CÀI WIN CHO MACBOOK, CÁI ĐƯỢC VÀ MẤT??

Nội dung chính
mục lục

    Sự thật, MacBook của kẻ cầm đầu công nghệ Apple cho đến nay vẫn là một trong những thương hiệu laptop đẳng cấp mà nhiều người muốn sở hữu. Sang trọng - Mạnh mẽ - Khác biệt là những điểm nổi bật giúp MacBook luôn được sự tin dùng của các tín đồ yêu công nghệ trên thế giới.

    Tuy nhiên có quá nhiều sự khác biệt đáng kể trong việc sử dụng hệ điều hành độc quyền Mac OS của Apple so với Windows khiến Mac OS gây nhiều khó khăn cho khách hàng, đặc biệt là những người đã quá quen thuộc vs Windows. Với lí do này, nhiều người dùng đã cài đặt bổ sung/thay thế hoàn toàn hệ điều hành Mac OS bằng Microsoft Windows. Vậy cái được và mất ở đây là gì?

    Đánh mất sự tương thích phần cứng

    Mặc dù vi xử lý Intel cho các dòng Macbook có thể hỗ trợ cài đặt hệ điều hành Windows, tuy nhiên vẫn có sự không tương thích. Theo đó, Apple đã rất thông minh trong việc lựa chọn các phần cứng khá chuyên biệt, khiến cho các hệ điều hành Windows khi cài vào sẽ gây ra một số lỗi khi sử dụng do phần cứng không tương thích.

    Biểu hiện của máy MacBook khi thay thế hệ điều hành Windows chính là máy nóng lên rất nhanh và thời lượng pin giảm xuống nhanh hơn so với khi xài Mac OS. Tuy nhiên, những biểu hiện này chỉ xuất hiện rất ít và rất khó có thể nhận biết.

    Hậu quả của việc phần mềm và phần cứng không tương thích là sau một thời gian dài, các controller hoạt động không đúng chức năng sẽ gây ra tình trạng hỏng các linh kiện bên trong và giảm tuổi thọ sử dụng của máy xuống nhanh hơn.

    Xem thêm: 

    Khả năng hiển thị và bàn cảm ứng Force Touch không được hỗ trợ toàn diện

    Điển hình, khi MacBook Retina chạy Windows 8.1, mọi thứ trên màn hình đều hiển thị với kích thước rất nhỏ vì hệ thống tự động căn chỉnh giao diện không hoạt động trên hệ điều hành này. Tuy nhiên, vẫn có giải pháp cho vấn đề này. Người dùng chỉ cần vào mục Screen Resolution để chỉnh cho cỡ chữ và biểu tượng lớn hơn.

    Đối với bàn cảm ứng Force Touch, một chiếc MacBook Retina khi chạy Windows không được phát huy trình điều khiển phù hợp để tinh chỉnh lực nhấn đặc biệt của MacBook. Vì thế, đối với MacBook chạy Windows, bàn cảm ứng Force Touch cũng trở thành một touchpad thông thường như các dòng laptop thông thường.

    MacBook 2015 dùng Windows chạy nhanh hơn Mac OS

    Kể từ khi chính thức chuyển sang nền tảng Intel vào năm 2006, máy Mac đã có thể cài đặt Windows như bao chiếc PC thông thường, trong đó phổ biến nhất là qua công cụ chính chủ từ Apple mang tên Boot Camp.

    Boot Camp là một công cụ nổi tiếng, được Apple phát triển với mục đích hỗ trợ những người dùng máy Mac cài đặt Windows ngay trên thiết bị của họ. Với Boot Camp, người dùng sẽ cài đặt Mac OS X và Windows ở hai phân vùng ổ cứng tách biệt, họ sẽ được chọn load vào hệ điều hành nào mỗi lần khởi động máy Mac.

    Tuy nhiên, vì chạy nhanh hơn, mạnh hơn trên Windows, nên MacBook Retina cũng cho thời lượng pin kém hơn so với khi chạy Mac OS X.Điều đó có nghĩa, người dùng sẽ chấp nhận “hi sinh” thời lượng pin xuống để có thể sử dụng được hệ điều hành Windows trên máy MacBook.

    Riêng các dòng máy M1, M2 MacBook sẽ không thể cài đặt được do trình Boot Camp chưa hỗ trợ cho cấu trúc ARM do vậy bạn cần sử dụng phần mềm ảo hóa như Parallels Desktop để chạy Windows.

    >> Xem thêm: 

    Tóm lại, MacBook là thương hiệu laptop độc quyền của Apple cả về thiết kế và hệ điều hành. Tuy nhiên, do hệ điều hành khác biệt với đa số các thương hiệu laptop khác trên thị trường nên sẽ gây ra khó khăn khi người dùng Windows muốn chuyển sang sử dụng Mac OS X. Mặc dù đã có sự hỗ trợ cài đặt của Boot Camp, nhưng Apple cũng chỉ giới hạn một số sản phẩm được hỗ trợ cài đặt Windows trên Mac. Vì thế, người dùng nên cân nhắc kĩ trước khi muốn sở hữu một chiếc laptop sang trọng thương hiệu Apple nổi tiếng.