Apple và Google bị kiện vì không xóa ứng dụng sao chép PUBG

Krafton - Nhà phát triển trò chơi nổi tiếng PUBG (PlayerUnknown's Battlegrounds) đã kiện Apple, Google và Công ty trò chơi Gerena về các ứng dụng sao chép PUBG, sao chép lối chơi của PUBG và trục lợi "hàng trăm triệu đô la." 

pubg-mobile

Đơn kiện cáo buộc Garena tạo ra các bản sao PUBG có tên "Free Fire" và "Free Fire Max", có nguồn gốc từ Singapore và sau đó được phát hành tại Hoa Kỳ. Apple và Google bị nêu tên trong vụ kiện vì bán "phiên bản vi phạm trắng trợn: của PUBG do Garena tạo ra. 

"Như được trình bày chi tiết bên dưới, Free Fire và Free Fire Max sao chép nhiều khía cạnh của Battlegrounds, cả riêng lẻ và kết hợp, bao gồm tính năng mở "air drop" có bản quyền của Battlegrounds, cấu trúc và cách chơi của trò chơi, sự kết hợp và lựa chọn quần áo mặc, áo giáp và các đồ vật, vị trí, và sự lựa chọn tổng thể về cách phối màu, chất liệu và kết cấu."

2019 và 2020 Free Fire là trò chơi di động được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu và các ứng dụng của Garena đã có hơn 100 triệu người dùng vào cuối năm 2020. Krafton ước tính rằng Garena đã kiếm được hơn 2 tỷ USD vào năm 2020 với 100 triệu USD trong đó đến từ Hoa Kỳ. 

Apple và Google bị cáo buộc đã phân phối hàng trăm triệu bản sao của Free Fire, thu về cho Garena "hàng trăm triệu đô la" và thu về cho Apple và Goolge một "khoản doanh thu đáng kể".

Dù 21/12/2021 Apple đã thông báo Free Fire vị phạm bản quyển PUBG của Krafton nhưng Apple không có động thái xóa trò chơi khỏi App Store.

Các ứng dụng sao chép concept và tính năng trò chơi từ các ứng dụng khác không có gì mới trong App Sotre và các ứng dụng sao chép từ lâu đã là một vấn đề. Trên thực tế, chỉ trong tuần này App Store của Apple đã cho phép một số bản sao của "Wordle" lên App Store và chỉ xóa nó khi có sự phản đối kịch liệt của truyền thông.