Chip Apple M1 mới xuất hiện đã nổi trội hơn hẳn chip ARM SQ2 của Microsoft

Chip M1 của Apple và ARM SQ2 của Microsoft đều là hai con chip dựa trên ARM. Mặc dù Microsoft đã áp dụng sớm hơn nhưng Chip M1 trên MacBook của Apple vừa cho ra mắt đã có phần nổi trội hơn hẳn ARM SQ2 trên Surface Pro. Dưới đây là 3 lý do. 

1. Vì thương hiệu

MacBook của Apple đã định vị thương hiệu của mình cực mạnh mẽ trên thị trường máy tính xác tay. Có người dùng nào không biết đến MacBook, nhưng nhắc đến Surface Pro thì chưa hẳn ai cũng đều biết. Tại Việt Nam, nói về Microsoft mọi người sẽ nghĩ nó về phần mềm nhiều hơn. 

Hơn thế nữa, MacBook được bán rộng rãi các thị trường khắp thế giới kèm theo sức mạnh về Marketing của Apple cũng đủ lấn át hoàn toàn. Trong khi đó Surface Pro chỉ phân phối ở vài thị trường cố định. 

2. Vì có giải pháp tốt hơn 

Hiện tốc độ xung nhịp của con chip M1 này chưa được giới thiệu cụ thể nhưng Apple đã gọi tên là "lõi CPU nhanh nhất thế giới". M1 xây dụng trên tiến trình 5nm, có CPU 8 lõi cùng với GPU tích hợp có 8 lõi. So với các mẫu MacBook Pro thế hệ trước, CPU của MacBook Pro M1 mới nhanh hơn tới 2,8 lần và GPU nhanh hơn tới 5 lần. Bên cạnh đó Neural Engine nhanh hơn tới 11 lần. Còn ARM SQ2 trên Surface Pro được xây dựng trên tiến trình 7nm với chipset Snapdragon 8cX Gen 2 của Qualcomm. Tốc độ xung nhịp là 1.8GHz có thể tăng lên 3.1GHz. Về lý thuyết, chip M1 nhanh hơn. 

Apple cũng đưa ra khẳng định rằng, chip M1 trên MacBook Air mang lại hiệu suất gấp hai lần chip laptop PC mới nhất khi chỉ tiêu thụ 1/4 hiệu năng. 

3. Khả năng tương thích ứng dụng 

Về khía cạnh này, ARM SQ2 bị lép vế hẳn so với M1. Bởi đây chính là một vấn đề lớn của Microsoft. 

Trong khi Apple có trình giả lập Roselta 2 hỗ trợ các nhà phát triển thì Microsoft chỉ mô phỏng ứng dụng trên Windows 10. Và tất nhiên giả lập luôn chưa phải là giải pháp tốt và đáng tin cậy. 

Với Surface Pro X 2020 sẽ không cài được các bản Photoshop và Lightroom bản Desktop trong khi thế hệ cũ vẫn có thể cài được. MacBook M1 của Apple vẫn không gặp khó khăn gì, vấn đề chính của M1 Apple là các ứng dụng cần ảo hóa và các ứng dụng dành cho Developer, còn các ứng dụng Desktop bình thường vẫn dùng tốt thông qua Rosetla 2. 

Dù mới ra mắt cần khoảng thời gian để trải nghiệm xem hiệu suất M1 thực sự tới đâu. nhưng Apple đã tiết lộ rằng việc tối ưu M1 cho phép các ứng dụng chạy nhanh hơn so với chip intel cũ. Ngược lại với ARM SQ2, con chip hỗ trợ tốt cho việc duyệt web hoặc làm việc với Office và chủ yếu hoạt động với các ứng dụng 32-bit. Hơn thế nữa, chính Microsoft cũng đưa ra cản báo trên web chính thống của mình. 

Trên thực tế, người dùng đôi lúc không quan tâm máy đang dùng chip gì, họ chỉ quan tâm máy có nhanh không, tốt hay bền không, mỏng nhẹ thiết kế thế nào,... Và về khía cạnh này Apple lại là người làm tốt hơn hẳn so với Microsoft khi trang web của Apple luôn show ra những điểm mạnh sản phẩm của mình.