Bật mí 7 cách bôi đen trên Macbook siêu đơn giản, chỉ cần 5s

Nội dung chính
mục lục

    Nhiều người dùng khi mới sử dụng MacBook không biết cách bôi đen như thế nào do chưa quen sử dụng bàn phím. Bài viết dưới đây, Oneway sẽ hướng dẫn 7 cách bôi đen MacBook siêu đơn giản, ai cũng có thể áp dụng!

    Các cách bôi đen văn bản trên Macbook đơn giản, nhanh chóng

    1. Bôi đen bằng phím tắt

    Phím tắt của Macbook là phím Command (⌘), nút lệnh này có giá trị tương đương với phím Ctrl trong hệ điều hành Windows. Nếu người dùng đã quá quen thuộc khi thao tác lệnh trên dòng máy chạy Windows, thì việc bắt đầu sử dụng Macbook thường không quá khó khăn như nhiều người dùng vẫn tưởng.

    Nút lệnh Command (⌘ ) trên bàn phím Macbook nằm đối xứng hai bên phím cách

    Thao tác thực hiện: Để bôi đen toàn bộ văn bản thuận tiện cho việc chỉnh sửa, cắt xóa,... người dùng thực hiện nhấn đồng thời: Command + A .

    Bôi đen toàn bộ văn bản với tổ hợp phím Command + A

    Lưu ý: Người dùng có thể chọn bôi đen văn bản tại hai hay nhiều vị trí khác nhau bằng việc giữ nút Command và lựa chọn vị trí mà mình muốn. 

    2. Bôi đen bằng cách di chuột

    Thao tác thực hiện: Cách đơn giản và phổ biến được nhiều người dùng nhất để bôi đen một đoạn văn bản là sử dụng chuột. Những gì người dùng cần làm chỉ là nhấp chuột để xác định vị trí bắt đầu, giữ và kéo chuột tới phần văn bản người dùng muốn bôi đen, rồi thả ra khi thao tác lựa chọn đã hoàn thành.

    Nhấp chuột, giữ và kéo tới hết phần văn bản muốn bôi đen

    Lưu ý: Để thao tác không bị ngắt quãng, hay gặp khó khăn khi dùng một tay vừa giữ vừa kéo văn bản, người dùng sử dụng hai ngón tay trên Trackpad, một tay nhấp chuột để xác định vị trí, tay còn lại ngón thực hiện thao tác kéo, thả.

    3. Bôi đen bằng Edit Menu

    Hầu hết cách cách được đề cập khi muốn bôi đen văn bản đều phải dựa vào chuột và bàn phím, nhưng vẫn còn một cách khá hay mà người dùng nên biết đó là tận dụng hiệu năng của thanh Edit Menu có trong Finder.

    Thao tác thực hiện: Tại trang mà người dùng muốn bôi đen, hướng chuột lên góc bên trái phía trên cùng, chọn Chỉnh sửa => Chọn tất cả. Như vậy, toàn bộ văn bản đã được bôi đen.

    Sử dụng lệnh trong menu chỉnh sửa để bôi đen toàn bộ văn bản

    Lưu ý: Lệnh chọn tất cả ( Select all) có thể chọn toàn bộ nội dung có trong thư mục.

    4. Bôi đen bằng phím Shift

    Cách chọn văn bản bằng phím tắt Shift cũng là một trong những phương thức đáng được đề cập nhất và được nhiều người đánh giá cao về hiệu quả mà nó mang lại. Tương tự với dòng máy có hệ điều hành Windows, người dùng hoàn toàn có thể thực hiện tại dòng macOS.

    Hướng dẫn thao tác:

    • Bước 1: Xác định vị trí cần bôi đen trên văn bản rồi Click chuột để chọn điểm bắt đầu
    • Bước 2: Nhấn và giữ nguyên phím Shift, rồi Click chuột tại vị trí kết thúc. Như vậy là một đoạn văn bản liền kề đã được bôi đen.

    Lưu ý:

    • Người dùng có thể mở rộng phần muốn bôi đen bằng cách sử dụng tổ hợp phím: Shift + Command + mũi tên (mũi tên hướng xuống ở góc dưới cùng bên phải của bàn phím).
    • Nếu lỡ tay chọn quá phần cần bôi đen, đừng quá lo lắng vì đã có mẹo để lược bỏ phần bị bôi đen không cần thiết: người dùng nhấn tổ hợp phím Shift + Option + mũi tên 
    • Mũi tên hướng lên, xuống: Lược bỏ dòng bị bôi đen phía trên, dưới.
    • Mũi tên hướng sang trái, sang phải: Lược bỏ từ bị bôi đen phía bên trái, phải.

