Chiến tranh Nga - Ukraine đe dọa chuỗi cung ứng như thế nào?

Nội dung chính
mục lục

    Cuối tháng 2 vừa qua Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tấn công toàn diện Ukraine bằng đường bộ, đường biển và đường không. Cuộc xung đột đang diễn ra đại diện cho cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. 

    Cờ Ukraine

    Hậu quả của việc Điện Kremlin gây hấn với Ukraine, nhiều nước phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, nước xuất khẩu lớn các nguyên liệu thô quan trọng đối với một số ngành công nghiệp. Bản thân Ukraine cũng rất giàu vật liệu quý hiếm dùng trong sản xuất điện tử.

    Đây là cách cuộc xung đột có thể ảnh hưởng đến sản xuất thiết bị điện tử - bao gồm mọi thứ từ công nghệ tiêu dùng đến thiết bị y tế.

    Nguyên liệu thô

    Nga là nước xuất khẩu palladium chính trên thế giới, một kim loại được sử dụng trong các ứng dụng điện tử như thẻ nhớ và cảm biến. Ví dụ, một chiếc iPhone thông thường được ước tính có khoảng 0,015 gam palladium. Nó thường được sử dụng cho các điện cực hoặc như các thành phần và lớp mạ đầu nối.

    Theo CNBC, khoảng 35% nguồn cung palladium của Mỹ có nguồn gốc từ Nga.

    Ngoài ra còn có khí neon được sử dụng như một thành phần và có thể tiêu thụ được trong tia laze, được sử dụng trong sản xuất chip. Ukraine cung cấp hơn 90% đèn neon bán dẫn cho Mỹ. Bản thân khí đốt, được tinh chế ở Ukraine, là một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép ở Nga.

    Nga cũng là nhà sản xuất titan hàng đầu, được sử dụng trong mọi thứ, từ khung của các mẫu iPhone cụ thể đến chế tạo máy bay. Tuy nhiên, Trung Quốc và Hoa Kỳ đều là những nhà xuất khẩu titan lớn, có nghĩa là các ngành công nghiệp của thế giới không hoàn toàn phụ thuộc vào Liên bang Nga.

    Tính đến tháng 12/2020, Apple có tới 10 nhà máy luyện kim có trụ sở tại Nga trong chuỗi cung ứng. 

    Tác động của cuộc xung đột thậm chí có thể làm tăng giá các nguyên liệu không có nguồn gốc từ Ukraine và Nga. Ví dụ, Nga chỉ sản xuất 6% lượng nhôm của thế giới, nhưng các lệnh trừng phạt kinh tế đang đẩy giá kim loại này lên cao, vốn được sử dụng trong vỏ của hầu hết mọi sản phẩm của Apple.

    Tất nhiên, bao gồm cả vấn đề về năng lượng. Nga và Ukraine là những nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn cho châu Âu. Với nguồn cung vốn đã eo hẹp, cuộc xung đột đang khiến chi phí năng lượng ở một số khu vực tăng vọt.

    Dự trữ

    Mặc dù Đông Âu cung cấp phần lớn nguyên liệu cho các sản phẩm điện tử, nhưng các công ty sản xuất chip cho biết hiện họ không cảm thấy bất kỳ ảnh hưởng nào vì đã chuẩn bị tốt hơn so với những năm gần đây do dự trữ nguyên liệu và nguồn cung ứng đa dạng.

    Các công ty sản xuất chip như Intel tuyên bố có sự linh hoạt trong việc tìm kiếm các nguồn bên ngoài Nga và Ukraine.

    Trong khi nhà cung cấp TSMC của Apple từ chối bình luận với CNBC, Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết họ đã kiểm tra chuỗi cung ứng chất bán dẫn của nước này và nhận thấy "không có tác động trực tiếp đến vật liệu hoặc hoạt động sản xuất."

    Các nhà sản xuất chip Đài Loan, bao gồm TSMC, sử dụng ít palladium, Reuters đưa tin. Ngoài ra, neon và hexafluorobutadine - một loại khí khác được sử dụng trong sản xuất chip - đã được dự trữ ở Đài Loan. Nước này cũng tuyên bố rằng chuỗi cung ứng của họ đủ đa dạng để có thể chịu được bất kỳ tình trạng thiếu hụt cụ thể ở khu vực nào.

    Nhà sản xuất chip Unisem của Malaysia, coi Apple là khách hàng, cho biết họ hy vọng "không có tác động" vì họ không có nhiều nguyên liệu từ Nga và máy móc của họ chủ yếu từ Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác.

    Tuy nhiên, cuộc chạy đua tìm kiếm các nguồn thay thế có thể đẩy giá chất bán dẫn và chipset lên cao, vốn vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt tương đối. Và xung đột ở Ukraine càng kéo dài thì càng có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung chip của thế giới.

    Không chỉ là iPhone?

    Trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo, có những ưu tiên lớn hơn là có thể mua một chiếc iPhone hoặc iPad mới. Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại, chip rất quan trọng đối với một loạt ngành công nghiệp. 

    Các công ty hàng không vũ trụ phương Tây sản xuất máy bay phản lực thương mại đang đối mặt với sự không chắc chắn trong bối cảnh xung đột. Palladium cũng được sử dụng trong sản xuất bộ chuyển đổi xúc tác, có thể gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp ô tô

    Chất bán dẫn, đòi hỏi khí neon để tạo ra, cũng được sử dụng trong các thiết bị y tế như máy MRI, máy điều hòa nhịp tim, máy đo huyết áp và máy theo dõi bệnh nhân cạnh giường.

    Tương lai cũng có khả năng được xây dựng trên chất bán dẫn. Ví dụ, đối phó với biến đổi khí hậu, có thể sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các giải pháp công nghệ được cung cấp bởi chip. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các thành phố thông minh, xe điện và những nỗ lực mang lại quyền truy cập internet cho các cộng đồng chưa được kết nối trên toàn cầu.

    Tuy nhiên, ngoài những thiệt hại về kinh tế của cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga, còn có những tác động đến con người. Tại thời điểm này, con người đã thiệt hại hơn một nghìn người trong cuộc chiến và hơn một triệu người phải di dời.