4 dấu hiệu của MacBook cho thấy bạn sắp phải thay máy mới

MacBook thực sự là một sản phẩm đáng đầu tư bởi độ mạnh mẽ và bền lâu của nó. Nếu bạn chăm sóc tốt chiếc máy tính của mình, quá trình trải nghiệm MacBook của bạn sẽ kéo dài hơn so với bình thường. Tuy nhiên cũng sẽ đến lúc bạn phải tạm biệt và lên đời một chiếc máy tính mới. Vậy những dấu hiệu nào cho biết đã đến lúc cần thay chiếc MacBook mới?

1. Máy không còn được hỗ trợ MacOS mới nhất

Thông thường cứ mỗi một năm Apple lại phát hành một phần mềm MacOS mới. Với các cũ có phần cứng không thích ứng chay phần mềm mới này sẽ được đưa vào danh sách lỗi thời, bởi phiên bản mới sẽ giúp tối ưu và có nhiều tiện ích khác phục vụ nhu cầu sử dụng hơn các phiên bản trước đó. Hiện tại, phiên bản MacOS mới nhất đang là MacOS 10.15 Catalina và Big Sur hiện đã có bản Beta. 

Danh sách các mẫu máy từ các năm này trở đi có thể cập nhật được

- MacBook 12 inch 2015 

- MacBook Air 2013

- MacBook Pro 2013

- Mac mini 2014

- iMac 2017 

Dù được xem là "lỗi thời" nhưng không phải là không sử dụng được nữa, bạn vẫn có thể dùng MacBook đó được thêm một thời gian nữa. Nhưng đến lúc máy không nhận được các bản cập nhật bảo mật có khả năng máy sẽ không thể hoạt động. 

2. Thiếu dung lượng ổ cứng liên tục

Máy dùng lâu, càng có nhiều tệp, ứng dụng và dữ liệu khác mà bạn lưu trữ. Kèm theo đó các chương trình và phần mềm mới cũng chiếm kha khá dung lượng. Dung lượng ít sẽ làm máy hoạt động kém năng suất hơn. 

Với các ổ cứng 128GB và 256GB có thể bạn sẽ phải thường xuyên giải phóng dung lượng. Tuy nhiên không thể lúc nào cũng có thể giải phóng năng lượng, thay vào đó nâng cấp sang máy khác với ổ cứng 512GB hoặc 1TB sẽ dễ chịu hơn nhiều. 

3. Phần cứng không còn đủ mạnh 

Các linh kiện đồ công nghệ đều là các linh kiện khấu hao, tức là dùng lâu sẽ bị mất công suất dần không còn 100% như mới ví dụ như ổ cứng, chipset, RAM,... đặc biệt là pin của máy. Trên MacBook bạn có thể kiểm tra tuổi thọ của pin bằng phần mềm, hoặc MacBook cũng tự thông báo khi pin sắp hết tuổi thọ. 

Với sự phát triển của công nghệ hiện tại và tương lai sẽ đòi hỏi máy cần có phần cứng ổn, ngon để hoạt động. Đơn cử việc thiếu RAM cũng đã gây khó chịu với người dùng trong việc chạy các ứng dụng nặng hoặc đa nhiệm. 

Có thể việc thay RAM hoặc các linh kiện khác cũng là một biện pháp hữu ích nhưng với các mẫu máy gần đây việc các linh kiện được hàn hết vào bo mạch chủ thì việc thay linh kiện khác sẽ trở nên khó hơn. 

4. Thường xuyên gặp các sự cố lỗi về phần mềm

Các sự cố về phần mềm trên MacBook có thể là treo, đơ máy, đóng băng hệ điều hành, ... Nếu xảy ra thường xuyên thì đây là một dấu hiệu cho thấy MacBook bạn đang xuống cấp. Lúc này bạn có thể reset lại SMC và PRAM để khắc phục. Nếu vẫn không được có thể sẽ phải chạy lại phần mềm MacOS. Trong trường hợp cả 2 cách đều không được có thể nguyên nhân đến từ phần cứng.