực nhấn đặc biệt của MacBoo, chỉ hiện phím F1 đến F12 một cách cơ bản.

 

 

Trackpad sẽ không hoạt động giống như những gì bạn đang được sử dụng trên Mac do sự thiếu tương thích. Trackpad hỗ trợ đa chạm và làm việc rất hiệu quả nhưng trên Windows thì không thế.

 

3. Mac Os hoạt động trơn tru ít lỗi vặt hơn

Mac OS có hệ sinh thái ứng dụng ít hơn rất nhiều so với gã khổng lồ Windows, song, nếu bạn là người đã quen dùng với Mac OS sẽ nhận ra được các ứng dụng hoạt động rất trơn tru và ít lỗi vặt, đặc biệt là khi sử dụng phần mềm nặng. Tuy nhiên, cũng có những phần mềm chạy trên Mac như bộ Microsoft Office không chạy tốt như trên Windows, ví dụ gõ Tiếng Việt, hoặc các phím tắt...

 

Lời kết: 

Việc Apple đã tạo riêng hệ điều hành chuyên biệt dành cho sản phẩm của mình, thì việc dùng Mac Os sẽ phát huy được toàn diện các tính năng HĐH hỗ trợ. Ngoại trừ cài thêm Win vào Mac do đặc thù công việc, nhưng nên là nhất thời không nên lâu dàii. Nếu bạn thích sử dụng trải nghiệm sản phẩm của Apple thì không nên làm mất bản sắc của sản phẩm, cũng như nhưng lỗi vặt và tốn pin về lâu về dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến phần cứng.