Apple sẽ trang bị tính năng bảo mật Face ID trên MacBook

Bảo mật Face ID được Apple triển khai đầu tiên trên iPhone X. Công nghệ quét khuôn mặt của người dùng để nhận dạng, đây là hình thức bảo mật cực hay và hiện đại.

 

Định nghĩa

So sánh với Touch ID, Face ID an toàn hơn rất nhiều. Tỷ lệ bị đánh lừa bởi dấu vân tay giả mạo trên Touch ID là 1/500.000 cao hơn nhiều so với con số tỷ lệ 1/1.000.000 trường hợp lừa đảo xảy ra trên hệ thống. 

Có nhiều thông tin cho thấy trong thời gian tới Apple sẽ mang công nghệ này lên MacBook thế hệ mới giúp cho người dùng mở khoá dễ dàng hơn với khuôn mặt của mình. 

Hiện tại tính năng bảo mật mới nhất trên MacBook Air và MacBook Pro được Apple trang bị thông qua cảm biến vân tay Touch ID. Trang bị thêm Face ID lên MacBook sẽ giúp người dùng có thêm một giải pháp tiện lợi để mở khóa và đăng nhập vào máy tính của mình, khi người dùng chỉ cần nhìn vào camera trên MacBook để mở khóa thiết bị.

Tuy nhiên, để Face ID có thể hoạt động được đòi hỏi thiết bị phải được trang bị hệ thống mạng thần kinh Neural Engine, một phần rất quan trọng của dòng chip A (được sử dụng trên các thiết bị di động của Apple). Neural Engine được Apple giới thiệu lần đầu tiên trên chip A11 Bionic, sử dụng cho iPhone 11, có nhiệm vụ phân tích chi tiết gương mặt của người dùng thông qua mô hình máy học và có thể nhận diện chính xác gương mặt chỉ trong chưa đầy một giây. Hiện tại, Neural Engine vẫn chưa được trang bị trên các thế hệ máy tính Mac và MacBook của Apple.

Điều này có thể sẽ được thay đổi khi vào tháng trước, Apple cho biết hãng sẽ ra mắt máy tính Mac sử dụng chip xử lý dựa trên cấu trúc ARM do Apple tự phát triển, thay thế cho chip Intel hiện nay. Do vậy không quá ngạc nhiên nếu Apple tích hợp Neural Engine vào chip mới của mình để mang tính năng Face ID lên máy tính Mac.

Dự kiến chiếc máy tính Mac dùng chip ARM do Apple phát triển sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, nhiều khả năng đó cũng là thời điểm chiếc máy tính Mac hỗ trợ Face ID đầu tiên được trình làng.