    5. Bôi đen bằng phím Shift kết hợp phím mũi tên

    Để chọn văn bản trên macOS được hiệu quả hơn, người dùng có thể sử dụng phím Shift cùng với các phím mũi tên để bắt đầu thao tác mở rộng hay thu hẹp vị trí muốn bôi đen. Thông thạo việc sử dụng phím tắt giúp thời tối ưu hoá về mặt thời gian cũng như năng suất công việc, do đó, hãy cố gắng ghi nhớ thêm một vài phương pháp khác nhau nhé.

    Vị trí của phím Shift và phím mũi tên

    Thao tác thực hiện: Những thao tác này giúp người dùng điều hướng được phần văn bản mà mình muốn thực hiện thao tác mở rộng phạm vi bôi đen:

    • Sử dụng phím tắt Shift + Mũi tên phải: Người dùng chọn một ký tự, rồi kết hợp sử dụng phím tắt Shift + ▶️, phần được bôi đen sẽ chạy sang phải tính từ ký tự mà người dùng đã chọn. 
    • Sử dụng phím tắt Shift + Mũi tên trái: Đầu tiên, người dùng xác định vị trí cần bôi đen và click chuột tại ký tự đó. Sau đó nhấn tổ hợp phím Shift + ◀️ để điều hướng văn bản cần bôi đen về phía bên trái của ký tự.
    • Sử dụng phím tắt Shift + mũi tên lên: Thao tác này giúp người dùng mở rộng phần văn bản được nhiều hơn, thay vì bôi đen từng ký tự, nhấn tổ hợp phím Shift + ⬆️ giúp người dùng bôi đen được cả một dòng, hướng về phía bên trên tính từ vị trí được chọn. 
    • Sử dụng phím tắt Shift + mũi tên xuống: Người dùng Click chuột tại ký tự bắt đầu thực hiện thao tác bôi đen, nhấn Shift + ⬇️ để bôi đen dòng liền kề phía bên dưới. 

    Lưu ý:

    • Nếu không may lỡ tay bôi đen quá phần mong muốn, người dùng nhấn Shift + mũi tên ngược lại với hướng mũi tên mà người dùng vừa thực hiện, phần bị bôi đen sẽ trở về trạng thái ban đầu.
    • Nếu cần chọn văn bản trên cùng một dòng với con trỏ, trước hoặc sau nó, người dùng nhấn Command + Shift + mũi tên sang phải, trái để chọn văn bản ở cuối, đầu hàng chứa nó.
    • Nếu muốn chọn từng từ một trong phần văn bản, người dùng nhấn Option + Shift + ▶️, ◀️.
    • Tổ hợp phím Command + Shift +  ⬆️, ⬇️, sau đó lặp lại tổ hợp phím tắt này rồi chọn hướng mũi tên ngược lại không thể bỏ chọn văn bản, thay vào đó, nó mở rộng lựa chọn hơn, bao hàm cả phần văn bản đã được chọn.

    6. Bôi đen một từ bằng cách nhấn 2 lần Trackpad

    Trackpad là bàn di chuột của Macbook, khi muốn bôi đen một từ trên văn bản thì việc nhấn 2 lần Trackpad có lẽ là cách làm quá đỗi quen thuộc với người dùng Mac, và cũng có thể coi là thao tác đơn giản nhất.

    Thao tác thực hiện:

    • Bước 1: Để chọn bôi đen một từ trong văn bản, người dùng Click chuột tại vị trí từ đó.
    • Bước 2: Nhấn hai lần vào Trackpad.

    Lưu ý: Để chọn một từ trong văn bản, người dùng nhấn đúp chuột hai lần vào từ đó.

    7. Bôi đen một đoạn bằng cách nhấn 3 lần Trackpad

    Một cách bôi đen đoạn văn bản vô cùng hiệu quả mà không cần dùng bàn phím đó là thực hiện nhấn 3 lần Trackpad. Với cách làm này, đoạn văn bản mà người dùng đã đặt con trỏ chuột sẽ được bôi đen toàn bộ.

    Thao tác thực hiện:

    • Bước 1: Người dùng đặt con trỏ chuột tại ký tự bất kỳ trong đoạn cần bôi đen.
    • Bước 2: Thực hiện nhấn 3 lần Trackpad.

    Lưu ý: Sau khi nhấn 3 lần Trackpad mà người dùng vẫn muốn mở rộng đoạn văn bản để bôi đen, người dùng nhấn và giữ phím tắt Shift và Click chuột tại điểm cần chọn.

    Trên đây là 7 cách giúp người dùng bôi đen trên Macbook đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả mà ONEWAY muốn giới thiệu tới người dùng. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích và góp phần giúp người dùng nâng cao kỹ năng làm việc cùng Macbook. Nếu có bất kỳ băn khoăn gì về Macbook, hãy liên hệ với ONEWAY để được tư vấn. Thông tin liên hệ: